Báo Mỹ: Đã đến lúc Mỹ nên rời NATO

Bối cảnh trên trường quốc tế hiện đã có những thay đổi mạnh mẽ và Mỹ nên thừa nhận rằng sự can thiệp của họ vào chính sách của các nước khác sẽ không đem lại bất cứ kết quả nào.

Nhận định trên do các chuyên gia phân tích của Tạp chí The National Interest, tạp chí chuyên về các vấn đề chính trị, quân sự, đưa ra.

Báo Mỹ: Đã đến lúc Mỹ nên rời NATO - ảnh 1

Mỹ nên rời NATO?

Theo đó, chính sách của Mỹ trong NATO đang ngày càng không hiệu quả và Mỹ cần phải xem xét lại vai trò của mình trên thế giới và suy nghĩ một cách nghiêm túc về việc rút khỏi NATO. Thực tế này xuất phát từ các nguyên nhân chính như sau:

Thứ nhất, cán cân lực lượng được thiết lập từ sau Chiến tranh Thế giới lần II hiện đã không còn tồn tại. Mỹ trong vòng nhiều năm qua vẫn tin tưởng rằng vai trò lãnh đạo của họ trên trường quốc tế là điều cần thiết cho nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, các nước châu Âu từ lâu đã không còn là “đứa trẻ cơ nhỡ bị bỏ rơi bởi chiến tranh” nữa mà đã hoàn toàn có thể tự giải quyết các vấn đề riêng của mình mà không cần đến vai trò của Mỹ.

Thứ hai, ở thời điểm được thành lập, NATO được xem là công cụ để thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia châu Âu chủ chốt. Khi đó không có bất cứ chính trị gia nào đề cập đến việc NATO sẽ thường xuyên được mở rộng.

Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã, giới lãnh đạo Mỹ đã bắt đầu thúc đẩy ý tưởng kết nạp các nước Trung và thậm chí cả Đông Âu làm thành viên NATO. Giới lãnh đạo Mỹ đã tiếp nhận, kết nạp các thành viên mới một cách thiếu suy nghĩ, chỉ đơn giản như là “kết bạn trên mạng Internet” vậy.

Trong khi đó, điều 5 của Hiến chương NATO lại càng làm tình hình trở nên phức tạp hơn. Theo điều 5 này, việc tấn công vào một thành viên của NATO cũng đồng nghĩa với việc tấn công toàn bộ khối NATO.

Do đó, Mỹ hoàn toàn có thể can dự vào cuộc xung đột vũ trang mà không có bất cứ liên quan nào đến Mỹ.

Theo National Interest, tính chất phi lý này của NATO càng được thể hiện rõ nét trong tháng 2/2016 khi Mỹ thúc đẩy NATO kết nạp thêm Montenegro.

Cũng giống như kịch bản kết nạp các nước Baltic, Mỹ đã dựng lên và thực hiện kế hoạch kết nạp Montenegro theo kịch bản đầy “giả dối” khi “tưởng tượng” ra các mối đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ.

Trên thực tế, việc Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự sát biên giới phía Tây của Nga khiến mối quan hệ Nga-phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng hơn.

“Có cảm tưởng rằng các nước ủng hộ NATO không nhận thức được sự thay đổi của bối cảnh quốc tế. Chính sách của Mỹ trong NATO hết lần này đến lần khác đã không phù hợp với tính chất phòng thủ của NATO.

Đã đến lúc phải tiến hành phân tích toàn diện chính sách này và xem xét đến phương án thay đổi triệt để nhất: đưa Mỹ rút khỏi NATO”- bài báo kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !