Báo Mỹ: Chính Ukraine cung cấp công nghệ tên lửa cho Triều Tiên

Tờ The New York Time (NYT) của Mỹ mới đây đã cho đăng tải thông tin về việc Triều Tiên đã tiến hành mua các công nghệ tên lửa thông qua “chợ đen” và Nhà máy “Yuzmash” của Ukraine chính là đối tác cung cấp các công nghệ này.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng

Thông tin trên được NYT đưa ra dựa trên nguồn tin của các cơ quan mật vụ Mỹ. Theo đó, Nhà máy “Yuzmash” của Ukraine đã bán “chui” cho Triều Tiên các động cơ tên lửa có công suất lớn. Nhờ các công nghệ này, Triều Tiên đã thành công trong các vụ thử nghiệm tên lửa có thể tấn công nước Mỹ.

Dựa trên “các nguồn thông tin phân tích của các chuyên gia được công bố vào hôm 14/8, cũng như các báo cáo mật của các cơ quan mật vụ Mỹ”, các nhà báo Mỹ đã tuyên bố rằng họ dường như đã giải được câu đố về việc làm sao mà Triều Tiên lại có thể bất ngờ thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sau hàng loạt thất bại.

“Sau các vụ thử thất bại, Triều Tiên đã thay đổi cấu trúc và các đối tác cung cấp công nghệ trong vòng 2 năm gần đây. Đây là thông tin được đưa ra từ kết quả nghiên cứu mói của Michael Ellman, chuyên gia về tên lửa thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế. Các nhà phân tích, sau khi nghiên cứu các bức ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un khi thị sát các động cơ tên lửa mới, đã đi đến kết luận rằng các động cơ này có cấu trúc giống các cấu trúc tên lửa thời Liên Xô”- các tác giả bài báo của NYT là Wiliam Broud và David Sander nhận định.

Các nghiên cứu của các chuyên gia tập trung vào nhà máy sản xuất tên lửa ở thành phố Dnepr của Ukraine. Đây là một trong những nhà sản xuất chính các động cơ tên lửa của Nga ngay cả sau khi Ukraine đã giành được độc lập. Tuy nhiên, cho đến thời điểm trước khi cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich bị phế truất năm 2014, nhà máy mang tên Yuzmash này đã trải qua những giai đoạn khó khăn nhất.

Sau năm 2014, Nga từ chối làm mới kho hạt nhân của mình. Hậu quả của hành động này là nhà máy Yuzmash đã không được sử dụng hết công suất nên buộc phải “chìm” vào các giao dịch “bẩn”. Các chuyên gia Mỹ cho rằng nhà máy này là đối tượng tình nghi nhất trong việc cung cấp các động cơ giúp Triều Tiên thử nghiệm thành công 2 vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 7/2017.

“Có thể các động cơ này có nguồn gốc từ Ukraine và được mua bán một cách bất hợp pháp. Vấn đề đáng quan tâm nhất là Triều Tiên có bao nhiêu động cơ này và liệu có phải Ukraine là bên cung cấp hay không. Đây là điều khiến tôi lo lắng nhất” – chuyên gia Ellman nhận định.

Ông Ellman đồng thời còn nhắc đến sự kiện các điều tra viên của Liên Hợp Quốc trước đó đã xác định được các nỗ lực của Triều Tiên trongt việc đánh cắp các thông tin mật về tên lửa của Ukraine từ 6 năm trước. Khi đó hai công dân Triều Tiên đã bị bắt giữ. Trong bản báo cáo của Liên Hợp Quốc có ghi rằng những thông tin mà các công dân Triều Tiên cố gắng đánh cắp là có liên quan đến “các hệ thống tên lửa, các động cơ, các hệ thống chuyển giao nhiên liệu cho các tàu vũ trụ và tên lửa”.

“Các điều tra viên hiện đang cho rằng Bình Nhưỡng đã có nhiều nỗ lực trong bối cảnh bất ổn ở Ukraine sau cách mạng màu. Trong khi đó hồi tháng 7/2017, nhà máy Yuzmash đã bác bỏ thông tin về việc nhà máy này đang vật lộn để tồn tại và bán các công nghệ của mình ra nước ngoài, trong đó có Trung Quốc”- NYT viết.

“Theo các nhà phân tích, các bằng chứng được đưa ra đang chứng minh không chỉ cho các mối đe dọa mới từ Triều Tiên mà còn về các mối đe dọa mới của việc phổ biến tên lửa trên thế giới vì nhà máy của Ukraine đang ở trong tình trạng tài chính tồi tệ. Hiện họ đang phải chế tạo xe buýt điện và máy kéo, phải tìm kiếm các hợp đồng sản xuất tên lửa mới nhằm tìm kiếm lại ánh hào quang ngày xưa”- các tác giả bài viết của NYT phân tích.

Quân đội Ukraine

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine Aleksandr Turchinov đã lên tiếng khẳng định rằng không có bất cứ nhà máy quốc phòng và công nghệ hàng không nào của Ukraine cung cấp vũ khí và công nghệ tên lửa cho Triều Tiên; Ukraine luôn chấp hành tốt các nghĩa vụ quốc tế. Ông Turchinov đồng thời cũng lên tiếng cáo buộc “một số truyền thông nước ngoài” đang lan truyền các thông tin giả mạo về việc nhà máy Yuzmash chuyển công nghệ tên lửa cho Triều Tiên.

“Ukraine không cung cấp các động cơ tên lửa và bất cứ công nghệ tên lửa nào cho triều Tiên. Chúng tôi cho rằng chiến dịch chống Ukraine lần này là do các cơ quan mật vụ Nga đạo diễn nhằm che giấu sự dính líu của mình vào các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”- ông Turchinov cáo buộc phía Nga.

Ngày 14/8, truyền thông đã đưa nhiều tin về việc Triều Tiên đã quyết định triệu hồi Đại sứ Triều Tiên tại nhiều nước trên thế giới về Bình Nhưỡng để tiến hành họp khẩn do nước này đang phải hứng chịu sự chỉ trích dữ dội từ cộng đồng quốc tế vì chương trình hạt nhân và tên lửa.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !