Bạo lực ở Na Uy: ít nhất 87 người thiệt mạng

Onenews - Chỉ vài giờ sau một vụ đánh bom ở khu vực quận hành chính ở thủ đô Oslo giết chết 7 mạng người, một tay súng, trong trang phục của cảnh sát đã xả đạn vào các bạn trẻ trong một cuộc cắm trại cướp đi sinh mạng của khoảng 80 người khác.

Bạo lực ở Na Uy: ít nhất 87 người thiệt mạng

Bạo lực ở Na Uy: ít nhất 87 người thiệt mạng

Đường phố tại thủ đô Oslo ngổn ngang sau vụ nổ ngày hôm qua

Vụ nổ bom, đã làm rúng động cả khu vực trung tâm của thủ đô vào giữa chiều hôm qua, làm bắn tung cửa sổ khu nhà của Thủ tướng và các khu nhà của Bộ Dầu khí và Tài chính, gây hoảng loạn và náo động cả thành phố vốn nổi tiếng rất yên bình này. Thủ tướng Jens Stoltenberg đã không có mặt trong toà nhà ở thời điểm đánh bom.

Đây là vụ tấn công lớn nhất ở Châu Âu kể từ sau vụ đánh bom ở Luân đôn năm 2005 đã cướp đi 52 mạng người.

Cảnh sát Na Uy cho hay 7 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương sau vụ đánh bom. Mặc dù an ninh đã được thắt chặt sau vụ nổ, một người đàn ông ăn vận trong trang phục cảnh sát đã vào khu vực trại hè thanh niên trên đảo Utoya, cách thủ đô Oslo hơn 30km về phía tây bắc, và xả đạn vào đám đông.

Đám trẻ hoảng loạn nhảy xuống nước để bơi vào bờ mặc dù hòn đảo rất xa đất liền. Rất nhiều người đã không kịp chạy. Cảnh sát Oslo cho hay 80 người đã thiệt mạng. Trong số đó có những người chỉ mới 16 tuổi.

Bạo lực ở Na Uy: ít nhất 87 người thiệt mạng

Hiện trường tại khu vực trại hè sau vụ xả đạn

Ngay sau vụ tấn công, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông Na Uy khoảng 32 tuổi. Sở cảnh sát cho hay, tay súng này chưa từng có mối liên quan gì đến cộng đồng hồi giáo cực đoan và cũng đã được nhận diện có mặt ở Oslo trước vụ nổ. Chính quyền và cảnh sát từ chối đưa ra những nghi vấn về động cơ của các vụ bạo lực nhưng rất nhiều người cho rằng mục tiêu là thủ tướng Stoltenberg.

Nghị sỹ đảng đối lập Christian Peoples, Geir Bekkevold nói rằng đây là sự kiện bạo lực tồi tệ nhất nhắm vào Na Uy kể từ sau thế chiến thứ 2.

Thủ tướng Na Uy đã tuyên bố trên một buổi họp báo được truyền hình trực tiếp rằng sẽ không để thoát một người nào liên quan đến những cuộc tấn công nói trên.

Bạo lực gõ cửa

Là nước thành viên của NATO, Na Uy đã trở thành mục tiêu của các vụ đe dọa trước đây vì sự tham gia của nước này trong các cuộc xung đột ở Afghanistan và Libya.

Bạo lực và những mối đe dọa tiềm tàng đã từng xảy ra ở các nước khác thuộc khu vực Bắc Âu. Tháng 12 năm ngoái, một vụ đánh bom bất thành đã xảy ra ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển và kẻ chủ mưu đã bị bắn hạ.

Đan Mạch thì liên tục nhận được những lời đe doạ sau khi một tờ báo đăng tranh biếm họa về Prophet Mohamad năm 2005 đã gây phẫn nộ cho cộng đồng người đạo hồi trên toàn thế giới.

Quận bị tấn công ở thủ đô Oslo là nơi tập trung nhiều bộ máy quyền lực tối cao của đất nước. An ninh từ lâu đã không được thắt chặt trên đất nước nổi tiếng với việc trao giải Nobel vì Hoà Bình và làm trung gian hoà giải các vụ xung đột trong đó gồm cả Trung Đông và Sri Lanka.

Hoa Tạ

Tổng hợp

Tổng hợp

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !