Báo Đức: Nga không phải kẻ thù, chỉ là hàng xóm không mấy dễ chịu

Hiện nay, Nga đã trở thành một lực lượng chính trị cấp toàn cầu. Đây chỉ là hàng xóm không mấy dễ chịu của phương Tây chứ không nên coi Nga là kẻ thù, là ma quỷ vì nếu giữ quan điểm này, các vấn đề toàn cầu khó có thể được giải quyết.

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Nga Putin

Nhận định trên do chuyên gia phân tích chính trị Theo Sommer thuộc tờ Die Zeit của Đức đưa ra.

Theo tờ Die Zeit, từ những năm 2000, Nga và Đức đang ngày càng trở nên cách xa nhau hơn. Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến quan hệ hai nước trở nên xấu đi, tồi tệ nhất trong vòng nhiều năm qua. Rất nhiều chính trị gia, lực lượng chính trị ở Đức coi bất cứ bước đi nào hợp tác với Nga đều là “chính sách thỏa hiệp” và “sự quỳ gối không thể chấp nhận được”.
Đối với họ, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Fritz Kurt Schröeder, người đã trợ giúp Nga trong triển khai thực hiện dự án xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc-2”, bị coi như là “kẻ phản quốc”. Họ lên án ông Gerhard Fritz Kurt Schröeder như kiểu Đức không hề phụ thuộc vào nguồn khí đốt và dầu mỏ của Nga và điều này, theo Theo Sommer, là hoàn toàn không công bằng.

“Tôi không cho rằng nền dân chủ Nga là một mẫu hình cần học tập. Điện Kremlin đang hiện thực hóa “những tham vọng quyền lực của mình tại Trung Đông, Viễn Đông. Haker Nga đang tiến hành các chiến dịch phản thông tin, can thiệp vào bầu cử ở các quốc gia khác. Việc sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine cũng là sự vi phạm luật pháp quốc tế”- Theo Sommer nhấn mạnh, nhưng khẳng định rằng điều này không hề khiến ông bị ám ảnh vì hiện vẫn chưa có bằng chứng nào được đưa ra để chứng minh Nga đã can thiệp vào tiến trình bầu cử ở các quốc gia khác.

Theo chuyên gia phân tích này, việc cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 không phải do lỗi của Tổng thống Nga Putin mà vì chính thói kiêu ngạo của bà Hilary Clinton.

Còn Thủ tướng Anh Theresa May cũng trở thành nạn nhân của chính sự thiếu năng lực của bản thân. Quá trình Brexit (đưa Anh ra khỏi EU) là do sự bất lực hoặc không mong muốn của cựu Thủ tướng Anh David Cameron trong việc chống lại những người ủng hộ Brexit.

Trong khi đó, sự ủng hộ của Tổng thống Nga Putin cũng không thể giúp ứng cử viên theo chủ nghĩa dân tộc Marine Le Pen ở Pháp giành chiến thắng trong cạnh tranh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc chạy đua vào Điện Elysse.

Và cũng không thể khẳng định chiến thắng của đảng “Sự thay thế cho nước Đức” (AfD) là nhờ ảnh hưởng của kênh truyền hình RT Deutschland (chi nhánh kênh truyền hình “Nước Nga ngày nay”- RT của Nga tại Đức). Theo Sommer cho rằng ảnh hưởng của RT cũng chỉ tương đương như ảnh hưởng của BBC, “Đài Tự do” hay Deutschlandfunk lên các quá trình bầu cử ở Nga.

“Rõ ràng Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhà kỹ trị nhưng là chế độ do cử tri bầu nên. Có đến 80% người Nga ủng hộ chính sách của ông Putin. Không nên tự lừa dối bản thân mình: Chúng ta có vấn đề không phải với nước Nga của Putin mà là với Putin của nước Nga”- Theo Sommer khẳng định.

Tổng thống Nga Putin

Tác giả bài viết cũng cho rằng phương Tây thời gian qua đã nhầm tưởng về sức mạnh của Nga. Sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết làm cho phương Tây cảm tưởng rằng Nga không thể trở thành nhân tố trong nền chính trị toàn cầu và sẽ buộc phải lắng nghe hoặc thỏa hiệp với phương Tây.

Do đó, điều cần thiết hiện nay là phương Tây không nên ngạc nhiên khi Nga lại trở thành quốc gia hùng mạnh vì đây đơn giản chỉ là vấn đề thời gian. Nếu không có sự tham gia của Nga, việc giải quyết các vấn đề quốc tế nóng bỏng là điều không thể.

Trong phần kết luận bài viết của mình, chuyên gia Theo Sommer nhận định rằng Nga sẽ vẫn là “hàng xóm không mấy dễ chịu” của phương Tây. Tuy nhiên, điều quan trọng là phương Tây không nên coi Nga như kẻ thù.

Việc xây dựng mối quan hệ tích cực với Nga cần phải được tiến hành một cách tỉnh táo, không ảo tưởng. Điều cần thiết là những người có quan điểm, tư tưởng chống Nga, đe dọa các nước Đông Âu ở phương Tây không thể là những người hoạch định chính sách của phương Tây trong quan hệ với Nga.

“Trước khi Nga và Belarus tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Zapad-2017, họ (các lực lượng chính trị chống Nga ở phương Tây) đã cảnh báo rằng: Ông Putin đang chuẩn bị cho cuộc đối đầu, ông ta chuẩn bị vượt qua ranh giới đỏ và sau khi tập trận ông ta sẽ không rút quân đội, vũ khí khỏi Belarus.

Tất cả đều là giả dối. Trong mối quan hệ với Nga, “sự cảnh giác thông thường” là cần thiết nhưng đây không nên là các hành động biến Nga thành “quỷ dữ” do sự lo sợ của mình”- Theo Sommer kết luận.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !