Bạo động biên giới Israel – Palestine bùng phát, Liên Hợp Quốc họp khẩn

Theo hãng tin RT, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp liên quan đến vụ bạo động đẫm máu xảy ra ở biên giới Israel – Palestine đã khiến 16 người Palestine thiệt mạng.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp khẩn, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói rằng ông “bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với gia đình của các nạn nhân” đã thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ xung đột đẫm máu ở biên giới dải Gaza. “Tổng thư ký đã kêu gọi tiến hành điều tra độc lập và rõ ràng vụ việc này”, tuyên bố của văn phòng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết.

Người biểu tình Palestine chạy trốn trong làn khí hơi cay của quân đội Israel.

Cuộc họp khẩn này đã được khởi xướng bởi Kuwait, và cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan và các nước Hồi giáo khác, họ đã bày tỏ sự tức giận trước hành động cảu quân đội Israel trước cuộc biểu tình bùng nổ dọc biên giới dải Gaza vào ngày 30/3.

Trong vụ xung đột vừa qua, quân đội Israel đã dùng đạn thật, đạn bọc cao su và khí hơi cay nhằm giải tán hàng trăm ngàn người Palestine biểu tình tại các hàng rào biên giới. Ít nhất hai người mà Israel gọi là “những phần tử khủng bố” đã chết vì trúng đạn pháo xe tăng.

Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Tel Aviv tiến hành điều tra vụ việc những người biểu tình bị giết hại, tuân thủ các đạo luật nhân quyền quốc tế khi đối phó với tình trang bạo loạn.

“Việc sử dụng đến vũ khí chết người phải là giải pháp cuối cùng để giải quyết những vấn đề như vậy và trong trường hợp thương vong xảy ra, chính quyền Israel có trách nhiệm điều tra kỹ lưỡng”, ông Taye-Brook Zerihoun, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị cho biết.

Trong cuộc họp khẩn, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov cho biết Nga sẵn sàng hỗ trợ tổ chức các cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

“Chúng tôi muốn bày tỏ sự sẵn sàng của Nga trong việc lập nên một cuộc gặp mặt giữa nguyên thủ Israel và Palestine”, ông Safronkov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán giữa hai nước là rất quan trọng để tìm hướng giải quyết nhiều vấn đề khác nhau, trong đó bao gồm tranh chấp ở Jerusalem.

Đại sứ của Israel đã không có mặt trong cuộc họp khẩn này do nó trùng với Lễ Quá Hải của người Do thái. Nhà ngoại giao Mỹ Walter Miller đã bày tỏ sự không hài lòng trước sự vắng mặt của Israel trong cuộc họp. “Chúng tôi rất tiếc khi đã có nhiều người thiệt mạng. Chúng tôi mong các bên liên quan hãy có biện pháp tích cực để giảm bớt căng thẳng và giảm nguy cơ bạo động có thể xảy ra”, ông nói.

Quân đội Israel đã dùng máy bay không người lái và khí hơi cay để trấn áp những người biểu tình người Israel xuất hiện ở biên giới dải Gaza và Israel. Đã có hơn 100 lính bắn tỉa đã được điều động và cho phép sử dụng đạn thật trong trường hợp có người Palestine vượt qua tường rào và xâm phạm lãnh thổ Israel.

Theo số liệu của Bộ Y tế Dải Gaza, khoảng 1.416 người đã bị thương trong cuộc bạo động này và ít nhất 16 người đã thiệt mạng. Một nửa trong số những người bị thương đều do bị trúng đạn thật, nhiều người khác bị trúng hơi cay và đạn cao su.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !