Báo Anh: Cố Tổng thống Arafat bị đầu độc bằng chất polonium-210

Tạp chí y khoa Anh - The Lancet vừa cho đăng tải một bản báo cáo hết sức nhạy cảm khẳng định cố Tổng thống Palestin - Yasser Arafat bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium-210.
Báo Anh: Cố Tổng thống Arafat bị đầu độc bằng chất polonium-210 - ảnh 1
Cố Tổng thống Palestin - Yasser Arafat bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium-210

Theo The Lancet, các nhà khoa học Thụy Sĩ đã tiến hành một cuộc thí nghiệm đo phóng xạ và phát hiện hàm lượng phóng xạ polonium-210 chết người cao bất thường trong máu, phân và nước bọt của ông Arafat. Đây là bằng chứng khẳng định cựu Tổng thống Palestin bị đầu độc.

Kết quả nghiên cứu của giới chuyên gia Thụy Sĩ trên các đồ dùng cá nhân và quần áo của ông Arafat hồi năm 2012 đã phát hiện chất polonium-210. Sau đó, Viện Vật lý vô tuyến tại Lausanne, Pháp cũng lên tiếng xác nhận nhà lãnh đạo Palestin đã phơi nhiễm với hàm lượng chất phóng xạ chết người này.

Tòa an Pháp đã sử dụng những kết quả nghiên cứu để điều tra về cái chết của ông Arafat. Thi hài của ông Arafat đã được khai quật vào ngày 27/11/2012, sau khi nhận được sự chấp thuận của phu nhân – bà Suha Arafat. Các nhà khoa học Nga, Thụy Sĩ và Pháp đã cùng lấy mẫu phẩm nhằm xác định chính xác chất phóng xạ mà ông Arafat không may nhiễm phải.

Cố Tổng thống Arafat là một chính trị gia từng gây tranh cãi trong giới lãnh đạo thế giới. Đối với nhiều người, ông Arafat là một nhà lãnh đạo theo đường lối hòa bình song với những người khác, ông lại là khủng bố hay một kẻ phản quốc.

Việc phát hiện hàm lượng cao phóng xạ polonium-210 trên cơ thể cố Tổng thống Arafat đã làm gợi nhớ tới loại độc tố từng cướp đi sinh mạng của cựu điệp viên người Nga - Alexander Litvinenko vào năm 2006.

Trả lời tờ Voice of Russia, phát ngôn viên Viện Nghiên cứu Lausanne - Darcy Christen cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện chất polonium-210 và nó không xuất phát từ môi trường tự nhiên. Nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi chưa bao giờ khẳng định chất độc này là nguyên nhân gây nên cái chết của ông Arafat. Chúng tôi chỉ thông báo đã tìm thấy phóng xạ chết người trên quần áo của ông Arafat. Phu nhân của ông Arafat đã tới tòa án Pháp và xem xét liệu có khởi kiện hay không".

Ông Arafat từng nắm giữ chức vụ nhà lãnh đạo của Tổ chức Giải phóng Palestine trong 35 năm và trở thành vị tổng thống đầu tiên của Nhà nước Palestine vào năm 1996. Tuy nhiên, vào năm 2004, ông Arafat đã lâm bệnh nặng. Sau 2 tuần nằm tại bệnh viện Palestin, ông Arafat được đưa tới điều trị trong một bệnh viện quân đội của Pháp tại thành phố Paris. Đây cũng chính là nơi ông Arafat qua đời vào ngày 11/11/2004, thọ 75 tuổi.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !