Bang Ohio ‘chơi lớn’ với ngày sinh nhật của ông Trump

CNN đưa tin, hôm 3/2, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa Ohio John Cross và Reggie Stolzfuss đã đề xuất công nhận ngày sinh nhật của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 14/6 là một ngày nghỉ lễ hàng năm.

Theo đó, trong một bản ghi nhớ được gửi đi, các thành viên Hạ viện nhấn mạnh rằng ông Trump đã đưa đất nước “đến sự thịnh vượng chưa từng có”. Ngoài ra, hai nghị sĩ này còn chỉ ra con số kỷ lục (hơn 3,15 triệu) phiếu bầu ở Ohio mà nguyên thủ quốc gia này nhận được trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

{keywords}
Ngày sinh nhật của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được đề xuất là một ngày lễ trong năm. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, ý tưởng này đang vấp phải khá nhiều ý kiến phản đối vì trùng thời điểm với Ngày Quốc kỳ Mỹ (14/6/1777).

“Hạ viện Ohio cho rằng cần dành một ngày để vinh danh một trong những tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ”, hai nghị sĩ bang Ohio viết trong thư.

“Mặc dù những thành tựu và di sản của ông ấy bị làm vấy bẩn, nhưng chúng ta sẽ giúp đảm bảo rằng mỗi năm sẽ có một ngày mà tiếng nói của hàng triệu cử tri ở bang của chúng ta sẽ được ghi nhận”, hai nghị sĩ này viết.

Được biết, hành động vinh danh những nhà lãnh đạo đất nước này không hề xa lạ đối với người dân Mỹ. California và 39 bang khác lấy ngày 22/6, sinh nhật cố Tổng thống Ronald Reagan, để tôn vinh ông. Hay ngày 4/8 cũng được các cử tri bang Illinois sử dụng làm ngày kỷ niệm của cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 3/11/2020. Ông Trump đã thắng ở bang Ohio và được 18 phiếu đại cử tri, mặc dù ông chưa từng có thời gian sống hay làm việc tại bang Ohio tuy nhiên ông Trump lại tỏ ra rất được lòng người dân ở bang chiến trường này.

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng các cuộc bầu cử được tổ chức với nhiều vi phạm và sai lệch để ủng hộ đảng Dân chủ, đồng thời cố gắng thách thức kết quả của cuộc bỏ phiếu tại tòa án.

Mới đây, theo truyền thông Mỹ, hơn 370 nhân viên quốc hội, phần lớn là những người theo đảng Dân chủ, đã viết thư mở gửi tới các nhà làm luật tại Thượng viện để kêu gọi họ cân nhắc về những tổn thương mà các nhân viên phải trải qua trong vụ bạo lực ở quốc hội tháng trước.

Lá thư đồng thời kêu gọi Thượng viện kết tội ông Trump trong phiên tòa luận tội dự kiến diễn ra ngày 8/2 liên quan tới cáo buộc ông Trump “kích động bạo loạn” ở nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Đảng Cộng hòa cũng đang tìm cách để chặn phiên xét xử luận tội ông Trump ở Thượng viện vào đầu tháng 2 tới. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul đã đề nghị tiến hành bỏ phiếu để xác định liệu việc xét xử luận tội ông Trump có hợp hiến hay không. Đề nghị đã bị Thượng viện bác bỏ nhưng là một tín hiệu cho thấy đảng Dân chủ khó đạt được mục tiêu kết tội ông Trump vì sẽ không có đủ ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ điều đó.

Theo kết quả khảo sát sau khi ông Trump mãn nhiệm cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông có xu hướng tăng trở lại. Khảo sát của Morning Consult công bố hôm 27/1 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa dành cho ông Trump là 81%, tăng so với tỷ lệ 76% hồi giữa tháng 1.

Lập trường của Mỹ về các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2

Lập trường của Mỹ về các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2

Mới đây, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ với hãng tin RIA rằng, nước này sẽ theo dõi việc xây dựng Nord Stream 2 và nếu cần thiết sẽ đưa ra quyết định về các biện pháp trừng phạt.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !