Bán đảo Triều Tiên làm nóng Đối thoại Shangri-la

Ria Novosti đưa tin ngày 3/6, phát biểu tại Đối thoại Shangri-la được tổ chức ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết Washington hoan nghênh những nỗ lực của Trung Quốc trong việc kiềm chế Triều Tiên.
Bán đảo Triều Tiên làm nóng Đối thoại Shangri-la - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis

Bộ trưởng Mattis cho rằng Triều Tiên và chương trình vũ khí hạt nhân của họ đang tạo ra một mối đe dọa “đối với tất cả mọi người”, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hợp tác để giải quyết vấn đề này.

Ông Mattis khẳng định những hành động của Triều Tiên rõ ràng là trái với luật pháp quốc tế và cộng đồng quốc tế đều nhất trí rằng tình hình này không thể tiếp diễn. Ông nhấn mạnh mối đe dọa từ Bình Nhưỡng là "rõ ràng".

Ông Mattis nói: "Chính quyền Mỹ hoan nghênh việc Trung Quốc tiếp tục cam kết hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Cuối cùng, chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ nhận ra rằng Triều Tiên là một gánh nặng chiến lược chứ không phải là một tài sản quý"

Phát biểu của ông Mattis cho thấy chính quyền Mỹ đang tìm cách cân bằng sự hợp tác với Trung Quốc, nhằm kiềm chế Triều Tiên trong việc theo đuổi các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Cũng trong ngày 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng các nước Australia, Nhật Bản và Mỹ đã có cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-la lần thứ 16 tại Singapore, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang cố gắng tìm các biện pháp hiệu quả để đối phó với những mối đe dọa tên lửa hạt nhân từ Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cùng hai người đồng cấp Tomomi Inada bên phía Nhật Bản và Jim Mattis ở phía Mỹ đã nhất trí kêu gọi Trung Quốc đóng một vai trò mạnh mẽ hơn trong việc tác động với Triều Tiên để thay đổi cách hành xử của nước này.

Đây là lần đầu tiên Australia, Mỹ và Nhật Bản tổ chức một cuộc gặp giữa bộ trưởng quốc phòng ba nước kể từ năm 2015. Cuộc gặp diễn ra sau khi Triều Tiên vừa tiến hành một loạt vụ phóng thử tên lửa đạn đạo trong vài tuần qua.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã ủng hộ Mỹ sử dụng bất kỳ biện pháp nào để đối phó với Triều Tiên. Bên cạnh đó, bà Inada cũng bày tỏ mong muốn tạo dựng một mối quan hệ đồng minh sâu rộng hơn với Mỹ, nhằm đóng một vai trò đối với tình hình an ninh khu vực.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore, Bộ trưởng Inada nhấn mạnh: "Bằng cả lời nói và hành động, Mỹ đang muốn nói rõ rằng mọi lựa chọn đều được cân nhắc. Tôi kiên quyết ủng hộ lập trường của Mỹ". Việc Triều Tiên thúc đẩy chương trình hạt nhân và tên lửa đã khiến Nhật Bản lo ngại, buộc Thủ tướng Shinzo Abe phải có đường lối cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !