Bài toán '10- 3- 2= 5' bị cô giáo gạch sai đỏ chót, phụ huynh nghe cô giải thích xong liền lên mạng 'bóc phốt'

Bạn có đoán được lý do bài toán bị chấm sai không?

Toán chưa bao giờ là môn học đơn giản. Muốn đạt được điểm cao, trước hết học sinh phải nắm vững kiến thức, sau đó giải bài tập một cách chặt chẽ theo phương pháp được giáo viên hướng dẫn. Nếu đưa ra kết quả đúng nhưng sai các bước thì cũng không được điểm. 

Mới đây, một bài toán tiểu học của học sinh Trung Quốc tên Hiểu Hiểu đã gây xôn xao cộng đồng mạng nước này. Cụ thể, bài toán của em có đề bài như sau: Có 10kg muối, ăn hết 3 kg, rồi ăn thêm 2 kg nữa, tổng cộng ăn hết bao nhiêu kg?

Với bài tập này, Hiểu Hiểu đưa ra đáp án: 10 - 3 - 2 = 5. Tuy nhiên giáo viên Toán lại gạch đi và phê "Làm sai". Điều này khiến mẹ của Hiểu Hiểu vô cùng bức xúc, cho rằng cô giáo đã chấm sai cho con mình. Chị cho rằng bản thân đã tốt nghiệp đại học nên không thể nào không biết cách làm bài toán tiểu học đơn giản này được. 

Bài toán 10 - 3 - 2 = 5 bị cô giáo gạch đỏ chót kèm lời phê

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên khi mẹ Hiểu Hiểu đến gặp cô giáo của con thì được giải thích: Nếu câu hỏi này là điền từ vào chỗ trống thì Hiểu Hiểu sẽ đúng, nhưng đây là câu hỏi ứng dụng thì không thể làm thế được.

Bước đúng phải là "3+2 = 5" trước. 10kg muối chỉ là mục đích đánh lạc hướng, nếu câu hỏi đưa ra là: Tổng cộng có 10kg muối, ăn 3kg trước, sau đó ăn thêm 2kg thì còn lại bao nhiêu kg muối thì 10 - 3 - 2 =5 mới là đúng.

Sau khi nghe cô giáo giải thích, mẹ của Hiểu Hiểu tỏ vẻ ngại ngùng, không nói nên lời. Tuy nhiên chị vẫn bức xúc cho rằng, việc gì phải chơi chữ, làm hại não học sinh tiểu học như vậy. Vì thế mẹ Hiểu Hiểu đã đăng bài toán lên mạng cho mọi người cùng bàn luận. 

Trước bài toán này, dân tình chia làm 2 phe tranh cãi. Có người cho rằng bài toán tiểu học thôi mà rối rắm hại não quá và để lại bình luận: "Sao phải làm tụi nhỏ thêm áp lực vậy? Mệt mỏi cả thể chất lẫn tinh thần",... 

Tuy nhiên, không ít người lại đồng tình, ủng hộ cách giải thích của cô giáo. Theo đó, Toán học không chỉ là bộ môn dạy cho học sinh cách tính toán, mà còn cả phương pháp tư duy logic, chặt chẽ, biết tìm hiểu, phân tích kỹ các dữ liệu đề bài đưa ra. Câu hỏi trên chưa đến mức độ đánh đố mà chỉ cần học sinh xem xét kỹ đề bài là có thể giải chính xác.

"Muốn tư duy logic tốt thì phải rèn luyện ngay từ nhỏ, cha mẹ không nên thắc mắc với giáo viên mà nên hướng dẫn chính xác cho học sinh, như vậy sẽ có lợi hơn cho việc học tập trong tương lai của các em", một cư dân mạng để lại bình luận. 

Nam sinh lên bảng giải bài Toán mãi không xong, cô giáo tới xem thì sốc suýt ngất

Nam sinh lên bảng giải bài Toán mãi không xong, cô giáo tới xem thì sốc suýt ngất

Đây là tiết Toán chứ có phải tiết Mỹ thuật đâu em!

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !