Bác tin đồn về sức khỏe cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro

Infonet - Bắt đầu xuất hiện từ 10/10 trên một trang mạng của những người Cuba lưu vong và sau đó là lan nhanh trên mạng xã hội Twitter, nguồn tin đồn đầu tiên nói rằng ông Fidel Castro đã bị “chết não” và sau đó là ông đang nhờ vào máy móc để duy trì sự sống, thậm chí có tin đồn rằng ông đã chết.

Những người họ hàng của cựu Chủ tịch của Fidel Castro ở Cuba và Miami đã phủ nhận những tin đồn gần đây về việc sức khỏe của ông Fidel Castro (hiện 86 tuổi) đang sụt giảm, do lâu nay ông không xuất hiện trước công chúng.

Nhà báo Arlien Arberty Lofort của tuần báo Venceremos của thành phố miền Đông Guantanamo của Cuba, dẫn lời ông Alex Castro (con trai ông Fidel Castro) cho hay cha ông “vẫn khỏe, sinh hoạt bình thường đọc sách báo và làm việc”.

Bác tin đồn về sức khỏe cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro - ảnh 1
Ông Alex Castro (con trai Fidel Castro) cho hay cha ông “vẫn khỏe, sinh hoạt bình thường đọc sách báo và làm việc”.

Bà Albelty Loforte gặp ông Alex Castro tại một cuộc triển lãm ảnh chân dung trưng bày các bức ảnh của ông Alex Castro chụp cha mình kể từ năm 2010. Phát biểu này được nhà báo Albelty Lofort đăng tải 12/10 trên trang mạng cá nhân, sau đó được một blogger nổi tiếng thân chính phủ là Yohandry Fomtana đăng lại.

Hãng thông tấn nhà nước AIN cũng đưa tin về bình luận của ông Alex Castro, song không trực tiếp dẫn lời của ông.

Tối 12/10, chị gái ông Fidel Castro là bà Juanita Castro bác bỏ những tin đồn rằng bà đã từ Florida, nơi bà sinh sống, trở về Cuba cùng với gia đình. Bà nói: “Tôi không có tin tức gì. Tôi không có kế hoạch trở về  Cuba. Điều đó là không đúng… Đó hoàn toàn chỉ là tin đồn. Tất cả những điều này thật là lố bịch”.

Cứ vài tháng lại xuất hiện tin đồn về sức khỏe của ông Fidel Castro. Trong những ngày qua, tin đồn về việc sức khỏe của ông Fidel Castro bị giảm sút, nhanh chóng lan đi khi ông không xuất hiện trước công chúng để chúc mừng người bạn thân thiết Hugo Chavez vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela.

Yoani Sanchez, blogger bất đồng chính kiến với chính phủ Cuba, viết trên trang Twitter cá nhân: “Có ai biết liệu ông Fidel Castro đã gửi lời chúc mừng tới ông Hugo Chavez hay không? Bởi vì lâu nay không thấy ông ấy lên tiếng”

Bác tin đồn về sức khỏe cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro - ảnh 2
Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro chào đón giáo hoàng Benedict XVI tới thăm Cuba hồi cuối tháng 3/2012.

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã không xuất hiện trước công chúng kể từ lần chào đón giáo hoàng Benedict XVI tới thăm Cuba hồi cuối tháng 3/2012 và bài viết cuối cùng của ông với tên gọi “Sự phản chiếu” được xuất bản vào ngày 19/6/2012.

Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Fidel Castro hầu như ít xuất hiện kể từ khi ông thôi giữ chức vụ người đứng đầu nhà nước Cuba kể từ năm 2006 do điều kiện sức khỏe xấu, có thể đe dọa đến tính mạng.

Từ đó đến nay, tình trạng sức khỏe và nơi ông Fidel Castro sinh sống luôn được giữ bí mật. Những thông tin duy nhất về sức khỏe của ông Fidel Castro chỉ là những đánh giá lạc quan của ông Chavez, người bạn thân thiết của ông. Ngày 4/10, ông Chavez nói với các phóng viên rằng ông Castro đã liên lạc với ông để bình luận về những tin tức truyền thông mới đây ông xem trên tivi về chiến dịch vận động tranh cử rầm rộ của ông Chavez tại Caracat.

Ông Chavez nói: “Đồng chí Fidel Castro đã gửi đi một thông điệp từ La Habana rằng ông chưa bao giờ thấy điều gì giống như những điều ông đã thấy tại đây, ngày hôm nay, dưới trời mưa… cám ơn đồng chí Fidel Castro về thông điệp của đồng chí và nhiều thông điệp khác mà tôi đã nhận được”.

Những tin đồn mới nhất này- bắt đầu xuất hiện từ 10/10 trên một trang mạng của những người sống lưu vong, song không cho biết nguồn – đã lan nhanh trên mạng xã hội Twitter. Những nguồn tin đồn đầu tiên nói rằng ông Fidel Castro đã bị “chết não” và sau đó là ông đang nhờ vào máy móc để duy trì sự sống, thậm chí có tin đồn rằng ông đã chết. Nelson Bocarranda, nhà báo người Venezuela, ngày 11/10 thậm chí còn “liều lĩnh” khi nói rằng thông báo về cái chết của ông Fidel Castro sẽ được đưa ra trong vòng 72 giờ tới.

Các quan chức Cuba không đưa ra bình luận ngay lập tức đối với những tin đồn trên, thay vào đó, họ nói với hãng tin AP rằng những gì được đăng tải trên các trang mạng các nhân của Yohandry Fomtana là sự phản bác lại những tin đồn. Yohandry Fomtana viết trên trang Twitter cá nhân: “Cục tình báo liên bang Mỹ đã nỗ lực sát hại ông Fidel Castro hơn 600 lần, truyền thông cũng gần đạt tới mức ấy. Còn trang xã hội Twitter thì khoảng 30-40 lần”.

Tháng 1/2012, trang mạng của nhà nước là Cubadebate đã cáo buộc Twitter đã giúp thúc đẩy những tin đồn tương tự về ông Fidel Castro lan nhanh, đồng thời gọi những người sống lưu vong là “những kẻ phản cách mạng mắc chứng tâm thần”.

Vicente Rodriguez, biên tập viên của báo La Voz de la Calle, nói rằng cộng đồng những người lưu vong đang theo dõi những tin đồn này với thái độ dè chừng, không tỏ ra quá lạc quan, bởi họ đã nhiều lần nghe những tin tức kiểu như vậy.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !