Bà San Suu Kyi kêu gọi người Myanmar "không nên sợ quân đội"

Bà Aung San Suu Kyi đã kêu gọi hàng triệu người ủng hộ hãy vượt qua nỗi sợ hãi đối với lực lượng quân đội của Myanmar, nói rằng “chúng ta không được để mình vướng vào vòng xoáy nghi hoặc”.

Nữ chính trị gia 70 tuổi và là người được nhận giải Nobel Hòa bình trả lời hãng thông tấn Radio Free Asia rằng các tướng lĩnh cấp cao đã nói rằng họ “thuận theo ý kiến của người dân”.

Bà San Suu Kyi kêu gọi người Myanmar

Bà Aung San Suu Kyi có mặt tại một địa điểm bầu cử ở ngoại ô Rangoon, Myanmar.

Phát biểu của bà Suu Kyi được đưa ra trong lúc những lo ngại vẫn còn về việc quân đội Myanmar có thể sẽ phủ quyết kết quả bầu cử giống như trước đây khi đảng NLD của bà đã giành chiến thắng áp đảo vào năm 1990. Quân đội Myanmar vẫn là thế lực mạnh nhất của quốc gia này. 

Trước đây, các tướng lĩnh cấp cao của quân đội đã kiểm soát quốc gia này trong suốt nửa thập kỷ trước khi chuyển mình thành một chính phủ được dân bầu vào năm 2011.

Trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11 vừa qua, đảng NLD đã giành được 80% số ghế trong quốc hội, qua đó cho thấy tầm ảnh hưởng lớn lao của bà Suu Kyi ở Myanmar và có quyền thông qua các đạo luật và đề đạt tổng thống.

Bà Suu Kyi nói rằng bà sẽ “nắm giữ vị thế cao hơn tổng thống”, mặc dù bà không được phép nhậm chức này theo hiến pháp mà quân đội Myanmar đã lập ra.

Khi được hỏi vì sao lại có nhiều người bầu cho đảng của bà, bà Suu Kyi nói: “Chúng tôi đều có chung một nhịp đập. Chúng tôi cùng nhau đấu tranh và nuôi hy vọng thành công. Chúng tôi đã có chung một giấc mơ trong suốt gần 30 năm. Đảng NLD và người dân là những người đồng chí và tôi nghĩ đó là lý do họ ủng hộ chúng tôi”.

Bà San Suu Kyi kêu gọi người Myanmar

Người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi và đảng NLD rất đông đảo.

Những nghị sĩ thuộc đảng của bà Suu Kyi nói rằng việc trả tự do cho 112 tù nhân chính trị và 479 người chống đối chính phủ đang bị xét xử hoặc đối mặt với án tù sẽ là một trong những ưu tiên lớn nhất đối với chính phủ mới.

Mặc dù Tổng thống Myanmar Thein Sein hứa sẽ phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị vào năm 2013, nhiều người vẫn còn phải ngồi tù. Trước đó chính quyền đã tiến hành truy quét những người chống đối và bắt giữ hàng ngàn người.

Việc trả tự do cho các tù nhân vẫn phải cần sự đồng ý của quân đội Myanmar bởi theo hiến pháp được đưa ra vào năm 2008, quân đội kiểm soát Bộ Nội vụ Myanmar, chuyên giám sát hoạt động của lực lượng cảnh sát.

“Chính phủ đáng lẽ phải thả tù nhân để giữ uy tín của mình, nhưng họ đã không làm vậy”, một phát ngôn viên của NLD cho biết.

Dự kiến vào tuần tới, đảng NLD, các tướng lĩnh cấp cao và những thành viên trong Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) sẽ có cuộc hội đàm về nhiều đề tài khác nhau.

Bà San Suu Kyi kêu gọi người Myanmar

Một cổ động viên bóng đá bày tỏ sự ủng hộ đối với bà Aung San Suu Kyi trong trận đấu vòng loại World Cup 2018 trước Hàn Quốc.

Từ lâu là một trong những người được phương Tây ủng hộ, bà Suu Kyi đã nhận được nhiều cuộc gọi chúc mừng từ các nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron, mặc dù kết quả vẫn chưa chính thức được công bố.

Đảng NLD hi vọng ông Obama sẽ có chuyến thăm đến Myanmar để chứng thực kết quả bầu cử khi ông sẽ có mặt tại một cuộc họp cấp cao tại Đông Nam Á vào tuần tới.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Sydney Morning Herald (SMH), một tờ báo hàng ngày được xuất bản tại Sydney. SMH được thành lập vào năm 1831 và là một trong những tờ báo lâu đời nhất tại Australia.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !