Ba Lan tịch thu toàn bộ tiền trong tài khoản Đại sứ quán Nga

Văn phòng công tố Ba Lan đã tịch thu toàn bộ tiền nằm trong các tài khoản của Đại sứ quán và Văn phòng Thương mại Nga ở Warsaw.

“Chúng tôi đã nhận được thông báo từ văn phòng công tố về việc tiền trong tài khoản Ngân hàng Santander của đại sứ quán và đại diện thương mại đã được chuyển vào tài khoản của văn phòng công tố”, Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreyev nói với hãng thông tấn RIA Novosti hôm 26/4.

Cũng theo ông Andreyev, Ngân hàng Santander sau đó đã thông báo với Đại sứ quán Nga về việc “dừng hợp tác” với chính phủ Nga, và đóng các tài khoản.

Đại sứ quán Nga ở Warsaw. Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga nhấn mạnh có số lượng đáng kể cả USD và đồng zloty của Ba Lan nằm trong hai tài khoản của Đại sứ quán và Văn phòng Thương mại Nga ở Warsaw. 

Vị quan chức Nga gọi vụ việc là “sự vi phạm trắng trợn Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao” vào năm 1961 vốn quy định quyền và trách nhiệm của các nhà ngoại giao.

Trước đó, chính quyền Ba Lan đã cho đóng băng tài khoản của Đại sứ quán Nga. Hành động của Ba Lan khiến Đại sứ quán Nga không thể trả tiền thuê một cơ sở giải trí gần Warsaw. Chính quyền Ba Lan còn chấm dứt hợp đồng cho thuê và tịch thu tài sản của cơ sở giải trí này vào tháng 11/2022.

Ngoài ra, Ba Lan đã tịch thu ngôi nhà tại số 100 phố Sobieski vào mùa xuân năm 2022. Bộ Ngoại giao Ba Lan cho rằng, Đại sứ quán Nga sở hữu bất hợp pháp tòa nhà, và nó không được sử dụng cho mục đích ngoại giao hoặc lãnh sự. Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga cho biết tòa nhà này không thích hợp để ở bởi nó cần được sửa chữa, nhưng phía Ba Lan vẫn phớt lờ lời giải thích.

Ba Lan còn tìm cách tịch thu một trường học do Đại sứ quán Nga điều hành ở Warsaw với lý do tương tự.

Bộ Ngoại giao Nga đã phản đối cả hai vụ tịch thu tài sản của Nga, và cáo buộc hành vi của Ba Lan đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và liên minh quân sự NATO đã trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga, sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !