Ba Lan cáo buộc “người nhà” phá hoại chính sách

Những tuyên bố gần đây của người đứng đầu Hội đồng châu Âu Donald Tusk có liên quan đến cuộc khủng hoảng quốc hội tại Ba Lan được Bộ Ngoại giao nước này cho là quan điểm tiêu cực và thô bạo.
Ba Lan cáo buộc “người nhà” phá hoại chính sách - ảnh 1

Bộ Ngoại giao Ba Lan cáo buộc Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk "phá hoại" chính sách.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Witold Waszczykowski tuyên bố rằng, cựu Thủ tướng Ba Lan đồng thời là người đứng đầu Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có chính sách chống lại đất nước này.

Trước đó, khi đưa ra ý kiến về cuộc khủng hoảng Quốc hội ở Ba Lan, ông Tusk đã cho biết cần phải có giải pháp nhanh chóng và tích cực để giải quyết những vấn đề liên quan đến tình hình vị thế của quốc gia này tại châu Âu và lưu ý rằng "Tất cả những gì đang xảy ra với Quốc hội Ba Lan được nhận thấy là do lo lắng và hiểu lầm". Người đứng đầu Hội đồng châu Âu cũng bày tỏ quan điểm cho rằng tất cả các cơ quan chức năng cần phải đưa việc giải quyết các cuộc khủng hoảng lên hàng đầu.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ wPolityce, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Ba Lan đã đưa ra những bình luận về phát ngôn của ông Tusk. Ông Waszczykowski nhận xét: "Đây là một điều chưa từng xảy ra. Đại diện của một quốc gia trong tổ chức quốc tế lại có những lời lẽ thô bạo và tiêu cực khi công khai chống lại đất nước của mình bằng cách kêu gọi một số hành động chống lại đất nước mình. Nhưng trong chính trị, có thể thấy tất cả mọi thứ đều có thể xảy ra".

Ngài Bộ trưởng cho biết, ông chưa có thông tin về việc ông Tusk kêu gọi các quan chức Ba Lan ủng hộ việc tái tranh cử vào vị trí người đứng đầu Hội đồng châu Âu nhiệm kỳ II.

Ông nhận định: "Đó là biểu hiện của sự kiêu ngạo khi cho rằng ông ấy không liên quan gì đến đất nước chúng tôi, đến chính sách ngoại giao hay chính phủ Ba Lan. Nếu ông ấy muốn tiếp tục tại vị, thì ông ta sẽ hiện thực hóa một số thủ đoạn quốc tế kiểu như thế".

Ông Waszczykowski cũng nhấn mạnh rằng tình hình tại Quốc hội Ba Lan không gây tác động lớn đến vị thế nước này đối với thế giới, vấn đề cũng không cần đến một sự quan tâm rộng rãi.

Cuộc khủng hoảng Quốc hội nổ ra ở Ba Lan vào hôm 16/12 sau khi phe đối lập chặn cửa ra của tòa nhà Quốc hội nhằm ngăn cản các nghị sĩ đảng Pháp luật và Công lý ra về. Nguyên nhân được cho là do Chủ tịch Hạ viện yêu cầu một nghị sĩ thuộc đảng Diễn đàn Dân sự đối lập (PO) rời khỏi nghị trường ngay trong phiên thảo luận khi nghị sĩ này lên tiếng phản đối những quy định mới do đảng Pháp luật và Công lý cầm quyền (PiS) khởi xướng, hạn chế quyền tác nghiệp của phóng viên tại Quốc hội.

Cuộc họp sau đó đã phải tiến hành trong một căn phòng khác, và đã thông qua một số luật bao gồm cả ngân sách cho năm 2017.  Phe đối lập cho rằng các văn bản này là không hợp pháp và tiếp tục biểu tình cho đến khi các cuộc họp tiếp theo được tổ chức vào ngày 11/1.

Mặc dù thế, các dự luật ngân sách vẫn được Thượng viện thông qua và đã được Tổng thống ký. Hiện các cuộc biểu tình đã ngừng việc ngăn chặn Hạ Nghị viện Ba Lan, nhưng các tuyên bố vẫn cho rằng ngân sách được thông qua một cách bất hợp pháp.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !