Ba đội thắng cuộc giải thưởng Đối tác Đổi mới sáng tạo nhận 1,6 triệu đô la Úc

Ba dự án thắng cuộc vòng đầu tiên của Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo, một hợp phần chương trình Aus4Innovation của chính phủ Australia, đã được công bố trong lễ trao giải do chương trình Aus4Innovation và Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức ngày 9/10 tại Hà Nội.

Được lựa chọn từ 115 hồ sơ, ba dự án có những sáng kiến xuất sắc, tạo ra tác động kinh tế và xã hội tích cực đã nhận được tổng tài trợ lên đến hơn 1,6 triệu đô la Úc.

Ba dự án này sẽ được triển khai bởi các đại học của Australia cùng với các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của Việt Nam gồm:

Đại học Công nghệ Sydney (UTS) và Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UET) với Dự án chuyển giao mô hình nghiên cứu và ứng dụng trong xử lý nước và các hệ thống giám sát sử dụng công nghệ 4.0;

Đại học Sunshine Coast (USC) và Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (RIA3) với công nghệ sản xuất hóc môn giúp nâng cao năng suất nuôi hải sâm; và

Đại học Sydney và Viện Chiến lược và Chính Sách Y tế Quốc Gia (NHSPI) với phương pháp mới tạo ra bước ngoặt trong việc chẩn đoán ung thư vú.

Trao giải cho ba đội thắng cuộc.

Bà Rebecca Bryant, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia phát biểu tại lễ giao giải: "Xây dựng một mối quan hệ sâu sắc, bền chặt giữa hệ thống đổi mới sáng tạo của hai nước là một trong những mục tiêu chính trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa chúng tôi với Việt Nam.

Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo là một cơ hội tuyệt vời để ươm mầm các ý tưởng sáng tạo và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác hiện có giữa các tổ chức của Úc và Việt Nam. Tôi rất vui khi được chứng kiến sự hợp tác ngày càng nở rộ giữa các trung tâm nghiên cứu của hai nước".

Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Bùi Thế Duy chia sẻ: "Mối quan hệ hợp tác đổi mới sáng tạo giữa Australia và Việt Nam đã chứng minh là một cơ chế hiệu quả để hai nước chia sẻ những mô hình và phương pháp hữu hiệu nhằm cải thiện hệ thống đổi mới sáng tạo của hai quốc gia.

Chúng tôi hy vọng rằng nguồn tài trợ từ chương trình Aus4Innovation sẽ cho thấy, đổi mới sáng tạo – đặc biệt khi được đồng triển khai và phát triển – có thể thay đổi đất nước và mang lại sự bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường như thế nào".

Được biết đầu năm nay, chương trình Aus4Innovation đã triển khai vòng thứ nhất của chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ tài chính giúp nhân rộng các sáng kiến đã được thử nghiệm để giải quyết thách thức và đón đầu cơ hội trong mọi lĩnh vực nào trong hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Vòng hai của chương trình với số vốn tài trợ 2,4 triệu đô la Úc sẽ được công bố vào cuối năm nay. Đây là một hợp phần quan trọng của Aus4Innovation, với tổng ngân sách 11 triệu đô la Úc, nhằm củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho nền kinh tế và công nghệ của Việt Nam trong tương lai số.

Chương trình được đồng tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương Mại Úc (DFAT) và InnovationXchange (IXC), quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MoST).

Trước đó, Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam và các cơ quan: Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao & Thương mại Australia (trụ sở tại Canberra) và Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp & Khoa học Thịnh vượng chung (CSIRO) đã chính thức công bố khởi động chương trình: tăng cường thúc đẩy hợp tác khoa học kỹ thuật và đổi mới sáng tạo Australia – Việt Nam (gọi tắt là Aus4Innovation) vào ngày 10/1/2019 tại Hà Nội.

45 năm sau ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Australia hiện đã trở thành một trong 16 đối tác chiến lược đặc biệt quan trọng của Việt Nam (kể từ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tháng 3/2018). Trong giai đoạn 2018 – 2022, Chính phủ Australia cam kết sẽ đồng thời triển khai tất cả 6 chương trình hỗ trợ phát triển cho Việt Nam, trong đó có Aus4Innovation, với tổng kinh phí (viện trợ không hoàn lại) lên đến 10 triệu đô la Úc (tương đương 7,2 triệu USD ) vì mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) ở Việt Nam, cũng như xây dựng và củng cố mối liên hệ hợp tác lâu dài giữa các cơ sở nghiên cứu, nhà khoa học ở cả hai nước, bên cạnh hỗ trợ Việt Nam nắm bắt những cơ hội từ xu hướng CMCN4.

Theo nội dung được xây dựng và công bố trên website của Bộ Ngoại giao Australia từ tháng 11/2017, chương trình Aus4Innovation sẽ tập trung vào 4 hoạt động cốt lõi mang tính bổ trợ, bao gồm: Xây dựng tầm nhìn chiến lược số (Digital foresighting); Thương mại hóa các kết quả khoa học (Science Commercialisation); Cơ chế tài trợ cạnh tranh (Competitive Grants) và Hỗ trợ chính sách ĐMST (Innovation Policy).


Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !