Ba cú sốc văn hóa của khách Tây đến Việt Nam

Ian Paynton, người Anh, chia sẻ những điều khiến mình bất ngờ khi ở Việt Nam, trong đó có việc chen lấn khi xếp hàng, bị nói thách và trễ giờ.

Ian Paynton, sinh ra ở London, từng đến Việt Nam du lịch hai lần vào 2007 và 2010, sau đó chuyển đến Hà Nội sống từ 2016. Với gần 10 năm ở Việt Nam, anh nhận thấy nhiều khách quốc tế từng bị sốc hoặc mắc các lỗi giống mình khi lần đầu đến đây du lịch. Paynton đã tổng hợp lại những "cú sốc" này và chia sẻ trên Business Insider của Mỹ.

  

Ian Paynton trong chuyến du lịch Việt Nam. Ảnh:BI


Một trong những điều khiến Paynton bị sốc văn hóa là việc xếp hàng. Anh nhận thấy ở Việt Nam không xếp hàng là điều phổ biến, trừ một số nơi yêu cầu. Du khách có thể cảm thấy thất vọng khi đang đứng đợi và bị ai đó chen ngang. Paynton lý giải người dân không coi đây là hành động thô lỗ. "Họ thấy lợi từ việc này (chen lấn), và họ làm thế", Paynton nói.

Điều tương tự khi tham gia giao thông, đặc biệt là tắc đường. Theo số liệu từ Statista, có hơn 65 triệu xe máy đang lưu thông tại Việt Nam. Nếu có cơ hội vượt lên phía trước, mọi người đều sẽ chen nhau.

Tiếp đến là việc bán giá cao cho khách du lịch từ những người bán hàng rong. Theo số liệu từ Statista năm 2018, có hơn 430.000 người bán đồ ăn trên đường phố khắp Việt Nam. Đây cũng là các quầy hàng phổ biến nhất. Paynton nhận thấy người bán hàng rong nói thách là "chuyện bình thường", đặc biệt ở các điểm du lịch nổi tiếng. Do đó, anh nhắc mọi người hãy trả một nửa so với giá ban đầu.

Một số người bán hàng cũng đòi tiền sau khi khách chụp ảnh họ. "Ở Hà Nội, những người bán hoa quả sẽ mời bạn chụp ảnh với nón, hàng hóa của họ. Sau đó, họ yêu cầu trả 1 USD hoặc hơn", Paynton cảnh báo.

  

Hàng rong mưu sinh trên vỉa hè ở TP Huế. Ảnh: Võ Thạnh


Paynton cũng nhận ra trễ hẹn và đi tour không đúng lịch trình là điều bình thường khi ở Việt Nam, dù sẽ khiến nhiều khách quốc tế bị sốc. Anh khuyến khích nên coi việc này là một "điều bất ngờ" thay vì tức giận, thất vọng. "Người dân địa phương đánh giá cao sự linh hoạt. Họ tin rằng cuối cùng mọi việc cũng đều ổn thỏa, bằng cách này hay cách khác", Paynton nói.

Ngoài ra, Paynon cũng nhận thấy du khách không nên mặc bikini, đồ bơi hở hang khi tắm biển, sông hay thác nước. Điều này không được người dân địa phương đánh giá cao. "Vẻ đẹp ở Việt Nam là thanh lịch, không nên mặc những bộ quần áo khoe quá nhiều da thịt", Paynton nói.

Việc không mặc quần áo quá hở hang vẫn đúng khi áp dụng đến thăm đền, chùa. Paynton cho biết hiếm người dân địa phương chạy ra nhắc du khách khi thấy họ ăn mặc không phù hợp. "Nhưng điều đó (việc ăn mặc thiếu lịch sự) chắc chắn là điều không được chấp nhận. Bạn có thể bắt gặp một số cái nhìn từ người dân", Paynton nói. Khi vào các nơi này nên tháo giày, dép.

Anh cũng khuyến khích các vị khách quốc tế không chỉ ghé thăm 3 thành phố lớn khi đến Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, mà hãy tới ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Hà Giang, khám phá rừng và hang động ở Phong Nha, cố đô Huế.

Anh Minh - VNEXPRESS (Theo Business Insider)

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Đang cập nhật dữ liệu !