Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình

Hôm nay, một nhân chứng trong phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai cho biết phu nhân của cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai đã bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án trong 2 năm.

Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình

Tình tiết phiên tòa xét xử vợ Bạc Hy Lai

Trung Quốc "kiểm soát" thông tin của phiên tòa lịch sử?

Con trai Bạc Hy Lai cung cấp lời khai làm chứng cho mẹ mình

Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình

Một nhân chứng xử phiên tòa bà Cốc Khai Lai (áo đen) cho biết bà đã bị tuyên án tử hình.

Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình vì đã giết doanh nhân người Anh Neil Heywood trong một bê bối chính trị nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ, làm rúng động chính trường Trung Quốc.

Với bản án này, bà Cốc có khả năng sẽ bị giam trong tù trong 2 năm nếu không xảy ra trường hợp bà tự sát trong thời gian chờ thụ án.

Quan chức tòa án Trung Quốc tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy hiện chưa xác nhận bản án này và nói sẽ công bố chính thức kết quả phiên tòa vào cuộc họp báo sắp diễn ra.

Vào phiên xét xử ngày 9/8, bà Cốc thừa nhận đã đầu độc doanh nhân người Anh Heywood hồi tháng 11 năm ngoái với lí do bà đưa ra là doanh nhân này đã đe dọa con trai của bà, Bạc Qua Qua do hai bên có tranh chấp.

“Chúng tôi tôn trọng quyết định của tòa án”, ông He Zhengsheng, luật sư của gia đình Heywood phát biểu. Ông cùng một nhân chứng khác trong phiên tòa đã tiết lộ bản án dành cho bà Cốc với báo giới ở bên ngoài tòa án do chỉ một số phóng viên của truyền thông nhà nước Trung Quốc được phép tham dự phiên tòa này.

Ông Zhengsheng và nhân chứng kia cho biết người giúp việc của gia đình họ Bạc, Zhang Xiaojun, đã bị kết án 9 năm tù giam vì giúp bà Cốc đầu độc ông Heywood.

Bản án dành cho bà Cốc có thể là khúc dạo đầu cho việc trừng phạt ông Bạc Hy Lai, chính trị gia lừng lẫy một thời hiện đang bị điều tra các cáo buộc vi phạm điều lệ đảng – một cáo buộc dùng để chỉ các hành động tham nhũng, lạm dụng chức quyền và các hành vi sai trái khác. Sau khi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc ra quyết định trước cáo cáo buộc trên đối với ông Bạc, ông có thể sẽ tiếp tục đối mặt với các án phạt hình sự liên quan đến vụ giết người của vợ ông.

Hi vọng được trở thành một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc của ông Bạc đã tan thành mây khói khi vào tháng 2 vừa qua, cựu trưởng cảnh sát dưới quyền ông, Vương Lập Quân, chạy đến Lãnh sự quán Mỹ tá túc trong vòng 24 giờ và tiết lộ về vụ giết ông Heywood.

Ông Bạc, con trai của một nhà cách mạng nổi tiếng Trung Quốc Bạc Nhất Ba, đã từng làm bí thư thành ủy Trùng Khánh nơi ông Heywood bị sát hại. Ông Bạc được coi là ứng cử viên sáng giá cho một chiếc ghế trong Bộ chính trị đầy quyền lực.

Vụ “ngã ngựa” của ông Bạc đã gây chia rẽ cho nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào khác của nước này trong vòng 2 thập kỷ qua.

Đối với những người cánh tả ủng hộ ông Bạc Hy Lai, ông là một nhân vật có sức lôi cuốn và là người luôn muốn tăng cường sự kiểm soát của Đảng Cộng sản đối với nền kinh tế theo cơ chế thị trường tăng trưởng chóng mặt nhưng thiếu công bằng.

Nhưng tư tưởng đó cũng khiến ông có những kẻ thù chính trị đầy quyền lực, những người coi ông là kẻ cơ hội và muốn áp đặt chính sách của cá nhân lên Trung Quốc.

Ông Bạc bị mất chức bí thư thành ủy Trùng Khánh vào tháng 3 vừa qua và bà Cốc bị công khai cáo buộc tội giết người vào tháng 4, cùng thời điểm ông Bạc bị loại ra khỏi vị trí ủy viên thường vụ Bộ Chính trị.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !