Australia ra Sách trắng Quốc phòng nói nhiều về Biển Đông

Trang mạng Diễn đàn Đông Á (East Asia Forum) cho hay, Sách trắng Quốc phòng Australia 2016 đề cập rất nhiều về Biển Đông, cả trực tiếp và gián tiếp. Tài liệu này còn chỉ trích cả các hành động quân sự hóa Biển Đông.

Theo đó, trong Sách trắng Quốc phòng 2016, Australia thể hiện sự lo ngại về các hoạt động xây dựng, cải tạo trái phép trên Biển Đông và cả việc sử dụng các cấu trúc nhân tạo cho mục đích quân sự.

Australia ra Sách trắng Quốc phòng nói nhiều về Biển Đông - ảnh 1

Thủ tướng Australia Malcolm Bligh Turnbull.

Australia vừa khẳng định tầm quan trọng của trật tự toàn cầu dựa trên các quy tắc đối với an ninh quốc gia, vừa chỉ trích một số nước đã không tuân thủ các quy tắc đó.

Dù không chỉ đích danh Trung Quốc, nhưng theo Diễn đàn Đông Á, hầu hết các nhà bình luận  và thậm chí cả Bắc Kinh cũng hiểu đối tượng mà Australia đang muốn ám chỉ.

Theo ông Benjamin Schreer, giáo sư về chiến lược và an ninh tại Đại học Macquarie, Australia, Sách trắng phản ánh thực tế trong hoạt động hàng hải Đông Á hiện nay là Trung Quốc đã “viết lại” các quy tắc để phù hợp với “sở thích” chiến lược của mình.

Sách trắng Quốc phòng của Australia cũng cho rằng, việc phi quân sự hóa Biển Đông nên là mục tiêu chính của tất cả các bên. Để làm được như vậy, Trung Quốc cần kiềm chế các hành động có thể bị coi là hung hăng trên Biển Đông.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Sách trắng Quốc phòng Australia còn nhấn mạnh, Canberra “đặc biệt lo ngại tốc độ và quy mô của hoạt động cải tạo đất do Trung Quốc tiến hành”.

Còn theo hãng tin Bloomberg, Sách trắng quốc phòng Australia còn kêu gọi Bắc Kinh minh bạch hơn trong các chính sách quốc phòng.

Australia tuyên bố sẽ chi 139 tỉ USD cho quốc phòng trong 10 năm tới trong bối cảnh đồng minh Mỹ của nước này đang tiến hành chiến lược “Trục châu Á” và Bắc Kinh nỗ lực quân sự hóa trên Biển Đông.

Trung Quốc đã tỏ ra rất tức giận với Sách trắng Quốc phòng 2016 của Australia. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói, Bắc Kinh “lo ngại và không hài lòng” với những bình luận “tiêu cực” về Biển Đông của Australia.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo từ nguồn tin từ Diễn đàn Đông Á (East Asia Forum) của Australia, chuyên đăng tải các bài báo của các học giả về các vấn đề chính trị và kinh tế tại Đông Á.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !