ASEAN hoan nghênh sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc
Mặc dù các bên vướng vào tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, các nhà ngoại giao khu vực ASEAN cho biết, họ hoan nghênh động thái của Trung Quốc.
Gần đây, Trung Quốc tăng cường nỗ lực tuyên truyền về sáng kiến “Một vành đai, một con đường” đầy tham vọng của mình, nhằm tạo ra một hành lang kinh tế mới mở rộng lên tới 60 quốc gia trên toàn thế giới.
Một nhà máy may ở Trung Quốc. |
Gần đây, nước này đã mời các nhà ngoại giao nước ngoài đang làm việc tại Trung Quốc đến tham quan các tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông và Quảng Tây. Những tỉnh này thuộc Con đường Tơ Lụa trên biển, tiền đề của sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.
“Chúng tôi rất quan tâm đến những nỗ lực của Trung Quốc chia sẻ mô hình phát triển của họ. Vì, như bạn biết, phép lạ kinh tế của Trung Quốc là một cái gì đó gây ấn tượng với tất cả mọi người”, Ivan Frank Olea, Bộ trưởng và là lãnh sự Đại sứ quán Philippines cho biết, "Với ‘Một vành đai, một con đường’ và ‘Con đường tơ lụa trên biển’, họ muốn chia sẻ mô hình phát triển của họ, cũng như chia sẻ sự thịnh vượng trong khu vực”.
Trong nhiều năm qua, Trung Quốc lặp đi lặp lại lời kêu gọi liên kết trong khu vực Đông Nam Á. Các nhà ngoại giao đến từ ASEAN cho biết, sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21 có thể giúp thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực, đặc biệt là kể từ khi khối tiến tới thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015.
Sáng kiến này nhằm mục đích biến ASEAN thành một thị trường và cơ sở sản xuất chung, thúc đẩy tính cạnh tranh và khả năng kết nối của khu vực. “Dự đoán này rất tốt cho quy hoạch liên kết của chúng tôi”, Magdalene Teo, Đại sứ Brunei tại Trung Quốc cho biết, “Trong thực tế, tôi hiểu rằng các quan chức cấp cao Trung Quốc và các quan chức cấp cao ASEAN đang tích cực thảo luận về một số dự án, trong đó, Bắc Kinh đề xuất tăng cường kết nối giữa ASEAN và Trung Quốc”.
Mặc dù tỏ ra hoan nghênh sáng kiến trên, nhiều nhà ngoại giao ASEAN cho biết họ vẫn chờ đợi thêm các chi tiết cụ thể từ phía Trung Quốc.
“Hiện tại chúng tôi vẫn nói về các ý tưởng hợp tác hàng hải, lĩnh vực hàng hải, làm thế nào để nâng cao sự hợp tác với những vấn đề này. Nhưng cho đến nay, chúng tôi chưa có bất kỳ kế hoạch chi tiết nào về các hợp tác hàng hải nói trên, đặc biệt là các điều kiện của ‘Con đường tơ lụa’”, quan chức của Đại sứ quan Indonesia tại Bắc Kinh, ông Sri Remaytin cho biết.
Tuy nhiên, Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 đề xuất đi thông qua các khu vực mà Trung Quốc hiện đang tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã đóng bang trong vài năm lại đây. Tuy nhiên, phía Philippines cho biết, hai quốc gia vẫn có thể hợp tác về bản kế hoạch này.
“Phát triển kinh tế không bị ảnh hưởng bởi tình hình địa chính trị, bởi phát triển kinh tế là sự tiến bộ của người dân ở những vùng đất có liên quan. Vì vậy, chúng tôi hy vọng có thể hợp tác với Trung Quốc. Chúng tôi đã cùng tồn tại với họ một cách hòa bình trong một nghìn năm qua và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều năm tới”, ông Ivan nói.
Tuy nhiên, ít nhất trong suy nghĩ cá nhân, một số nhà ngoại giao ASEAN đã bày tỏ mối quan tâm của họ đối với sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, cho rằng đó là một phần nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khẳng định mình là nhà lãnh đạo của khu vực. Vì vậy, họ sẽ theo dõi chặt chẽ khi các thông tin chi tiết về sáng kiến được tiết lộ.
Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ Channel News Asia, một kênh tin tức online hàng đầu của Singapore.