ASEAN hoan nghênh sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc

Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc được chú ý khi các thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 tại Malaysia.

Mặc dù các bên vướng vào tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, các nhà ngoại giao khu vực ASEAN cho biết, họ hoan nghênh động thái của Trung Quốc.

Gần đây, Trung Quốc tăng cường nỗ lực tuyên truyền về sáng kiến “Một vành đai, một con đường” đầy tham vọng của mình, nhằm tạo ra một hành lang kinh tế mới mở rộng lên tới 60 quốc gia trên toàn thế giới.

ASEAN hoan nghênh sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc - ảnh 1

Một nhà máy may ở Trung Quốc.

Gần đây, nước này đã mời các nhà ngoại giao nước ngoài đang làm việc tại Trung Quốc đến tham quan các tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông và Quảng Tây. Những tỉnh này thuộc Con đường Tơ Lụa trên biển, tiền đề của sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

“Chúng tôi rất quan tâm đến những nỗ lực của Trung Quốc chia sẻ mô hình phát triển của họ. Vì, như bạn biết, phép lạ kinh tế của Trung Quốc là một cái gì đó gây ấn tượng với tất cả mọi người”, Ivan Frank Olea, Bộ trưởng và là lãnh sự Đại sứ quán Philippines cho biết, "Với ‘Một vành đai, một con đường’ và ‘Con đường tơ lụa trên biển’, họ muốn chia sẻ mô hình phát triển của họ, cũng như chia sẻ sự thịnh vượng trong khu vực”.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc lặp đi lặp lại lời kêu gọi liên kết trong khu vực Đông Nam Á. Các nhà ngoại giao đến từ ASEAN cho biết, sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21 có thể giúp thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực, đặc biệt là kể từ khi khối tiến tới thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015.

Sáng kiến này nhằm mục đích biến ASEAN thành một thị trường và cơ sở sản xuất chung, thúc đẩy tính cạnh tranh và khả năng kết nối của khu vực. “Dự đoán này rất tốt cho quy hoạch liên kết của chúng tôi”, Magdalene Teo, Đại sứ Brunei tại Trung Quốc cho biết, “Trong thực tế, tôi hiểu rằng các quan chức cấp cao Trung Quốc và các quan chức cấp cao ASEAN đang tích cực thảo luận về một số dự án, trong đó, Bắc Kinh đề xuất tăng cường kết nối giữa ASEAN và Trung Quốc”.

Mặc dù tỏ ra hoan nghênh sáng kiến trên, nhiều nhà ngoại giao ASEAN cho biết họ vẫn chờ đợi thêm các chi tiết cụ thể từ phía Trung Quốc.

“Hiện tại chúng tôi vẫn nói về các ý tưởng hợp tác hàng hải, lĩnh vực hàng hải, làm thế nào để nâng cao sự hợp tác với những vấn đề này. Nhưng cho đến nay, chúng tôi chưa có bất kỳ kế hoạch chi tiết nào về các hợp tác hàng hải nói trên, đặc biệt là các điều kiện của ‘Con đường tơ lụa’”, quan chức của Đại sứ quan Indonesia tại Bắc Kinh, ông Sri Remaytin cho biết.

Tuy nhiên, Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 đề xuất đi thông qua các khu vực mà Trung Quốc hiện đang tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã đóng bang trong vài năm lại đây. Tuy nhiên, phía Philippines cho biết, hai quốc gia vẫn có thể hợp tác về bản kế hoạch này.

“Phát triển kinh tế không bị ảnh hưởng bởi tình hình địa chính trị, bởi phát triển kinh tế là sự tiến bộ của người dân ở những vùng đất có liên quan. Vì vậy, chúng tôi hy vọng có thể hợp tác với Trung Quốc. Chúng tôi đã cùng tồn tại với họ một cách hòa bình trong một nghìn năm qua và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều năm tới”, ông Ivan nói.

Tuy nhiên, ít nhất trong suy nghĩ cá nhân, một số nhà ngoại giao ASEAN đã bày tỏ mối quan tâm của họ đối với sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, cho rằng đó là một phần nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khẳng định mình là nhà lãnh đạo của khu vực. Vì vậy, họ sẽ theo dõi chặt chẽ khi các thông tin chi tiết về sáng kiến được tiết lộ.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ Channel News Asia, một kênh tin tức online hàng đầu của Singapore. 

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !