Ảo tưởng về sức mạnh, Ả Rập Xê-út sẽ thất thế trong cuộc chiến dầu mỏ?

Ả Rập Xê-út hiện đang bị đánh giá là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm mạnh của giá dầu thô. Tuy nhiên, do quá “tự tin đến ảo tưởng” vào sức mạnh của mình trong “cuộc chiến dầu mỏ” nên Ả Rập Xê-út phải đối mặt với thách thức rất nghiêm trọng.
Ảo tưởng về sức mạnh, Ả Rập Xê-út sẽ thất thế trong cuộc chiến dầu mỏ? - ảnh 1

Ả Rập Xê-út sẽ thất thế trong cuộc chiến dầu mỏ?

Nhận định trên do tạp chí chuyên về dầu mỏ OilPrice đưa ra.

“Ả Rập Xê-út đang thất thế trong các cuộc chiến ủy nhiệm ở Syria, Yemen, vai trò hàng đầu trong OPEC, liên minh với phương Tây cũng đang bị đe dọa. Ả Rập Xê-út sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến dầu mỏ khi các ưu thế đang nghiêng về Iran”- OilPrice nhận định.

Theo OilPrice, cuộc cách mạng khai thác dầu đá phiến ở Mỹ, việc Iran quay trở lại thị trường dầu mỏ quốc tế sau khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ, Nga tăng mạnh sản lượng khai thác dầu thô… đang thực sự là các yếu tố rủi ro không nhỏ đối với el-Riyadh.

Toan tính của Ả Rập Xê-út trong việc hạ giá dầu để “đánh gục” các đối thủ của mình dường như đã thất bại. Lượng dự trữ ngoại tệ đang sụt giảm nhanh chóng. Bản thân các chính khách Ả Rập Xê-út khi xây dựng kế hoạch ngân sách quốc gia năm 2016 đã lần đầu tiên phải tính đến khả năng thâm hụt ngân sách do những tác động tiêu cực từ việc giá dầu suy giảm mạnh.

Theo dự báo, nếu giá dầu tiếp tục ở mức thấp như hiện nay, lượng ngoại tệ khổng lồ tích lũy trong vòng nhiều năm qua của Ả Rập Xê-út sẽ cạn kiệt trong vòng 4 năm nữa.

Về mặt chính trị, el-Riyadh hiện cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề. Chiến dịch quân sự tại Yemen không đem lại thành công theo tính toán, thất bại trong việc lật đổ chế độ al-Assad tại Syria, trong khi Iran lại đang ngày càng củng cố được vị thế, ảnh hưởng ở Trung Đông.

Việc xử tử nhà truyền giáo Nimr al-Nimr cho thấy El-Riyadh đang thực sự cảm nhận được mối đe dọa đối với vị thế của mình trong khu vực.

“Ả Rập Xê-út đang bế tắc trên tất cả các mặt trận, từ việc củng cố vị thế trong OPEC, lượng dự trữ tiền tệ đang suy giảm cho đến thất thế trong các cuộc chiến tranh ủy nhiệm và suy giảm số lượng đồng minh. Về tổng thể, nguyên nhân là do Arab đang ảo tưởng về sức mạnh của mình”- OilPrice nhận định.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích của Nga không đồng tình với những nhận định của OilPrice về Ả Rập Xê-út.

Theo giáo sư Grigori Kosach thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, dù đang thực hiện chiến dịch quân sự ở Yemen, dù phải hỗ trợ phần lớn tài chính cho phe đối lập ở Syria và đang vướng vào những căng thẳng mới trong quan hệ với Iran nhưng giới lãnh đạo El-Riyadh đang rất tích cực tiến hành các cuộc cải cách.

Ê kíp lãnh đạo hiện nay của Ả Rập Xê-út, đứng đầu là Mohammad Salman đang tiến hành các cuộc cải cách sâu rộng trong lĩnh vực kinh tế, trong đó có việc tiến hành tư nhân hóa các tập đoàn kinh tế then chốt như Saudi Aramco (Tập đoàn dầu khí quốc gia Ả Rập Xê-út) hay các công ty dầu mỏ chủ chốt khác.

Bên cạnh đó, Ả Rập Xê-út cũng đang tích cực mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài và các xu hướng này vẫn đang tiếp tục được đẩy mạnh.

Hiện Ả Rập Xê-út cũng đang tích cực phát triển các mối quan hệ kinh tế, đối ngoại. Tổng thống Mexico đang ở thăm El-Riyadh và hai bên đã ký hàng loạt hợp đồng hợp tác có thời hạn lâu dài.

Sắp tới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ thăm chính thức Ả Rập Xê-út. Trung Quốc hiện đang là đối tác kinh tế quan trọng của Ả Rập Xê-út và hiện đang đầu tư khá nhiều vào ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này.

Ngoài ra, khác với Nga, Ả Rập Xê-út các các quỹ tài chính với tiềm lực khá mạnh có thể giúp El-Riyadh trụ vững trong thời gian khá dài, qua đó giúp El-Riyadh duy trì được sự ổn định về kinh tế và chính trị.

Đây là một trong những nguyên nhân giúp Ả Rập Xê-út không lùi bước trong cuộc chiến dầu mỏ khi vẫn gia tăng sản lượng khai thác và chưa phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng nào từ quyết định này.

Ảo tưởng về sức mạnh, Ả Rập Xê-út sẽ thất thế trong cuộc chiến dầu mỏ? - ảnh 2

Theo giới phân tích Nga, nếu có “ảo tưởng” thì Ả Rập Xê-út đang “ảo tưởng” vào sự ủng hộ của Mỹ

Theo giới phân tích Nga, nếu có “ảo tưởng” thì Ả Rập Xê-út đang “ảo tưởng” vào sự ủng hộ của Mỹ. Ả Rập Xê-út nghĩ rằng họ luôn có thể tiến hành thỏa thuận với Mỹ. Thậm chí trong những lúc bối cảnh tình hình căng thẳng nhất, khi giá dầu sụt giảm tới mức kỷ lục, mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại với cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite đến lúc căng thẳng nhất thì Ả Rập Xê-út vẫn tin rằng họ sẽ nhận được sự ủng hộ của Mỹ.

Cho dù đến hiện nay, Mỹ vẫn chưa có sự trợ giúp nào cho Ả Rập Xê-út nhưng người Ả Rập Xê-út vẫn tin rằng nếu như xung đột với Iran tiếp tục leo thang thì người Mỹ sẽ can thiệp.

Do “ảo tưởng” vào sự trợ giúp của Mỹ nên Ả Rập Xê-út sẽ quyết liệt thúc đẩy cuộc chiến giá dầu với mục đích loại bỏ các công ty của Nga ra khỏi thị trường xuất khẩu dầu mỏ. Theo tính toán của Ả Rập Xê-út, nếu như giá dầu xuống dưới 30 USD/thùng thì các công ty của Nga sẽ không thể tồn tại.

Tuy nhiên, hiện giá dầu đã xuống dưới ngưỡng này thì Ả Rập Xê-út đã đánh mất vai trò của mình trong cuộc chiến này. El-Riyadh đang thực sự rơi vào cái bẫy do chính mình giăng ra.

Khi giá dầu giảm xuống dưới 30 USD/thùng như hiện nay, ngân sách Ả Rập Xê-út sẽ bị thâm hụt không ít. Trong khi đó, El-Riyadh không thể cắt giảm mà phải tiếp tục gia tăng xuất khẩu để bù đắp lại khoản thâm hụt này.

Trong toan tính của mình, có lẽ Ả Rập Xê-út không hề lường đến kịch bản giá dầu lại xuống thấp như hiện nay trong khi các đối thủ cạnh tranh vẫn đang đứng vững.

Nếu quá trình này tiếp tục kéo dài, nền kinh tế Ả Rập Xê-út sẽ chịu những tác động tiêu cực không nhỏ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ “Expert- Chuyên gia”, Svpressa, tờ báo chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, thế giới, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. Tờ báo được thành lập năm 1995.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !