Anh vận hành trạm theo dõi Internet bí mật tại Trung Đông

Theo tài liệu được cựu nhân viên CIA - Edward Snowden tiết lộ Anh đang vận hành một trạm theo dõi Internet bí mật tại Trung Đông, tờ Independent thông báo hôm 23/8.
Anh vận hành trạm theo dõi Internet bí mật tại Trung Đông - ảnh 1
Trạm ăng ten vệ tinh của Trụ sở Truyền thông chính phủ Anh (GCHQ) tại Bude

Theo tờ Independent, trạm giám sát bí mật của Anh tại khu vực Trung Đông chuyên ngăn chặn số lượng lớn các cuộc điện thoại, thư điện tử và lưu lượng truy cập Internet sau đó chia sẻ thông tin với các cơ quan tình báo Mỹ.

Trong đó, trạm giám sát bí mật của Anh nằm trong dự án nghe lén toàn cầu trị giá 1,56 tỷ USD do chính phủ Anh điều hành nhằm ngăn chặn hoạt động truyền thông số. 

Vụ việc cựu điệp viên Edward Snowden tiết lộ thông tin về chương trình giám sát điện thoại và Internet toàn cầu của chính phủ Mỹ đã khiến mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ gặp nhiều sóng gió đồng thời khiến chính quyền thủ tướng Anh - David Cameron đau đầu lý giải những bí mật được tờ Guardian công khai.

Tờ Guardian tiết lộ trong tháng Năm, Trụ sở Truyền thông chính phủ (GCHQ) đã dùng hệ thống cáp quang đánh cắp thông tin và chia sẻ dữ liệu với NSA theo dự án mang mật mã "Tempora".

Mặc dù, tờ Independent đặt trụ sở tại London không công bố nguồn cung cấp thông tin được cựu điệp viên Snowden nắm giữ, song tờ báo khẳng định chính phủ Anh đã ăn cắp thông tin từ hệ thống cáp quang đặt dưới đáy biển  xuyên khu vực Trung Đông. 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Anh và phát ngôn viên GCHQ đều phủ nhận cáo buộc của tờ Independent. 

Ngoài ra, không tiết lộ chính xác vị trí đặt trạm giám sát bí mật của Anh, tờ Independent cho biết thông tin được trạm bí mật thu thập được chuyển tới GCHQ tại Cheltenham sau đó chia sẻ với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). 

Hệ thống cáp ngầm dưới biển

Các cơ quan tình báo phương Tây đã gấp rút củng cố mạng lưới giám sát hoạt động tại Trung Đông sau vụ khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ. 

Theo bản đồ của nhà cung cấp cáp quang Alcatel-Lucent, một mạng lưới cáp quang toàn cầu được hình thành từ Anh và Mỹ qua Địa Trung Hải đi qua kênh đào Suez nối với Ấn Độ và Viễn Đông. 

Tại Trung Đông, hệ thống cáp quang ngầm dưới biển được kết nối với hàng loạt trạm trên mặt đất bao gồm Tel Aviv, Athens, Istanbul, Síp và một số thành phố tại Ai Cập. 

Theo Independent, trạm theo dõi Internet bí mật tại Trung Đông của Anh được xây dựng dưới thời Ngoại trưởng David Miliband (2007 – 2010). 
Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !