Anh và EU đạt được thỏa thuận trong đàm phán Brexit

Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất các bước trong quy trình tách khỏi châu Âu để bước vào giai đoạn tiếp theo trong đàm phán Brexit, qua đó phần nào giảm sức ép đối với Thủ tướng Anh Theresa May.

Theo hãng tin Reuters, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết giữa họ và Anh đã có những bước tiến nhất định sau khi thế bế tắc về tình trạng của đường biên giới với Ailen, vốn đã cản trở cuộc đàm phán Brexit trong nhiều ngày qua, bị phá vỡ.

Ngay sau khi EC đưa ra tuyên bố này, Thủ tướng Anh Theresa May đã vội có chuyến bay tới Brussels (Bỉ) để công bố thỏa thuận này với Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker.

Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker bắt tay nhau sau khi Anh và EC chuẩn bị bước vào giai đoạn đàm phán Brexit mới.

Ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết ông hoan nghênh thỏa thuận hai bên đã đạt được, tuy nhiên ông nói London cần phải khẳng định rõ rang về mối quan hệ mới giữa họ và EU sau Brexit và rằng giai đoạn đầu tiên của quá trình đàm phán kéo dài quá lâu.

“Chúng ta biết rằng chia tay là điều rất khó khăn, nhưng vừa chia tay vừa xây dựng quan hệ mới còn khó hơn rất nhiều”, ông nói. “Quá nhiều thời gian đã được dành cho những vấn đề dễ giải quyết và giờ đây chúng ta chỉ còn chưa đầy một năm nữa để đàm phán”. Theo kế hoạch, anh sẽ rời EU vào tháng 3/2019.

Về phần mình, EC cho biết những bước tiến đã đạt được sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nước EU diễn ra vào tuần tới.

“Thủ tướng May đã cam kết với tôi rằng Chính phủ Anh đã nhất trí các bước đã nêu. Căn cứ vào đó, tôi tin chúng ta đã có bước đột phá cần thiết”, ông Juncker phát biểu trong một cuộc họp báo được tổ chức vội vàng.

Bà May cho biết một thỏa thuận chính thức sẽ được chấp thuận trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới. “Tôi đang chờ đón hội nghị tuần tới, nơi tôi mong rằng chúng ta có thể có được sự ủng hộ của 27 nước thành viên đối với thỏa thuận mang lợi lợi ích lớn cho chúng ta”, bà nói.

Hai bên sẽ bắt đầu giai đoạn hai của cuộc đàm phán Brexit, nhằm xác định các vấn đề như thời gian chuyển giao sau khi chia tay cũng như quan hệ thương mại và ngoại giao giữa hai bên trong tương lai.

Theo dự thảo, quá trình chuyển giao hậu Brexit sẽ kéo dài khoảng hai năm. Trong thời gian này, Anh vẫn sẽ là một phần trong khối và vẫn tham gia thị trường chung của EU, song họ không còn là một Nghị viên châu Âu và sẽ không có quyền bỏ phiếu quyết định chính sách chung của khu vực.

Việc bắt đầu đàm phán về quan hệ giữa Anh và EU sau Brexit có vai trò rất quan trọng đối với uy tín chính trị của bà May, cũng như đảm bảo hoạt động thương mại của hai bên vẫn được tiếp tục.

Xứ Bắc Ailen của Anh hiện vẫn tỏ ra thận trọng trước những điều khoản mới trong hiệp định về biên giới giữa Anh và nước Ailen mà họ từng phản đối. Nếu hiệp định này có hiệu lực, Ailen (một trong những thành viên của EU) và châu Âu sẽ không bị ngăn cách bởi nước Anh sau Brexit.

Trong hiệp định này, Anh nói rằng nếu London và Brussels không thể nhất trí thỏa thuận Brexit với nhau, Anh sẽ đảm bảo Ailen vẫn có thể tiếp cận thị trường Anh như trước. Thêm vào đó, giữa Anh và Ailen sẽ không có thêm rào cản nào mới trừ phi chính quyền xử Bắc Ailen đưa ra những đề xuất khác.

Thủ tướng Ailen Simon Coveney tỏ ra vui mừng trước việc Anh và châu Âu có bước đột phá mới. “Kết quả này rất tốt cho Ailen, sẽ không có bức tường ngăn cách nào tồn tại cả”, ông viết trên trang Twitter cá nhân của mình.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !