Anh sẵn sàng sát cánh cùng Mỹ đánh Triều Tiên?

Theo The Daily Mail (Anh), Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Vương quốc Anh đang nghiên cứu các phương án tác chiến nếu như Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự chống Triều Tiên. Khi đó, Anh sẽ tham gia vào liên minh toàn cầu của Mỹ chống Triều Tiên

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng

Theo các thông tin do The Daily Mail đưa ra, một số chi tiết của kế hoạch quân sự do Anh soạn thảo trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Triều Tiên đã xuất hiện trên một số tờ báo Anh. Các tờ báo Anh có được các thông tin này ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng hiện ông chỉ còn 1 phương án duy nhất cho giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ London sẽ hành động như thế nào trong liên minh quốc tế chống Triều Tiên do Mỹ đứng đầu. Một trong những phương án có thể được thực hiện là việc sử dụng tàu sân bay mới HMS Queen Elizabeth (dự kiến sẽ được đưa vào biên chế Quân đội Anh trong năm 2017) để hỗ trợ các hoạt động tác chiến chống Triều Tiên.

“Chúng tôi có thể gửi số lượng lớn tàu chiến đến đó… Đó là các tàu khu trục Type-45, tuần dương hạm Type-23. Và nếu như tình hình diễn biến xấu đi thì tàu sân bay mới của Anh sẽ được huy động tham chiến”- tờ báo Anh viết, đồng thời nhấn mạnh rằng theo các kế hoạch ban đầu, tàu sân bay mới HMS Queen Elizabeth dự kiến sẽ chỉ đưa vào hoạt động trong năm 2020.

HMS Queen Elizabeth là tàu sân bay hiện đại nhất của Anh, được đóng mới hoàn toàn. Tàu có độ giãn nước 65 nghìn tấn và chiều dài 28m. Đây là con tàu đầu tiên trong số một loạt tàu thuộc lớp này.

Cũng theo The Daily Mail, các quan chức quân sự của Anh đang nghiên cứu kỹ các phương án hành động của Anh khi tham gia vào liên minh chống Triều Tiên. Việc nghiên cứu các phương án này được căn cứ vào chiến thuật đã được áp dụng trong thời gian diễn ra xung đột giữa Anh với Argentina để giành quyền kiểm soát Quần đảo Falklands năm 1982. Khi đó, Anh đã cử đến khu vực này hạm đội 40 tàu chiến dưới sự chỉ huy của các tàu sân bay Hermes và Invincible cùng với 10 nghìn thủy thủ.

The Daily Mail cho biết, việc Anh có thái độ nghiêm túc trong việc tính toán, áp dụng các hành động quyết liệt chống Triều Tiên được nhắc đến từ đầu năm 2017. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tuyên bố rằng, London có quyền tiến hành đòn tấn công phủ đầu Triều Tiên bằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân. “Chúng tôi nhấn mạnh rằng trong các trường hợp khẩn cấp thì không thể loại trừ việc sử dụng vũ khí hạt nhân để thực hiện các đòn tấn công phủ đầu”- Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố.

Còn trong tuần trước, ông Michael Fallon tuyên bố rằng việc Triều Tiên phóng các tên lửa đạn đạo buộc Bộ Quốc phòng Anh phải “xem xét lại các phương tiện bảo vệ đất nước”. “Manchester và London là hai thành phố gần với Bình Nhưỡng hơn cả Los Angeles”- ông Michael đã nói như vậy khi được đề nghị bình luận về các tuyên bố của Triều Tiên khi tiến hành thử vũ khí hạt nhân.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh, mặc dù Anh phải gánh chịu tổn thất không nhỏ về nhân sự khi tham gia thành phần của liên quân quốc tế tại Iraq và Afghanistan nhưng nếu cần, Anh vẫn gửi quân tham chiến ở nước ngoài. Ngoài gửi binh lính, London cũng sẵn sàng cử thêm tàu chiến và máy bay đến bán đảo Triều Tiên.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !