Anh – Pháp nói gì sau vụ hiệp lực với Mỹ phóng loạt tên lửa vào Syria?

Hôm nay (14/4), sau vụ không kích bất ngờ cùng Mỹ vào Syria, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Thủ tướng Anh Theresa May đã có tuyên bố lý giải cho việc hạ lệnh tấn công chính quyền Damascus.

Vào sáng nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ ra lệnh tấn công Syria sau cáo buộc quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường ở thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta hôm 7/4 khiến hơn 70 người thiệt mạng cùng hàng trăm người khác bị thương.

Thủ đô Damascus được cho rung chuyển vì đợt tấn công bất ngờ của Anh - Pháp - Mỹ.

Theo Tổng thống Pháp Macron, vụ không kích này chỉ giới hạn tấn công vào các cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học của Syria.

“Chúng tôi không thể tha thứ cho việc tái sử dụng vũ khí hóa học. Đây không chỉ là mối đe dọa trực tiếp tới người dân Syria mà còn cả nền an ninh chung”, RT dẫn tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Pháp cho hay. 

“Hôm 7/4, hàng chục đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã bị tàn sát ở Douma bằng vũ khí hóa học. Hành động này vi phạm các quy định của quốc tế và vượt qua giới hạn đỏ mà Pháp đã thiết lập vào tháng 5/2017”, ông Macron nhấn mạnh.

Cũng theo ông Macron, sự thật và trách nhiệm mà chính quyền Syria phải gánh chịu là không cần bàn cãi thêm.  

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May cũng cho biết bà đã hạ lệnh cho quân đội Anh tiến hành vụ tấn công chính xác nhằm vào Syria bằng các tên lửa phóng từ trên không. 

Bà May khẳng định, vụ tấn công này là nhằm giảm năng lực các loại vũ khí hóa học của Syria và Anh không còn lựa chọn nào khác là tấn công quân sự.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, 4 chiến đấu cơ Tornado của không quân nước này đã cho phóng các tên lửa Storm Shadow gần một căn cứ quân sự ở tỉnh Homs. Đây được xem là khu vực lưu trữ vũ khí hóa học của chính phủ Syria. 

Vụ tấn công được thực hiện cùng Mỹ và Pháp là đợt không kích có “giới hạn và có mục tiêu” nhằm giảm thiểu đe dọa tính mạng dân thường, bà May chia sẻ.

Còn theo Bộ Quốc phòng Anh, những thông tin ban đầu cho thấy việc triển khai các loại vũ khí chính xác và đúng mục tiêu đã giúp “tạo ra một vụ không kích thành công”.

“Vụ tấn công này không nhằm can thiệp vào cuộc nội chiến của Syria cũng không nhằm làm thay đổi chính quyền Syria”, bà May nói thêm.

Bà May khẳng định, Anh và các đồng minh đã sử dụng nhiều biện pháp ngoại giao để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học nhưng không thành. 

“Do đó, không có giải pháp nào thay thế được việc sử dụng vũ lực nhằm hạ năng lực cũng như ngăn chặn chính phủ Syria tái sử dụng vũ khí hóa học”, bà May cho biết. 

“Đây là lần đầu tiên trên cương vị Thủ tướng, tôi đưa ra quyết định hạ lệnh cho lực lượng vũ trang tấn công và đây cũng không phải là quyết định tôi đưa ra một cách nóng vội. Tôi hạ lệnh vì đó là hành động vì lợi ích quốc gia của Anh. Chúng tôi không thể cho phép việc sử dụng vũ khí hóa học trở nên phổ biến trong lãnh thổ Syria, trên đường phố Anh hay bất cứ nơi nào trên thế giới”, bà May nhấn mạnh.

Trước đó, Anh đã cáo buộc Nga là thủ phạm dùng chất độc thần kinh A-234 để hạ độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal ở thành phố Salisbury hôm 4/3. Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan. Vụ đầu độc ông Skripal cũng đã đẩy quan hệ Nga – Anh xuống mức thấp nhất trong lịch sử. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !