Anh-Pháp-Mỹ bàn cách "tiếp sức" lực lượng đối lập Syria

Các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Mỹ đã điện đàm để thảo luận về cách thức hỗ trợ lực lượng nổi dậy ở Syria trong lúc giao tranh tiếp tục căng thẳng tại quốc gia Ả rập khiến hàng chục người thiệt mạng mỗi ngày.

Anh-Pháp-Mỹ bàn cách "tiếp sức" lực lượng đối lập Syria

Nga - Trung cảnh cáo phương Tây về Syria

Tổng thống Obama dọa đánh Syria

Mỹ - Nga đàm phán “nghiêm túc” về Syria

Anh-Pháp-Mỹ bàn cách `tiếp sức` lực lượng đối lập Syria

Các binh sĩ Quân đội tự do Syria, lực lượng nổi dậy, bắn trả quân đội Syria tại khu Salaheddin thuộc thành phố Aleppo, hôm 22/8 – Nguồn: AFP

Trong một tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, Nhà Trắng cho biết cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã đề cập đến “nhiều vấn đề toàn cầu” trong đó có cuộc xung đột Syria và sự cần thiết phải tăng cường ủng hộ lực lượng đối lập ở nước này.

Hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm về “các cách thức để cộng đồng quốc tế giúp đỡ những người bị mất nhà cửa do cuộc xung đột, gây sức ép với chính quyền Assad và ủng hộ lực lượng đối lập để khát khao chính đáng của nhân dân Syria được thực hiện”, Nhà Trắng tuyên bố.

Trong khi đó, tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Cameron cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng hành động sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Syria là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và hành động đó sẽ buộc hai cường quốc phải “xem xét lại cách tiếp cận” của họ đối với cuộc xung đột Syria.

“Còn với (Tổng thống Pháp) Hollande, Thủ tướng (Cameron) và ông Obama đã thảo luận về cách thức ủng hộ lực lượng đối lập để chấm dứt tình trạng bạo lực khủng khiếp và đem lại sự ổn định cho Syria”, văn phòng ông Cameron tuyên bố.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ ngoại giao Nga đã buộc tội các quốc gia phương Tây đã “xúi giục” lực lượng đối lập Syria.

Trong tuần này, một phái đoàn của Syria dẫn đầu là Phó thủ tướng Qadri Jamil đã đến thăm Mátxcơva. Tại đây, Phó thủ tướng Syria buộc tội phương Tây dùng nguy cơ Syria sử dụng vũ khí hóa học để biện hộ cho một cuộc tấn công quân sự Syria.

Ngoài ra, ông Jamil bất ngờ tuyên bố Syria sẵn sàng thảo luận về việc Tổng thống Assad từ chức.

Phó thủ tướng Syria cho biết Damascus sẵn sàng đàm phán với lực lượng đối lập nhưng khẳng định việc ông Assad từ chức “không phải là điều kiện tiên quyết” cho các cuộc thương lượng đó, tức là không có chuyện ông Assad từ chức trước khi chính quyền Syria tiến hành đàm phán.

Đáp lại, Mỹ tỏ ra nghi ngờ đề xuất này của chính quyền Syria.

“Chúng tôi đã nhận được các báo cáo về bài phát biểu của phó thủ tướng Syria. Phải nói thẳng là chúng tôi không thấy có điều gì hoàn toàn mới mẻ trong bài phát biểu đó”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói.

“Chúng tôi vẫn tin rằng ông Assad ra đi càng sơm thì càng có nhiều cơ hội đế (hai bên) tiến tới bước tiếp theo”, bà Nuland khẳng định.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !