Án tù cao nhất cho tội giao dịch nội gián

Raj Rajaratnam, một tỉ phú qũy đầu tư, đã bị tuyên án 11 năm tù giam sau một trong những vụ giao dịch nội gián lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán.

Án tù cao nhất cho tội giao dịch nội gián

11 năm tù cao nhất cho tội giao dịch nội gián

Raj Rajaratnam (trái) bị tòa án liên bang Manhattan tuyên án 11 năm tù giam vì tội giao dịch nội gián – Nguồn: Bloomberg

Theo Bộ Tư pháp, đây là án tù nặng nhất từ trước đến nay dành cho tội giao dịch nội gián, và đây cũng là trường hợp lừa đảo trong thị trường chứng khoán kéo dài trong khoảng thời gian dài kỷ lục đến hàng năm trời.

Rajaratnam, 54 tuổi và là người đứng đầu quỹ Galleon Management, bị kết án vào hồi tháng 5 do thực hiện 14 lần cấu kết và gian lận chứng khoán để lấy thông tin nội bộ một cách phi pháp nhằm mua các cổ phiểu như cổ phiếu của Goldman Sachs, Google, Hilton và Intel. Chính quyền ước tính lợi nhuận thu được từ các giao dịch nội gián là 72 triệu USD.

Cựu công tố viên liên bang Robert W. Ray nói, bản án 11 năm tù cho thấy xu hướng xử phạt nghiêm khắc hơn với cách hành vi giao dịch nội gián.

Cách đây chưa đến một thập kỷ, nếu một bị đơn của một vụ giao dịch nội gián bị tuyên án quá 2 năm tù giam thì đó là điều bất thường, ông Ray nói.

Vụ phạm pháp của Rajaratnam là “một vi rút xuất hiện trong văn hóa kinh doanh của chúng ta cần phải bị tiêu diệt tận gốc,” thẩm phán Richard J. Holwell phát biểu khi tuyên án trong phiên tòa diễn ra ở New York.

“Đó là kết cục buồn cho một trường hợp một thời lừng lẫy,” chưởng lí của Manhattan, Preet Bharara nói trong một cuộc họp báo.

“Các nhà giao dịch chứng khoán không được phép theo đuổi lợi nhuận bằng các phương tiện tham nhũng,” ông nói.

Rajaratnam phải bồi thường 53.4 triệu đô la và trả tiền phạt là 10 triệu đô la. Ngoài tiền bảo lãnh 100 triệu đô la, dự kiến anh ta phải thực thi án tù bắt đầu từ ngày 28 tháng 11.

Luật sư của Rajaratnam cho biết ông sẽ kháng cáo.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp không cho phép Rajaratnam tại ngoại trong thời gian ông kháng cáo vì cho rằng ông ta có thể sẽ bỏ trốn về quê mình ở Sri Lanka hay một nước nào khác.

Chính quyền cho biết, Rajaratnam đã thu thập các thông tin nội gián về các vụ giao dịch kinh doanh và thông cáo về doanh thu khi các thông tin còn chưa được công bố. Những người cung cấp tin cho ông ta gồm một thành viên hội đồng quản trị của Goldman Sachs, một nhân viên lâu năm của công ty tư vấn McKinsey & Co. và một nội gián trong cơ quan xếp hạng tín dụng Moody.

Nhà chức trách cho biết, để chi trả cho các nguồn tin, Rajaratnam đã chuyển tiền ra các tài khoản nước ngoài bằng tên giả. Ông ta đã bảo đối tác của mình sử dụng điện thoại di động trả trước và tạo email giả để che đậy cho các giao dịch của mình.

Rajaratnam đã tiếp nối danh sách các nhân vật có máu mặt bị đưa vào tù, gồm cựu giám đốc điều hành của Enron Jeffrey Skilling, cựu giám đốc điều hành WorldCom là Bernard Ebbers và nổi tiếng nhất là quân sư của mô hình Ponzi, Bernard L. Madoff. Ông Madoff hiện đang thụ án tù giam 150 năm sau khi lừa đảo hàng tỉ đô la của hàng nghìn người.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !