Án mạng kinh hoàng ở ký túc xá Đại học Trung Quốc vẫn bế tắc sau 25 năm

Vụ án kinh hoàng khiến một nữ sinh 19 tuổi ở Trung Quốc thiệt mạng cách đây 25 năm vẫn chưa tìm ra được thủ phạm. 

Gia đình nữ sinh là nạn nhân trong vụ án giết người gây chấn động dư luận Trung Quốc cách đây 25 năm đã gửi đơn kiện ngôi trường Đại học mà con gái từng theo học vì tội tắc trách.

Nữ sinh Diao Aiqing (19 tuổi) từng là sinh viên năm nhất trường Cao đẳng thuộc Đại học Nam Kinh. Diao được nhìn thấy vẫn còn sống vào ngày 10/1/1996, sau khi rời khỏi khu ký túc xá do cãi nhau với ban quản lý tòa nhà.

{keywords}
Vụ án giết hại nữ sinh Diao Aiqing (19 tuổi) vẫn chưa tìm ra thủ phạm sau 25 năm. (Ảnh: SCMP)

Chín ngày sau thi thể của Diao được tìm thấy. Nhưng điều khiến ngay cả các điều tra viên bàng hoàng là thi thể của Diao đã bị cắt thành hơn 2.000 mảnh và bị luộc sau đó cho vào nhiều túi để phi tang. Những chiếc túi đựng thi thể được phát hiện nằm ở 8 vị trí và gần với khu ký túc xá của Đại học Nam Kinh. Vụ án kinh hoàng khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ, nhưng sau 25 năm thủ phạm vẫn chưa bị bắt.

Vào ngày 20/1, nhân lễ tưởng niệm 25 năm cái chết của nữ sinh Diao, Cục Điều tra Tội phạm thuộc Bộ Công an Trung Quốc tuyên bố vụ án này sẽ không bị giới hạn thời gian điều tra là 20 năm. Theo đó, cảnh sát Trung Quốc vẫn tiếp tục điều tra để tìm ra kẻ đã giết Diao.

Luật sư Zhou Zhaocheng tại Công ty Luật Yifa Bắc Kinh cho hay, thay mặt bố mẹ của Diao, ông đã tới Tòa án Nhân dân quận Cổ Lâu cùng với chị gái của nạn nhân vào ngày 29/3 để gửi đơn kiện Đại học Nam Kinh.

Theo bố mẹ của Diao, nhân viên quản lý ký túc xá của Đại học Nam Kinh đã đưa ra hình phạt không công bằng đối với con gái sau khi cô này sử dụng các thiết bị điện. Điều này khiến Diao bức xúc và xảy ra cãi vã với nhân viên quản lý và bỏ đi. Đây được xem là nguyên nhân góp phần khiến thủ phạm có cơ hội ra tay sát hại Diao.

Ngay cả khi Diao không trở về ký túc xá vào đêm ngày 10/1/1996, Đại học Nam Kinh cũng không thông báo cho gia đình nữ sinh. Mãi tới khi cảnh sát phát hiện thấy thi thể của Diao, nhà trường mới liên lạc với phụ huynh sinh viên.

“Chính xác là do sự tắc trách của Đại học Nam Kinh đã làm mất thời gian vàng để điều tra, cũng như giúp thủ phạm có thời gian để gây án và tẩu thoát, dẫn tới vụ án sau 25 năm vẫn chưa có câu trả lời”, luật sư Zhou nhấn mạnh.

Dù một số phần thi thể của Diao được phát hiện nằm trong ký túc xá, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng nạn nhân bị sát hại ở một nơi khác. Luật sư Zhao cho hay, bố mẹ của Diao tin rằng Đại học Nam Kinh đã không sâu sát quản lý ký túc xá và dẫn tới việc sinh viên bị giết hại.

Gia đình Diao kiện Đại học Nam Kinh phải bồi thường số tiền 1,62 triệu nhân dân tệ (246.000 USD) chi phí làm lễ tang và những tổn thương mà thân nhân của nữ sinh phải gánh chịu.

Chia sẻ với IFeng News, cô Diao Aihua, chị gái của nạn nhân, nhấn mạnh đơn kiện Đại học Nam Kinh không phải là vì tiền bồi thường mà vì muốn đòi lại công lý.

“Chúng tôi muốn biết chính xác chuyện gì đã xảy ra với Diao Aiqing vào ngày rời khỏi ký túc xá. Liệu cô ấy có bị giết ngay trong ký túc xá Đại học? Trách nhiệm của nhà trường ra sao? Chúng tôi hy vọng tòa án có thể làm sáng tỏ vụ việc”, luật sư Zhao chia sẻ.

“Bố mẹ tôi đã già cả. Tìm lại công lý cho con gái đã mất là điều khiến bố mẹ tôi có thể ra đi thanh thản trong tương lai”, cô Diao Aihua nói.

Trong những năm gần đây, một số vụ án “máu lạnh” ở Trung Quốc đã được làm sáng tỏ nhờ kỹ thuật xét nghiệm ADN và làm dấy lên hy vọng vụ án của Diao cũng sẽ tìm ra được thủ phạm.

Hồi năm ngoái, cảnh sát thành phố Từ Châu thuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc đã thu thập được mẫu ADN từ một nghi phạm liên quan tới vụ án tương tự như của Diao. Nạn nhân của vụ án này là một sinh viên trường y tại thành phố Nam Kinh. Vụ án xảy ra cách đây 28 năm và nữ nạn nhân đã bị cưỡng hiếp sau đó bị giết. Cảnh sát còn nhận diện được thủ phạm chính là một người đàn ông trong gia đình nạn nhân.

Vào năm 2016, đối tượng Gao Chengyong là thủ phạm giết hại 11 phụ nữ từ năm 1988 – 2002 đã được nhận diện, sau khi người bác của Gao bị bắt vì tội nhận hối lộ. Mẫu ADN được lấy từ người bác của Gao trùng với các mẫu thu được từ hiện trường những vụ án mạng. Từ đây, cảnh sát đã tìm ra Gao và hắn đã bị tử hình vào năm 2020.

Bạo lực học đường ở Trung Quốc: Sốc trước những công cụ tra tấn như thời trung cổ

Bạo lực học đường ở Trung Quốc: Sốc trước những công cụ tra tấn như thời trung cổ

Hai "đàn anh" trong trường huấn luyện thể thao ở Trung Quốc đã dùng các biện pháp dã man như tra tấn thời trung cổ để tấn công 5 em học sinh mới 10 tuổi.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !