Ẩn họa từ hàng trăm thi thể nằm dọc bờ sông Hằng ở Ấn Độ

Hàng trăm thi thể trôi nổi, dạt vào bờ hoặc vùi trong những đống cát bên sông Hằng đang làm dấy lên mối quan ngại về bệnh tật bùng phát ở Ấn Độ. 

Người dân sinh sống ở nhiều bang của Ấn Độ đang vô cùng sợ hãi khi phát hiện hàng chục thi thể nghi là của bệnh nhân Covid-19 nằm trôi nổi và dạt vào hai bên bờ sông Hằng.

Trong tuần qua, nhiều thi thể được phát hiện ở các quận Ghazipur và Balli của bang Uttar Pradesh, quận Buxar của bang Bihar và ngay cả bang Madhya Pradesh cũng báo cáo sự việc tương tự.

{keywords}
Hàng trăm thi thể được phát hiện nằm dọc các bờ của sông Hằng tại Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Theo các chuyên gia môi trường, hình ảnh những thi thể đang trong quá trình phân hủy nằm trôi nổi trên các con sông hoặc trôi dạt vào bờ đặc biệt là ở trên sông Hằng và các nhánh của con sông này không còn là chuyện mới. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, không loại trừ đây là thi thể của các bệnh nhân Covid-19 nên vấn đề càng trở nên nghiêm trọng.

“Vấn đề này là cực kỳ đáng quan ngại. Hàng trăm thi thể bị ném xuống các con sông và những thi thể này đang bị các loài cá ăn thịt, cùng những con chó hoang đi dọc bờ sông ăn. Chuyện này làm dấy lên mối quan ngại đối với sức khỏe của các loài động vật”, Sputnik dẫn lời ông Vikrant Togad, một người ủng hộ chiến dịch bảo vệ môi trường.

Cũng theo ông Togad, hoạt động kinh tế của những người làm nghề chài lưới ở dọc sông Hằng cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, trong tuần qua, do lo sợ dịch bệnh lây lan, nhiều người trong vùng đã không còn dám mua cá về ăn. Trong khi đó, người dân, động vật hoang dã và các loài gia súc trong vùng cũng đang đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm bệnh.

Theo đạo Hindu, sông Hằng được xem là con sông linh thiêng nhất khi mà hàng ngàn người dân địa phương thực hiện các nghĩ lễ mỗi ngày. Số liệu từ chính phủ Ấn Độ cho biết, có khoảng 4.500 thành phố và làng mạc nằm bên bờ sông Hằng và con sông này chảy qua một số bang của Ấn Độ.

Tiến sĩ B. D. Tripathi, một chuyên gia nghiên cứu về sông ngòi, cho biết nguồn nước tại các khu vực, nơi phát hiện thấy những thi thể trôi dạt không còn thích hợp để người dân dùng ăn uống hoặc tắm rửa.

“Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, các bác sĩ không cho phép người thân chạm hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân qua đời vì mắc Covid-19 mà chuyển thẳng tới các nhà hỏa thiêu. Do đó, nếu như đây là thi thể của bệnh nhân Covid-19 chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước trên sông. Nước trên sông lúc này có thể mang theo nhiều loại bệnh. Với số lượng lớn thi thể được phát hiện như trên, việc xử lý nguồn nước trên sông là chuyện không thể và còn dẫn tới một số dịch bệnh”, ông Tripathi nói.

Nhóm làm sạch sông Hằng (NMCG) của Ấn Độ cũng đã yêu cầu người dân nước này ngay lập tức dừng chôn các thi thể, rải tro cốt và ném thi thể vô thừa nhận ra sông Hằng, cũng như các nhánh của con sông này.

“Tất cả những thi thể chưa được nhận diện hoặc vô thừa nhận nghi là của bệnh nhân Covid-19 cần phải được xử lý theo đúng quy trình hướng dẫn mà chính phủ Ấn Độ ban hành đối với việc xử lý thi thể bệnh nhân Covid-19”, ông Rajiv Ranjan Mishra, Tổng giám đốc NMCG nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, NMCG cũng yêu cầu các quan chức quận phụ trách quản lý những đoạn sông Hằng chảy qua cần thắt chặt quy định cấm người dân chôn thi thể người chết bên dòng sông và các nhánh của sông Hằng, cũng như ngăn chặn những hành vi gây nguy hiểm cho mức độ an toàn và vệ sinh của dòng sông này.

Còn theo các chuyên gia y tế, vẫn thiếu bằng chứng xác nhận những thi thể bệnh nhân Covid-19 khi bị ném xuống sông gây ảnh hưởng tới nguồn nước có thể làm lây truyền bệnh cho người khác hay không. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn phủ nhận khả năng những thi thể này tạo ra mối đe dọa làm tăng tốc độ lây lan của đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ.

Khủng hoảng tro cốt ở các nhà hỏa táng Ấn Độ giữa ‘sóng thần’ Covid-19

Khủng hoảng tro cốt ở các nhà hỏa táng Ấn Độ giữa ‘sóng thần’ Covid-19

Cơn “sóng thần” Covid-19 khiến các nhà hỏa táng ở Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng tro cốt khi người nhà bệnh nhân không dám tới nhận về để lo tang lễ.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !