Ấn Độ xoa dịu tranh chấp biên giới với Trung Quốc bằng"lời chia buồn"

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân trong vụ động đất mạnh 7 độ richter ở khu vực miền núi thuộc tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. Hành động của ông Modi được xem là cách để xoa dịu căng thẳng giữa Trung - Ấn hiện nay.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), dùng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Weibo, Thủ tướng Modi cho biết ông rất buồn trước sự tàn phá của trận động đất ở khu Cửu Trại Câu thuộc tỉnh Tứ Xuyên hôm 8/8 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 người và khiến 431 người khác bị thương.

Hiện tại, hơn 60.000 người cũng đã phải đi sơ tán khỏi khu vực động đất trong khi các nhân viên cứu hộ vẫn đang cố gắng khắc phục hậu quả thiên tai.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

"Người dân Ấn Độ đang cầu nguyện cho gia đình của các nạn nhân và hy vọng những người bị thương sẽ nhanh chóng hồi phục", ông Modi chia sẻ trên Weibo hôm 10/8.

Hồi năm 2008, cũng tại tỉnh Tứ Xuyên, thảm kịch động đất tại huyện Vấn Xuyên đã cướp đi sinh mạng của gần 70.000 người.

Lời chia buồn được Thủ tướng Modi đăng trên Weibo giữa lúc căng thẳng Trung - Ấn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt liên quan tới tranh chấp biên giới khu vực cao nguyên Doklam từ giữa tháng Sáu.

Dù trong nhiều thập niên qua, Trung - Ấn đã không ít lần xảy ra căng thẳng vì tranh chấp biên giới nhưng theo đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ, căng thẳng hiện nay ở cao nguyên Doklam là một trong những vụ tranh chấp chủ quyền tồi tệ nhất giữa hai nước trong 30 năm qua.

Đáng nói, dù ông Modi đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân trong vụ động đất ở tỉnh Tứ Xuyên, nhiều tài khoản trên Weibo vẫn tập trung chỉ trích đồng thời yêu cầu binh sĩ Ấn Độ rút quân khỏi "lãnh thổ" của Trung Quốc. 

Thủ tướng Modi đã lập tài khoản trên Weibo vào tháng 5/2015 với 170.000 người theo dõi.

Trước đó, ông Modi cũng đã dùng tài khoản Weibo để gửi lời chúc mừng sinh nhật Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và gửi lời chia buồn tới các nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở huyện Maoxin của tỉnh Tứ Xuyên, vùi lấp hơn 120 người. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !