Ấn Độ – Nhật Bản bắt tay tăng sức mạnh châu Á đối phó Trung Quốc

Nhật Bản và Ấn Độ đồng thuận hợp tác chặt chẽ trong các mối quan hệ hợp tác an ninh và kinh tế trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường yêu sách chủ quyền và sức mạnh quân sự.

Theo Japan Times, hôm 1/9, sau cuộc họp thượng đỉnh tại nhà khách quốc gia Akasaka, Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi đã cùng ký kết bản tuyên bố chung nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược. 

“Thế giới biết rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của châu Á. Cấu trúc và nét đặc trưng của khu vực sẽ phụ thuộc vào quyết định hợp tác giữa Nhật Bản và Ấn Độ. Tôi cho rằng mối quan hệ giữa hai nước đang được nâng lên tầm cao mới”, Thủ tướng Modi phát biểu. 

Ấn Độ – Nhật Bản bắt tay tăng sức mạnh châu Á đối phó Trung Quốc - ảnh 1

Mối quan hệ Ấn - Nhật đang được nâng lên thành đối tác chiến lược.

Còn theo Thủ tướng Abe, “mối quan hệ giữa hai nước là điều thiết yếu với cả thế giới”. “Cùng bắt tay hợp tác với Thủ tướng Modi, tôi hy vọng tăng cường mối quan hệ trên mọi lĩnh vực giữa hai nước từ mức cơ bản lên tầm đối tác toàn cầu và chiến lược đặc biệt”, ông Abe chia sẻ. 

Hiện nay, cả Trung Quốc và Nhật Bản đều đang có một mối quan ngại chung đó là tham vọng của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đang nắm vai trò chủ đạo trong khu vực và không ngừng đưa ra các yêu sách chủ quyền trên vùng Biển Đông, biển Hoa Đông và Ấn Độ Dương. Trong nhiều năm qua, mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Tokyo và New Delhi đã không ít lần dậy sóng xung quanh những căng thẳng tranh chấp chủ quyền. 

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết cùng đẩy nhanh tốc độ đàm phán về những điều kiện để Nhật Bản cung ứng máy bay cứu hộ và tìm kiếm đường biển cho Ấn Độ. Đây là kế hoạch vốn được đề xuất từ tháng 12 năm ngoái. 

Trên mặt trận kinh tế, ông Abe cho biết Nhật Bản đang có kế hoạch tăng gấp đôi số vốn đầu tư và doanh nghiệp nước này hoạt động tại Ấn Độ trong vòng 5 năm tới. Theo đó, Thủ tướng Abe mong muốn đầu tư khoản tiền 3,5 ngàn tỷ Yên cho Ấn Độ. 

Đặc biệt, Thủ tướng hai nước cũng đã đồng thuận tăng cường hơp tác trong lĩnh vực đất hiếm, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất các mặt hàng công nghệ cao như điện thoại di động và ô tô lai. Động thái này sẽ giúp Tokyo giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung lâu nay từ Trung Quốc. Nhật Bản và Ấn Độ còn cam kết đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ shinkansen phục vụ dự án đường sắt cao tốc nối Mumbai và Ahmedabad. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Japan Times - một tờ báo được xuất bản bằng tiếng Anh tại Nhật Bản và thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn The Japan Times. Tờ báo này được phát hành lần đầu tiên vào năm tháng 3/1897.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !