Ấn Độ "báo động" trước hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương

Các tàu chiến của hải quân Ấn Độ đang được đặt trong tình trạng báo động sau khi phát hiện một tàu ngầm Trung Quốc hoạt động trên Ấn Độ Dương suốt một tháng.

Trung Quốc vẫn duy trì hoạt động triển khai các tàu chiến tới Ấn Độ Dương làm nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ chiến dịch chống hải tặc ở vịnh Aden.

Tàu ngầm của hải quân Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ hồi tháng 10, sau khi một chiếc tàu ngầm của Trung Quốc được phát hiện có mặt ở Ấn Độ Dương lần đầu tiên kể từ sau vụ việc căng thẳng trên cao nguyên Doklam hồi năm ngoái, Ấn Độ đã có cái nhìn khác với hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc.

Theo Sputnik, hồi tháng 10, hải quân Ấn Độ đã theo dõi một chiếc tàu ngầm Trung Quốc hoạt động trên Ấn Độ Dương trong vòng một tháng, Đô đốc hải quân Ấn Độ Sunil Lanba cho biết hôm 3/12.

Cũng theo ông Lanba, Trung Quốc còn duy trì khoảng 6 – 8 tàu chiến hải quân có mặt ở Ấn Độ Dương vào mọi thời điểm.

“Ấn Độ đã theo dõi một tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện ở Ấn Độ Dương. Chiếc tàu này hoạt động trong khu vực một tháng và đã trở về”, Đô đốc Lanba chia sẻ trong cuộc họp báo ở New Delhi.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào sau tuyên bố của Đô đốc hải quân Ấn Độ.

Chiếc tàu Trung Quốc được cho có mặt trên Ấn Độ Dương một tháng là tàu ngầm lớp Yuan Type 039A. Đây cũng là tàu ngầm đầu tiên được Trung Quốc đưa tới Ấn Độ Dương kể từ sau căng thẳng tranh chấp lãnh thổ giữa Trung - Ấn trên cao nguyên Doklam hồi năm ngoái.

Dù Trung Quốc chỉ có 7 tàu chiến hoạt động ở Ấn Độ Dương nhưng 50 chiếc tàu hải quân Ấn Độ vẫn đang được đặt trong tình trạng báo động nhằm đảm bảo vị thế số 1 của  New Delhi trên vùng biển này.

Thậm chí, nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng hải quân, chính phủ Ấn Độ còn thông qua các thương vụ mua hàng loạt tàu chiến và chiến đấu cơ.

“Chính phủ Ấn Độ đã thông qua mua 56 tàu chiến và tàu ngầm. Một trong số những vũ khí mới này sẽ thay thế hạm đội hiện thời cũng như cung cấp thêm các tàu mới như tàu ngầm và tàu dò mìn”, Đô đốc Lanba nhấn mạnh.


Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !