Âm mưu sau những căng thẳng ở Syria

Những căng thẳng trong vấn đề hạt nhân Iran và bất ổn chính trị ở Syria có vẻ không hề liên quan nhưng thực tế, chúng lại đang có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Âm mưu sau những căng thẳng ở Syria

Vị thế của Iran đang ngày một cao. Vì lẽ đó, việc cắt toàn bộ “vây cánh” của Nhà nước Hồi giáo trong khu vực Địa Trung Hải được đánh giá là con bài chiến lược mà những kẻ thù của Tehran đang triển khai tiến hành.

Âm mưu sau những căng thẳng ở Syria

Nhiều nước phương Tây muốn đưa quân vào Syria.

Thời gian gần đây, Mỹ và Israel luôn gia tăng những áp lực nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran bất chấp lời cam kết hòa bình của nhà nước Hồi giáo. Không những vậy, nhà nước Do Thái liên tiếp đe dọa đơn phương tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Tehran mà không cần thông qua Liên Hiệp Quốc.

Chưa dừng lại ở đó, các đồng minh phương Tây của Israel hỗ trợ tối đa lực lượng nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Dù liên tiếp đưa ra những lí do “chính đáng” cho các động thái trên nhưng mục đích sâu xa của chúng lại không nằm ở đó. Trên thực tế, Israel lo sợ bị mất sự độc quyền sở hữu vũ khí hạt nhân của mình ở khu vực. Nếu nhà nước Hồi giáo Iran có thể sở hữu vũ khí hạt nhân, an ninh của nhà nước Do Thái sẽ trở nên "mong manh, dễ vỡ".

Trên thực tế, hai cường quốc hàng đầu khu vực đang sống trong tình trạng không bằng mặt cũng chẳng bằng lòng. Các tài liệu do tình báo Mỹ thu thập cáo buộc, Iran tài trợ cho những tổ chức Hồi giáo vũ trang như Hamas, Hezbollah, thường xuyên tiến hành các vụ tấn công nhằm vào nhà nước Do Thái.

Sở dĩ Iran chưa dám ra mặt tấn công Israel bởi sự chênh lệnh về quốc phòng mà cụ thể là vũ khí hạt nhân mà nhà nước Do Thái đang sở hữu. Khi đạt đến ngưỡng hạt nhân, Iran hoàn toàn có thể kêu gọi các tổ chức hồi giáo vũ trang Hezbollah ở Lebanon, Palestine và đặc biệt là ở Syria thực hiện hiện mạnh mẽ các cuộc tấn công nhằm vào nhà nước Do Thái.

Việc sở hữu vũ khí hạt nhân khiến nhà nước Do Thái không dám sử dụng những biện pháp đáp trả mạnh mẽ nhằm vào Iran bởi nó có thể làm bùng nổ cuộc chiến hạt nhân, dẫn đến sự diệt vong của cả hai nhà nước. Trong khi đó, các cuộc tấn công liên tiếp từ những người láng giềng Hồi giáo sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh của Israel.

Trong khi đó, Syria được coi là đồng minh chiến lược với nhà nước Hồi giáo và chế độ Assad thường xuyên ủng hộ Iran trong việc phá hoại an ninh Israel. Trong 3 thập kỉ thù địch, nhà nước Do thái Israel và nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa một lần xung đột vũ trang trực tiếp. Tuy nhiên, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang chi những khoảng tiền không hề nhỏ để đào tạo trực tiếp cho các chiến binh của tổ chức Hezbollah nhằm chống lại nhà nước Israel.

Sự sụp đổ của chính quyền Assad sẽ làm đổ vỡ ngay lập tức liên minh nguy hiểm này. Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Ehud Barak nhận định: “Sự sụp đổ của chính quyền Assad sẽ là đòn dứt điểm nhằm vào Iran. Đây là cách duy nhất để loại bỏ tiền đồn của Iran trong thế giới Arab và nó sẽ làm suy yếu đáng kể phong trào của tổ chức tổ chức Hezbollah ở Lebanon và phóng trào Hamas ở Dải Gaza”.

Tuy nhiên, cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra được hơn một năm. Phe đối lập không thể tạo ra những bước tiến lớn; trong khi các nỗ lực ngoại giao không thể tìm kiếm được sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Nga và Trung Quốc để có thể áp đặt vùng cấm bay, bảo vệ dân thường như những gì Mỹ và phương Tây đã làm được ở Libya. Các bên cứ "lời ra tiếng vào" trong khi chính quyền Assad vẫn không ngừng sử dụng các biện pháp quân sự nhằm vào phe nổi dậy để bảo về chế độ và quyền lợi của gia tộc. Điều này góp phần thổi bùng lên những bất ổn ở Syria và đang lan rộng sang các quốc gia láng giềng như Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sở dĩ, chính quyền Obama không thể tìm kiếm được sự đồng thuận quốc tế trong việc áp đặt lệnh cấm bay ở Syria bởi 3 lý do. Thứ nhất, lực lượng nổi dậy Syria không đoàn kết và không giữ gìn những khu vực chiếm được. Thứ 2, Liên đoàn Arab không yêu cầu can thiệp quan sự vào Syria và cuối cùng là sự che chở của Nga và Trung Quốc dành cho chính quyền Assad trên trường quốc tế. Điều này đồng nghĩa với những đe dọa đối với nhà nước Do Thái Israel sẽ vẫn hiện hữu và những bất ổn trong khu vực chưa thể giải quyết trong tương lai gần.

HỒNG MINH

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !