Ấm lòng trăm chuyến xe miễn phí chở bà bầu đi vượt cạn mùa dịch

Giữa mùa dịch, không quản ngại nguy hiểm, xa xôi, sớm khuya, những tài xế ở Đà Nẵng vẫn sẵn sàng lên đường chở bà bầu đến bệnh viện sinh nở. Đặc biệt đây là những chuyến xe hoàn toàn miễn phí

Anh Trần Ngọc Vũ (30 tuổi, ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) làm nghề lái xe công nghệ, là người lập ra nhóm hỗ trợ bà bầu đi đẻ.

Anh Vũ chia sẻ, thấy nhiều bà bầu trong lúc dịch bệnh không gọi được xe để đến viện sinh nở bởi taxi, Grab đã ngưng hoạt động theo lệnh cách ly xã hội của thành phố, anh đã đứng ra giúp đỡ, chở miễn phí. Khi đăng tải thông tin trên trang cá nhân, ngay tối 1/8, anh đã giúp đỡ một sản phụ từ phường Hoà Hiệp Nam đến bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng ở quận Ngũ Hành Sơn.

{keywords}
Bất kể ngày hay đêm, khi có bà bầu gọi điện nhờ hỗ trợ là tài xế sẵn sàng tới chở đến bệnh viện. (Ảnh: Ngọc Vũ)

Ban đầu, ý định của anh là chở miễn phí cho các bà bầu ở phường, quận nơi anh sinh sống. Tuy nhiên, khi biết thông tin, các bà bầu ở khắp nơi gọi điện đến hỏi, nhờ hỗ trợ, anh Vũ đã kêu gọi 3 người bạn nữa cùng tham gia.

Trước việc làm ý nghĩa này, rất nhiều tài xế đã hưởng ứng nhiệt tình. Từ 4 thành viên ban đầu, đến nay, nhóm của anh đã có 60 thành viên tham gia, có mặt đầy đủ ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, giúp đỡ cho cả trăm ca đi đẻ.

Thành viên của nhóm chủ yếu là tài xế chạy xe công nghệ, dịch vụ. Ngoài ra, nhiều người có xe ô tô cá nhân cũng đăng ký vào nhóm tình nguyện.

Hiện thông tin liên lạc, tên, số điện thoại tài xế tại nhiều khu vực ở Đà Nẵng được chia sẻ rộng rãi trên các trang Facebook. Các bà bầu chỉ cần chọn các tài xế ở gần mình nhất, gọi điện là có người đến tận nhà đón. Hoặc nhóm sẽ điều phối xe, hướng dẫn bà bầu liên hệ.

Không chỉ nhận chở miễn phí bà bầu đến viện để sinh, nhóm sẵn sàng hỗ trợ cả chiều về nếu gia đình sản phụ có nhu cầu.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, nguyên tắc của nhóm là chỉ nhận chở miễn phí các bà bầu. 

Gần chục ngày tổ chức giúp đỡ bà bầu, anh Vũ tâm sự, có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Có trường hợp bà bầu đang trên đường đến bệnh viện thì vỡ ối và chỉ 30 phút sau khi vào viện là sinh luôn. Hay có trường hợp hẹn anh 2 ngày nữa chở vào viện nhưng ngay tối hôm đó đau bụng, gọi anh tới gấp.

“Tôi nhận thấy các bà bầu đi sinh chủ yếu vào ban đêm, ít khi thấy ban ngày. Khung thời gian toàn là 22-24h đêm hoặc 1h-4h sáng. Mấy anh em thì nhiệt tình, họ gọi giờ nào cũng đi hết”, anh Vũ cười nói.

Cũng theo anh Vũ, khi anh quyết định tình nguyện giúp đỡ các bà bầu, gia đình của anh đều ủng hộ. Song lúc tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, gia đình cũng không tránh khỏi lo lắng. Gia đình khuyên anh "nếu căng quá thì đừng chạy nữa", nhưng anh Vũ cho rằng, đây là lúc họ cần mình nhất, lúc khó khăn mình không thể bỏ mặc người ta được.

“Thực tế anh em tài xế công nghệ cũng không phải khá giả, dịch bệnh tất cả đều thất nghiệp. Nhưng thời điểm này ai cũng chung tay để giúp thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh, những người có kinh tế thì ủng hộ bằng tiền, còn anh em tài xế thì có xe. Vì thế mình cảm thấy vui, hạnh phúc khi góp làm được một việc có ích cho thành phố nơi mình sinh sống”, anh Vũ chia sẻ.

{keywords}
Tài xế hỗ trợ đưa sản phụ từ viện về nhà. (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Cũng là một thành viên trong nhóm tài xế tình nguyện, anh Nguyễn Tuấn Kiệt (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, trong tuần qua, anh đã giúp đỡ hơn 20 thai phụ đến bệnh viện sinh con.

Anh Kiệt kể, chở sản phụ đi sinh thì không kể ngày hay đêm, sáng sớm hay đêm muộn, chỉ cần có cuộc gọi là các anh lại sẵn sàng giúp đỡ.

Có nhiều trường hợp gấp, 3-4h sáng họ gọi, lúc đó anh bật dậy rửa mặt tỉnh táo rồi lên đường. Bởi anh hiểu, trong lúc chuyển dạ nếu không vận chuyển kịp thời đến bệnh viện sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Không chỉ chở miễn phí, nhóm tài xế tình nguyện còn giúp đỡ những sản phụ gặp hoàn cảnh khó khăn.

“Vừa rồi tôi có chở một sản phụ từ viện về, cô gái này sinh đôi, hoàn cảnh lại rất khó khăn. Khi hỗ trợ họ mang đồ đạc vào nhà, chứng kiến cảnh họ ở trong căn nhà trọ chật hẹp, tuềnh toàng, tôi đã gửi họ vài trăm nghìn để mua sữa cho con”, anh Kiệt tâm sự.

Hy hữu hơn, có những sản phụ không có điều kiện sinh ở Đà Nẵng, nhóm tình nguyện của anh cũng sẵn sàng chở họ về địa phương như Quảng Ngãi, Quy Nhơn…Trong những trường hợp này, các anh phải xin giấy phép để qua chốt kiểm soát.

“Từ lúc làm công việc này, tôi cảm thấy vui vì giúp đỡ được nhiều người”, anh Kiệt chia sẻ.

Đối với anh Kiệt, anh Vũ và những người trong đội tình nguyện, niềm vui và động lực của họ là nhận được thông báo từ gia đình sản phụ rằng “cả mẹ và bé đã bình an”.

Diệu Thuỳ

Chuyện ấm áp tình người ở khu chung cư bình dân TPHCM

Cuộc sống của gia đình tôi ngày một tốt hơn, nhiều khi muốn chuyển đến một chỗ ở tiện nghi, nhưng cái tình người ở chung cư đã níu chúng tôi lại.

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Đang cập nhật dữ liệu !