Aleppo dần thuộc về quân đội Assad, Mỹ - Nga khẩn trương nhóm họp

Hãng thông tấn CNN đưa tin, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên tiếng khen ngợi quân đội Syria, và gọi nỗ lực giành lại thành phố Aleppo (Syria) là một “cột mốc quan trọng” để chấm dứt cuộc nội chiến.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ al-Watan của Syria, ông Assad cho biết chính phủ của ông đã bác bỏ đề nghị ngừng bắn nhân đạo của phe đối lập trong lúc quân đội Syria đang thắt chặt vòng vây tại các khu vực quan trọng trong thành phố.

Aleppo dần thuộc về quân đội Assad, Mỹ - Nga khẩn trương nhóm họp - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về vấn đề Aleppo.

Tuy nhiên, ông Assad cũng cảnh báo rằng việc giành lại Aleppo không có nghĩa là cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria, nay đã kéo dài hơn 5 năm, sẽ kết thúc.

“Chiến thắng ở Aleppo sẽ là một kết quả rất tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là giành lại nó sẽ khiến chiến tranh chấm dứt. Đây là một cột mốc quan trọng để hướng đến kết thúc cuộc chiến, thế nhưng xung đột ở Syria sẽ không kết thúc chừng nào chủ nghĩa khủng bố chưa bị tiêu diệt”, ông Assad nói.

Cuộc phỏng vấn trên diễn ra cùng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp gỡ người đồng cấp Nga Sergey Lavrov để bàn về việc ngừng ném bom tại Aleppo, qua đó mở hành lang an toàn cho những người muốn rời khỏi thành phố và cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho những người bị kẹt lại.

Ông John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cả hai đã gặp nhau tại thành phố Hamburg (Đức) để nói về “những nỗ lực song phương” nhằm kết thúc các cuộc không kích trong thành phố. Tuy nhiên một quan chức cho biết, “hai bên vẫn chưa thống nhất các điều kiện cần thiết”.

Kế hoạch chấm dứt bạo lực ở Aleppo của Mỹ bao gồm thiết lập hành lang an toàn để cho phép quân nổi dây rút khỏi khu vực phía Đông của thành phố. Hãng thông tấn TASS ghi nhận chính phủ Nga ủng hộ đề xuất của Mỹ.

Trước đó Mỹ đã đơn phương cắt đứt đàm phán ngừng bắn với Nga vào tháng 10 sau khi Nga bị cáo buộc tấn công vào các mục tiêu dân sự.

Hiện tại, quân chính phủ Syria đã kiểm soát phần lớn các khu vực thuộc khu phố cổ thành phố Aleppo sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt với quân nổi dậy. Các nhóm vũ trang đối lập giờ đây chỉ còn kiểm soát khoảng 1/4 phía Đông Aleppo.

Aleppo dần thuộc về quân đội Assad, Mỹ - Nga khẩn trương nhóm họp - ảnh 2

Người dân thành phố Aleppo chạy nạn chiến tranh.

Nhiều người dân vẫn còn kẹt lại trong các khu vực còn lại mà quân nổi dậy đang kiểm soát. Lương thực, nhiên liệu và thuốc men đang dần cạn kiệt. Vào ngày 7/12, quân nổi dậy kêu gọi thực hiện một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày.

Một nhà hoạt động chính trị ở phía Đông Aleppo tiết lộ với CNN rằng có đến 200.000 người, trong đó có những binh sĩ quân nổi dậy và gia đình của họ, đang phải sống trong những khu vực chật chội, một vài trong số đó đều từ khu vực di chuyển đến.

Ông mô tả tình hình hiện tại là “rất xấu”, khi số ít bệnh viện còn hoạt động hiện có rất nhiều người bị thương trong khi thuốc men hay các thiết bị y tế đang bị thiếu hụt trầm trọng.

Hàng chục người đã bị giết mỗi ngày trong các cuộc không kích, hay bị mắc kẹt giữa làn đạn của quân chính phủ và quân nổi dậy.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !