Airbus A320 rơi tại Pháp: Dòng máy bay được dùng nhiều nhất thế giới
Hầu hết các hãng hàng không Mỹ đều sử dụng Airbus A320. Có lẽ dòng máy bay này được sử dụng nhiều như vậy vì nó được đánh giá là một trong những dòng máy bay an toàn nhất thế giới. Tuy nhiên, kể từ năm 1988, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn liên quan đến Airbus A320. Gần đây nhất là vụ máy bay của hãng AirAsia bị rơi ở Biển Java, khiến 162 người thiệt mạng.
Nhiều người đặt câu hỏi: Vậy Airbus A320 còn an toàn không? Theo nghiên cứu an toàn của hãng Boeing, A320 có mức độ an toàn rất tốt với chỉ tỷ lệ tai nạn gây chết người chỉ có 0,14 vụ trên 1 triệu lần bay.
Một chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings. |
Ông Richard Aboulafia, chuyên gia hàng không thuộc công ty tư vấn hàng không vũ trụ Teal Group (Mỹ) nhận định: "Xét về tỷ lệ tai nạn, đây là một trong những dòng máy bay an toàn nhất. Không có lý do gì để nghi ngờ về thành tích đó”.
Theo thống kê, hiện có gần 6.200 chiếc máy bay dòng Airbus A320 đang được sử dụng trên toàn thế giới. Airbus cho hay, dòng máy bay này đã bay tổng cộng 150 triệu giờ với hơn 85 triệu chuyến bay. Hầu hết các đường bay nội địa đều sử dụng A320 hoặc Boeing 737.
Ông Seth Kaplan, quản lý của tạp chí Airlines Weekly nói: "Đó là dòng máy bay cựu kỳ phổ biến, đáng tin cậy và an toàn. Nó được sử dụng ở khắp mọi nơi trên thế giới”. Gần như tất cả các hãng hàng không lớn của Mỹ đều sử dụng Airbus A320.
Hôm 24/3, chiếc Airbus A320 mang mã hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings, bị rơi trong vòng 8 phút rồi chạm xuống dãy núi Alps, cách đông nam Paris khoảng 400 dặm. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất của Tây Âu trong nhiều thập kỉ qua. Airbus tuyên bố sẽ cử một đội ngũ cố vấn kĩ thuật hỗ trợ điều tra.
Những mảnh vỡ của Airbus A320 tại hiện trường vụ tai nạn. |
Được biết chiếc máy bay gặp nạn đã có 58.300 giờ bay với 46.700 chuyến bay, được chuyển giao cho Lufthansa (công ty mẹ của hãng hàng không Germanwings) vào năm 1991. Do vậy, nó là một trong những chiếc A320 cũ nhất vẫn còn đang được sử dụng.
Tuy vậy, Phát ngôn viên của Germanwings, ông Thomas Winkelmann, khẳng định những chiếc Airbus A320 vẫn hoạt động rất tốt và nói sẽ điều tra thêm. Theo Germanwings, chiếc máy bay gặp nạn được kiểm tra đại tu lần cuối cùng từ năm 2013 nhưng mới được bảo dưỡng định kì trước đó một ngày.
Germanwings cũng tin rằng nguyên nhân vụ tai nạn không phải là do lỗi của hệ thống máy tính trên máy bay bởi nó luôn kiểm tra và cập nhật đầy đủ.
Trong vụ tai nạn của Airbus A320, mang số hiệu QZ8501, thuộc hãng hàng không AirAsia hồi tháng 12/2014, các nhà điều tra tập trung vào nguyên nhân điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, trong 4 vụ tai nạn khác xảy ra trong vài năm qua của Airbus A320, nguyên nhân nghiêng về các sự cố kĩ thuật.
Hồi tháng 8/2011, lỗi của phi công đã khiến máy bay Airbus A320-214 của hãng Gulf Air trượt khỏi đường băng tại sân bay Kochi ở Ấn Độ. Năm 2009, máy bay A320-214 của US Airway bị đâm vào một đàn ngỗng sau khi cất cánh và rơi xuống sông Hudson ở New York. May mắn cả 2 vụ trên không có ai bị thương.
Năm 2008, Airbus A320 của hãng XL Airways (Đức) rơi xuống Biển Địa Trung Hải do gặp trục trặc về động cơ khi đang bay thử nghiệm, khiến 7 người thiệt mạng. Năm 2007, một chiếc A320 đâm sầm xuống đường băng sân bay ở một sân bay tại São Paulo, Brazil và phát nổ sau khi chạm vào trạm tiếp nhiên liệu, 200 người thiệt mạng.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.