AirAsia sẽ bồi thường hàng triệu USD cho nạn nhân QZ8501

Như nhiều tai nạn máy bay khác, thảm họa QZ8501 của AirAsia cũng có nhiều vấn đề về việc đền bù cho gia đình các nạn nhân. Ước tính sơ bộ tổng tiền bồi thường khoảng 200 triệu USD.
AirAsia sẽ bồi thường hàng triệu USD cho nạn nhân QZ8501 - ảnh 1

Tổng thống IndonesiaJoko Widodo (trái) và CEO hãng hàng không AirAsia.

Các công ước quốc tế cũng góp phần quan trọng trong việc đền bù này. Gia đình nạn nhân cũng có thể yêu cầu được bồi thường nhiều hơn thông qua tòa án và nơi tiếp nhận đơn tố tụng cũng có ảnh hưởng tới quyết định bồi thường.

Máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia chở 162 người, cất cánh từ Indonesia đã gặp nạn trên biển Java khi đang trên đường đến Singapore ngày 28/12/2014. Nguyên nhân xảy ra tai nạn đến nay vẫn chưa được làm rõ. Người ta bắt đầu phát hiện các mảnh vỡ của máy bay trên biển và trục vớt các thi thể từ ngày 30/12.

Quá trình bồi thường có thể sẽ còn kéo dài. Với trường hợp MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích từ tháng 3/2014, gia đình các nạn nhân đã nhận được một khoản trả trước nhưng rốt cuộc tổng số tiền bồi thường vẫn chưa giải quyết xong.

Gia đình các nạn nhân của QZ8501 có thể mong đợi điều gì?

AirAsia sẽ bồi thường hàng triệu USD cho nạn nhân QZ8501 - ảnh 2

Các chuyên gia về luật cho biết hiện vẫn còn quá sớm để quyết định những người còn sống trong vụ AirAsia sẽ được đền bù bao nhiêu.

Các hãng bảo hiểm thường là đơn vị đứng ra thanh toán, sử dụng một loạt các yếu tố trong tính toán của mình. Thể thức tính toán khoản tiền đền bù bao gồm những đau đớn mà người trên máy bay phải chịu đựng, cũng như tuổi tác, người nhà và khả năng thu nhập của họ.

"Thật khó để tính toán tổng tiền đền bù nhưng mức trung bình trên thế giới là 2 hoặc 3 triệu USD mỗi hành khách - một khoản tiền vừa phải”, Peter Schmitz từ công ty bảo hiểm Aon cho biết.

Ông Schmitz cũng ước tính sơ bộ tổng tiền bồi thường khoảng 200 triệu USD. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng dự đoán này còn có thể thay đổi khoảng 100 triệu USD khi nhận được thêm thông tin về hành khách và tai nạn.

Các chi phí này thường do một số công ty bảo hiểm chi trả vì một thủ tục gọi là tái bảo hiểm. Về cơ bản, rủi ro mà một công ty phải thanh toán một khoản lớn sẽ dàn trải cho nhiều hãng bảo hiểm. Với trường hợp của AirAsia 8501, hãng bảo hiểm khổng lồ Allianz của Đức là đơn vị tái bảo hiểm chính.

Công ước sẽ hoạt động như thế nào?

AirAsia sẽ bồi thường hàng triệu USD cho nạn nhân QZ8501 - ảnh 3

Quá trình trục vớt thi thể các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501.

Công ước quốc tế Montreal đã tạo nên một hệ thống trách nhiệm pháp lý hàng không đối với những người bị thương và thiệt mạng. Nó đảm bảo mức bồi thường thấp nhất cho các gia đình, như hiện nay là khoảng 174.000 USD.

Nhưng Công ước Montreal chỉ có hiệu lực với những nước đã phê chuẩn. Còn Indonesia - điểm khởi hành của QZ8501 lại chưa từng ký Công ước này.

Luật sư hàng không Brian Alexander đã giải thích rằng kể từ khi Singapore tham gia vào Công ước Montreal năm 1999, bất cứ hành khách nào đi hay đến Singapore đều sẽ được bảo đảm.

Indonesia lại phê chuẩn một thỏa thuận ra đời sớm hơn - Công ước Warsaw tuy nhiên thỏa thuận này lại đề nghị mức chi phí thấp hơn Công ước Montreal.

Tuy nhiên, AsiaAir có thể quyết định thanh toán cao hơn và vượt ngoài phạm vi cả hai công ước, có lẽ để không bị kiện gây ra thiệt hại nhiều hơn.

Thực tế, CEO của AsiaAir Tony Fernandes đã nói với truyền thông rằng họ sẽ trả một khoản hỗ trợ tài chính và không nấp sau bất cứ công ước nào. Nhưng họ cũng không bình luận thêm về vấn đề bồi thường.

Vụ việc sẽ kết thúc ở tòa án Mỹ?

Gia đình có thể kiện nhà sản xuất hàng không hay một bên thứ ba khác nếu có bằng chứng hỗ trợ vụ việc. Nơi tiếp nhận đơn từ có thể sẽ là thay đổi được mức bồi thường thiệt hại.

Một tòa án ở Mỹ có thể đưa ra mức bồi thường công bằng cho sự mất mát của một cặp đôi khoảng vài triệu USD, nhưng một tòa án ở Indonesia chỉ đưa ra mức bồi thường thấp hơn rất nhiều.

Vì cả đơn vị vận tải và sản xuất đều không phải là công ty của Mỹ, và cũng không có hành khách nào được nhận dạng là công dân nước này nên vụ thảm họa sẽ không được đưa ra ở tòa án Mỹ, các chuyên gia nhận định.

Nhưng nếu Mỹ có một mối liên hệ nào đó, ví dụ, nếu một chi tiết của máy bay được cho là nguyên nhân gây ra tai nạn mà do Mỹ chế tạo, điều này có thể mở ra cánh cửa vào hệ thống luật pháp Mỹ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !