AirAsia QZ8501: Phi công phụ cầm lái máy bay khi xảy ra tai nạn
Theo Asiaone, những dữ liệu từ chiếc hộp đen cung cấp "một bức ảnh khá rõ" về chuyện gì đã diễn ra trước vài phút xảy ra vụ tai nạn của chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia. Tuy nhiên, giới chức Indonesia đã từ chối công bố thêm chi tiết.
Chiếc máy bay Airbus A320 của AirAsia đã bất ngờ biến khỏi màn hình radar trong điều kiện thời tiết xấu hôm 28/12/2014 khi mới chỉ thực hiện chưa được nửa hành trình kéo dài 2 giờ đồng hồ từ thành phố Surabaya tới Singapore. Toàn bộ 162 người có mặt trên chuyến bay xấu số đã thiệt mạng.
![]() |
Các mảnh vỡ từ chiếc máy bay QZ8501 được trục vớt và đưa lên bờ. |
"Phi công phụ thường ngồi bên phía tay phải trong khoang lái là người điều khiển chiếc máy bay đúng thời điểm xảy ra tai nạn. Trong khi đó, phi cơ trưởng ngồi bên trái khoang lái lại là người giám sát phi công phụ", Trưởng nhóm điều tra Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, ông Mardjono Siswosuwarno nói.
Trước đó, theo giới chức Indonesia, phi cơ trưởng Iriyanto (53 tuổi) từng được cho là người đã điều khiển chuyến bay QZ8501 từ Plesel khi chiếc máy bay bắt đầu tăng độ cao bất thường và sau đó hạ độ cao nhanh chóng.
Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin của tờ Asia One, một tờ tin tức trực tuyến lớn của Malaysia.