AirAsia phủ nhận QZ8501 "bay chui", phi công không biết thời tiết

Khả năng hãng hàng không AirAsia Indonesia đã tắc trách khi không đưa bản thông tin dự báo thời tiết cho phi công lái chuyến bay QZ8501 hôm 28/12/2014 trước thời điểm chiếc Airbus A320-200 cất cánh.

Theo Jakarta Post, nghi vấn được đưa ra sau thông báo hôm 3/1 về việc AirAsia đã vi phạm lệnh bay khi để QZ8501 cất cánh từ Surabaya-Singapore. Trong khi, đúng ngày xảy ra thảm kịch, lịch trình bay không hề có tên QZ8501. Chuyến bay QZ8501 hôm 28/12/2014 đã gặp phải sự cố và rơi xuống biển Java chỉ sau hơn 40 phút cất cánh trong hành trình kéo dài 2 giờ đồng hồ tới Singapore, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 162 người bao gồm hành khách và phi hành đoàn. 

Theo những thông tin rò rỉ từ văn bản được Cơ quan Khí tượng Indonesia (BMKG) chính thức trình lên Bộ trưởng Giao thông nước này, ông Ignatius Jonan hôm 31/12/2014, phi công lái chuyến bay QZ8501 đã không nhận được bản báo cáo dự báo thời tiết trước thời điểm cho máy bay cất cánh. 

AirAsia phủ nhận QZ8501

Thi thể các hành khách được trục vớt đưa lên tàu Hải quân KRI Banda Acehcủa Indonesia hôm 3/1.

“Hãng AirAsia nhận được bản dự báo thời tiết của BMKG vào lúc 7 giờ sáng ngày 28/12”, người đứng đầu BMKG, ông Andi E. Sakya cho biết. 

Trong khi đó, chuyến bay QZ8501 đã khởi hành từ sân bay quốc tế Juanda tại thành phố Surabaya vào lúc 5h35 cùng ngày. 

Ngoài ra, một nhân viên điều hành chuyến bay (FOO) của AirAsia cũng chỉ nhận được bản dự báo thời tiết sau khi chuyến bay QZ8501 bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào lúc 6h17. 

Cựu nhân viên điều tra thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia, bà Ruth Hanna Simatupang cho hay theo đúng quy định, các phi công phải nhận được bản dự báo thời tiết từ BMKG ít nhất là 10 phút trước khi cho máy bay cất cánh. 

“Theo đúng quy định, mỗi lần phi công chuẩn bị thực hiện chuyến bay, họ phải xem các bản dự báo thời tiết từ BMKG. Làm sao một chuyến bay có thể thực hiện hành trình khi không có thông tin từ BMKG?”, bà Simatupang chia sẻ. 

Tuy nhiên, theo bà Simatupang, khả năng chuyến bay đã cất cánh vào sáng sớm do đó phi công không nhận được thông tin dự báo thời tiết. 

“Chuyến bay khởi hành vào lúc sáng sớm và phi hành đoàn đã phải chuẩn bị mọi công tác sẵn sàng cho chuyến bay trước thời điểm khởi hành ít nhất 2,5 giờ đồng hồ bởi đây là một chuyến bay quốc tế. Đó chính là lý do tại sao FOO không nhận được bản dự báo thời tiết từ BMKG”, bà Simatupang nói. 

AirAsia phủ nhận QZ8501

Thi thể hành khách trên chuyến bay QZ5801 được đưa lên chiếc máy bay vận tải quân sự để trở về sân baySurabaya, nơi chiếc máy bay xấu số cất cánh.

Tuy nhiên, ông Sunu Widyatmoko, Giám đốc điều hành AirAsia Indonesia đã phủ nhận nghi vấn trên. 

“Hãng AirAsia Indonesia luôn cân nhắc thận trọng các bản dự báo thời tiết của BMKG trước mỗi chuyến bay”, ông Widyatmoko cho biết. 

Cũng theo ông Widyatmoko, trạm khí tượng của BMKG tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta thường gửi báo cáo thông qua hòm thư điện tử với tần suất 4 lần/ngày và gửi tới trung tâm điều hành của AirAsia Indonesia. 

“Những bản báo cáo này được gửi tới phòng điều hành chuyến bay tại tất cả các trung tâm của hãng AirAsia Indonesia như Jakarta, Medan, Surabaya, Bandung và Denpasar. Sau đó, chúng được in ra và đưa cho phi công”, theo giám đốc điều hành AirAsia Indonesia. 

Trong khi đó, bản đồ dự báo thời tiết của BMKG hôm 28/12/2014 cho thấy chuyến bay QZ5801 trên hành trình từ Surabaya-Singapore đã khởi hành đúng ngày trời nhiều mây. Do đó, khả năng các đám mây tích mưa dày đặc là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch thương tâm. 

Còn Bộ Giao thông Indonesia hiện đang nghi ngờ AirAsia đã vi phạm lệnh bay hôm 28/12. Tuy nhiên, Giám đốc phục trách an ninh và an toàn của AirAsia Indonesia, ông Achmad Sadikin đã phủ nhận chuyến bay QZ5801 “bay chui”. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Jakarta Post, nhật báo tiếng Anh tại Indonesia. Tờ báo này đã giành được một số giải thưởng lớn trong nước và hiện được xem là "nhật báo tiếng Anh hàng đầu" tại Indonesia. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !