AI sẽ là Tổng thống mới của Ukraine?

Theo dự kiến Ukraine sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 25/5 tới để tìm người thay thế cho Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych. Trong những ứng cử viên sáng giá nhất có cả người thuộc phe thân Nga và thân phương Tây.

Theo hãng tin RIA Novosti, Ủy ban bầu cử Ukraine đã công bố danh sách 24 ứng cử viên tranh cử tổng thống bao gồm nhiều doanh nhân, chính trị gia.

Bốn ứng cử viên được cho là sáng giá nhất bao gồm Mykhailo Dobkin, cựu tỉnh trưởng tỉnh Kharkov (phía đông Ukraine), nghị sĩ Oleh Tyahnybok trong quốc hội Ukraine, tỷ phú Petro A. Poroshenko và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Mykhailo Dobkin, 44 tuổi, cựu tỉnh trưởng tỉnh Kharkov (phía đông Ukraine)

AI sẽ là Tổng thống mới của Ukraine? - ảnh 1

Ông Mykhailo Dobkin, cựu tỉnh trưởng tỉnh Kharkov (phía đông Ukraine).

Ông Dobkin được đề cử bởi Đảng Các Khu Vực Ukraine (Party of Regions). Dobkin sinh ở Kharkov. Ông tốt nghiệp ngành kinh tế quốc tế và ngành luật. Trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, Dobkin đã nắm giữ một số vị trí quản lý quan trọng ở các công ty lớn.

Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 2002 với vai trò là một thành viên của quốc hội Ukraine. Năm 2010 ông được bổ nhiệm làm tỉnh trưởng tỉnh Kharkov.

Hồi tháng trước, ông bị Tổng thống lâm thời Oleksander Turchinov sa thải và bị quản thúc tại gia kể từ ngày 20/3 vì bị cáo buộc phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine bằng cách tổ chức một phong trào ly khai.

Đảng Các khu vực có nhiều ảnh hưởng ở các vùng phía nam và phía đông Ukraine vì nó có nền tảng hoạt động là bảo vệ quyền của các dân tộc thiểu số, bao gồm cả những người nói tiếng Nga.

Oleh Tyahnybok, một thành viên của quốc hội Ukraine

AI sẽ là Tổng thống mới của Ukraine? - ảnh 2

Ông Oleh Tyahnybok, một ứng cử viên tổng thống sáng giá khác của Ukraine.

Ông Tyahnybok được đề cử bởi Đảng Svoboda cánh hữu. Ông sinh ra ở thành phố miền tây Lvov, trong một gia đình bác sĩ và bản thân ông cũng là một bác sĩ.

Trước đây ông từng được bầu làm Phó chủ tịch Hội đồng Lvov. Năm 2008, anh tranh cử chức thị trưởng thành phố Kiev, nhưng chỉ nhận được 1,37% số phiếu bầu. Ông hiện là thành viên của ủy ban công nghệ thông tin.

Đảng Svoboda có nhiều người ủng hộ tham gia tích cực các cuộc biểu tình vừa qua, dẫn đến việc Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Yulia Tymoshenko, “Nữ hoàng Cách mạng Cam”, cựu thủ tướng Ukraine

AI sẽ là Tổng thống mới của Ukraine? - ảnh 3

Bà Yulia Tymoshenko, “Nữ hoàng Cách mạng Cam”

Bà Tymoshenko,53 tuổi, được đề cử bởi đảng Batkivshchyna.

Bà sinh ra ở thành phố Dnepropetrovsk (phía đông Ukraine). Bà từng học chuyên ngành nghiên cứu quản trị và kinh tế tại một trường đại học ở địa phương. Sau khi Liên Xô tan rã, bà làm quản lý tại một vài công ty trong ngành công nghiệp dầu khí và năng lượng.

Bà bắt đầu hoạt động chính trị vào năm 1997 và nhanh chóng vươn lên trở thành một nhân vật chính trị lớn. Năm 1999, bà sáng lập đảng Fatherland.

Năm 2001, bà Tymoshenko đã thành lập một nhóm các đảng đối lập, sau đó đổi tên thành Khối Tymoshenko Yulia, giành được hơn 20 ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử vào năm 2002.

Năm 2004 bà đã giúp hình thành một liên minh các đảng, gọi là Lực lượng của Nhân dân, đóng vai trò chính trong cuộc Cách mạng Cam của nước này.

Sau Cách mạng Cam, bà lên làm Thủ tướng Ukraine dưới thời Tổng thống Viktor Yushchenko. Nhưng một năm sau đó bà bị ông Yushchenko cách chức với lý do bà đã sử dụng địa vị của mình để kiếm lợi trong lĩnh vực kinh doanh.

Năm 2006, bà Tymoshenko chuyển sang lãnh đạo phe đối lập. Nhóm đảng của bà chiếm được gần một phần ba phiếu bầu của quốc hội năm 2007, hình thành lên một “liên minh cam” chiếm đa số trong quốc hội và bà lại một lần nữa lên làm thủ tướng.

Năm 2010, bà Tymoshenko tuyên bố tranh cử tổng thống, nhưng lại thua suýt sao ông Viktor Yanukovych. Một tháng sau đó, bà buộc phải rời khỏi vị trí thủ tướng, và tái nhập phe đối lập.

Bà nhiều lần bị dính vào hàng loạt các vụ án hình sự như biển thủ công quỹ nhà nước, buôn lậu, hối lộ và trốn thuế.

Cuối năm 2011, bà bị tuyên án 7 năm tù vì tội vượt quá quyền hạn khi đàm phán về thỏa thuận khí đốt với Nga vào năm 2009 mà theo các nhà phê bình, thỏa thuận này bất lợi cho Ukraine. Tháng 5/2012 bà đã được chuyển tới một bệnh viện sau khi được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm. Bà vừa được trả tự do vào tháng Hai vừa qua sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Đảng Batkyvshchyna (Fatherland) được hình thành từ việc sáp nhập một số đảng đối lập. Đảng có lập trường ủng hộ châu Âu.

Tỷ phú Petro A. Poroshenko

AI sẽ là Tổng thống mới của Ukraine? - ảnh 4

Tỷ phú Petro A. Poroshenko

Poroshenko được đề cử bởi đảng Udar.

Ông sinh năm 1965 tại Khu vực Odessa ở phía tây nam Ukraine, tốt nghiệp ngành kinh tế quốc tế từ một trường đại học tại Kiev vào năm 1989. Trong những năm 1990, ông giữ nhiều vị trí quản lý trong lĩnh vực kinh doanh.

Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1998. Năm 2000 ông thành lập đảng Solidarity và giữ vai trò lãnh đạo của đảng này đến năm 2002. Năm 2003, ông mở kênh truyền hình Channel 5, một kênh truyền hình lớn nghiêng về quan điểm của phe đối lập.

Ông Poroshenko là một trong những đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Viktor Yushchenko trong cuộc Cách mạng Cam năm 2004.

Ông đã giữ hàng loạt các vị trí cao cấp của chính phủ, bao gồm vị trí Ngoại trưởng Ukraine. Ông từ chức vào năm 2011 cùng với bà Yulia Tymoshenko sau khi ông Viktor Yanukovych lên làm tổng thống.

Năm 2012 ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại. Ông có một số cuốn sách và ấn phẩm nghiên cứu về kinh tế và là một trong những người giàu nhất Ukraine. Tạp chí Forbes (Mỹ) ước tính tài sản của ông hồi đầu năm nay là 1,3 tỷ USD.

Đảng UDAR được dẫn dắt bởi cựu võ sĩ quyền anh Vitali Klitschko, có lập trường ủng hộ châu Âu.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !