Ai đã đầu độc Tổng thống Yasser Arafat?

Người dân Palestin tin rằng Israel đã đầu độc và gây ra cái chết cho ông Arafat. Song phía Israel đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới cái chết của vị cố tổng thống này. Trong khi đó, nhiều người hoài nghi cho rằng ông Arafat qua đời do căn bệnh AIDS.
Ai đã đầu độc Tổng thống Yasser Arafat? - ảnh 1
Khả năng ông Arafat qua đời do bị đầu độc
Các nhà lãnh đạo Palestin cho biết thi hài của cố tổng thống - Yasser Arafat sẽ được các nhà điều tra Pháp, Thụy Sĩ, Nga khai quật và giám định vào thứ Ba (27/11) nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới cái chết của nhà lãnh đạo này hồi năm 2004.

Theo đó, các chuyên gia sẽ kiểm tra thi thể của ông Arafat và tìm ra câu trả lời cho nghi vấn liệu cái chết của ông này vào năm 2004 tại Paris liên quan tới môt vụ đầu độc. Trong khi đó, theo thông tin trong hồ sơ bệnh án, ông Arafat qua đời sau một cơn đột quỵ.

Tuy nhiên, hồi tháng 8, các nhà khoa học Pháp đã bắt tay vào điều tra khả năng cái chết của cố tổng thống Arafat là do bị đầu độc sau khi giới chuyên gia Thụy Sĩ phát hiện nồng độ cao chất phóng xạ polonium-210 trên các đồ dụng cá nhân của ông Arafat.

Do đó, ngay từ đầu tháng 11, khu vực xung quanh lăng mộ của ông Arafat tại thành phố Ramallah thuộc khu Bờ Tây, đã được tiến hành khai quật. 

Ông Tawfik Tirawi - người đứng đầu nhóm điều tra cho biết ngay khi thi hài của ông Arafat được đưa ra khỏi khu lăng mộ đá, các nhà khoa học từ Pháp, Thụy Sĩ và Nga sẽ tiến hành lấy mẫu. Lễ chôn cất lại thi hài ông Arafat cũng sẽ được tiến hành ngay trong ngày 27/11 theo nghi thức quân đội.

Sau đó, các chuyên gia sẽ đưa những mẫu vật này về nước để nghiên cứu và phát hiện liệu chất polonium-210 và các chất phóng xạ nguy hiểm khác có xuất hiện trên cơ thể ông Arafat.
 
Ông Arafat đã nắm giữ chức vụ nhà lãnh đạo của Tổ chức Giải phóng Palestine trong 35 năm và trở thành vị tổng thống đầu tiên của Nhà nước Palestine vào năm 1996. Tuy nhiên, vào năm 2004, ông Arafat đã lâm bệnh nặng.

Sau 2 tuần nằm tại bệnh viện Palestin, ông Arafat được đưa tới điều trị trong một bệnh viện quân đội của Pháp tại thành phố Paris. Đây cũng chính là nơi ông Arafat qua đời vào ngày 11/11/2004, thọ 75 tuổi.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, bà Suha - vợ của cố tổng thống Arafat đã phản đối việc khai quật thi hài để tiến hành kiểm tra. Nhưng sau đó chính bà là người kêu gọi Nhà nước Palestin cho phép khai quật mộ của ông Arafat để “tìm ra sự thật”.

Người dân Palestin tin rằng Israel đã đầu độc và gây ra cái chết cho ông Arafat. Song phía Israel đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới cái chết của vị cố tổng thống này. Trong khi đó, nhiều người hoài nghi ông Arafat qua đời do căn bệnh AIDS.

Năm 2005, tờ New York Times đã cho đăng tải một bản copy hồ sơ bệnh án của ông Arafat ghi nhận một cơn đột quỵ xuất huyết nghiêm trọng do chứng rối loạn đông máu từ căn bệnh nhiễm trùng kỳ lạ chính là nguyên nhân khiến ông Arafat qua đời.

Hồi tháng 8, giới chức trách Pháp đã quyết định tiến hành điều tra cái chết của ông Arafat sau khi kênh truyền hình al-Jazeera của Arập đăng tải thông tin kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Vật lý Phóng xạ thuộc Đại học Lausanne (Thụy Sĩ), phát hiện nồng độ cao chất polonium-210 trên các mẫu đồ dùng cá nhân trong đó có chiếc khăn đội đầu vốn gắn với hình ảnh quen thuộc của ông Arafat.

Trong một số mẫu xét nghiệm, nhiều mẫu chứa nồng độ polonium-210 cao gấp 10 lần mức cho phép. Trong khi đó, chất polonium-210 thường không xuất hiện trong tự nhiên.

Đặc biệt, việc ông Arafat bị đầu độc càng có cơ sở nghi vấn, khi các chuyên gia tại Viện Vật lý Phóng xạ Thụy Sĩ khẳng định những triệu chứng mà ông Arafat trải qua trước khi qua đời được ghi lại trong hồ sơ bệnh án không trùng khớp với các dấu hiệu phơi nhiễm chất độc polonium.

MINH THU

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !