Ai Cập tuyên bố Anh em Hồi giáo là “nhóm khủng bố"

Chính phủ Ai Cập lâm thời được quân đội hậu thuẫn đã tuyên bố Anh em Hồi giáo là một nhóm khủng bố sau khi đổ lỗi nhóm này gây ra cuộc tấn công giết chết cảnh sát hồi đầu tuần này.

Nhóm Anh em Hồi giáo, người đứng đầu là Mohammed Morsi từng thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào hồi năm ngoái trước khi xảy ra cuộc đảo chính, đã bị cấm hoạt động. Hàng ngàn người ủng hộ họ đã bị bắt trong một cuộc đàn áp. Một nhà lãnh đạo lưu vong của nhóm Anh em Hồi giáo thề rằng cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn.

Phó Thủ tướng Hossam Eissa công bố một động thái rằng sẽ cung cấp cho các cơ quan chức năng nhiều quyền lực để trấn áp Anh em Hồi giáo. Ông nói rằng những người là thành viên, tài trợ hay thúc đẩy hoạt động của nhóm sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt.

Quyết định này nhằm đáp trả vụ đánh bom tự sát hôm thứ Ba (24/12) tại một trụ sở cảnh sát ở Mansoura, khu đồng bằng sông Nile, đã giết chết 16 người và làm bị thương hơn 100 người. "Ai Cập chìm trong sự kinh hoàng từ Bắc vào Nam bởi những kẻ tội phạm ghê gớm đến từ nhóm Anh em Hồi giáo", ông Eissa cho biết.

"Ai Cập đang ở trong bối cảnh bạo lực leo thang gây nguy hiểm cho người Ai Cập và một tuyên bố rõ ràng của nhóm Anh em Hồi giáo rằng họ không biết gì”, ông Eissa nói, “Không thể để nhà nước cũng như người dân Ai Cập phục tùng chủ nghĩa khủng bố của Anh em Hồi giáo”.

Ai Cập sẽ thông báo cho các nước Ả Rập đã ký quyết định ký kết hiệp ước chống khủng bố từ năm 1998, ông nói thêm.

Nhóm Anh em Hồi giáo đã từ chối chịu trách nhiệm về cuộc tấn công, và đổ lỗi cho một nhóm al-Qaeda buộc họ nhận trách nhiệm. Ibrahim Munir, một thành viên của hội đồng hướng dẫn của nhóm đang sống lưu vong ở London, nói với hãng tin AFP rằng quyết định của chính phủ là "bất hợp pháp". Ông nói thêm: " Các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục, chắc chắn".

Những người ủng hộ nhóm Anh em Hồi giáo đã tổ chức các cuộc biểu tình kể từ khi chính phủ của ông Morsi - người đầu tiên được bầu cử dân chủ ở Ai Cập - bị lật đổ vào ngày 3/7 sau khi các cuộc biểu tình chống nhóm này lan rộng.

Phong trào Hồi giáo 85 tuổi đã bị cấm bởi nhà cầm quân của Ai Cập vào năm 1954, nhưng đã tái thiết dưới danh nghĩa là một tổ chức phi chính phủ có tên là nhóm Anh em Hồi giáo trong tháng Ba năm nay để đối phó với một vụ án của một người đứng ra tố cáo địa vị pháp lý của nhóm này.

Nhóm Anh em Hồi giáo cũng có một cánh chính trị, đảng Tự do và Công lý (FJP), được thành lập vào năm 2011 như là một nhóm "vô thần quyền" sau cuộc nổi dậy buộc Tổng thống Hosni Mubarak phải từ bỏ quyền lực.

Sau vụ lật đổ ông Morsi và đình chỉ hiến pháp Hồi giáo thân thiện được công bố 2012, Tòa án hành chính Cairo và Bộ Đoàn kết xã hội được giao nhiệm vụ rà soát tình trạng pháp lý của nhóm Anh em Hồi giáo.

Trong tháng Chín, một phán quyết của Tòa án Cairo cho vấn đề khẩn cấp đã chính thức cấm nhóm Anh em Hồi giáo, kể cả tổ chức phi chính phủ, cũng như " bất kỳ tổ chức bắt nguồn từ hoặc thuộc về nhóm Anh em Hồi giáo" hay "nhận được hỗ trợ tài chính từ nó".

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !