Ai Cập: Hàng triệu lao động trẻ em bị lạm dụng

Chính phủ Ai Cập ước tính rằng có khoảng 1,6 triệu trẻ vị thành niên, chiếm gần 10% dân số có độ tuổi từ 17 trở xuống, đang phải làm việc trong điều kiện rất vất vả. Trong khi các chuyên gia khác cho rằng con số này phải gấp đôi vì còn rất nhiều trường hợp chưa thống kê được.
Trong một xưởng đồ gốm ở thủ đô cổ đại Cairo của Ai Cập, Ezzat, 13 tuổi, đang phải làm việc rất cực nhọc. Cậu sẽ phải làm việc cả ngày. Trong cửa hàng này còn có ba cậu bé dưới 12 tuổi đang đi chân đất khuân đất sét từ trong xưởng ra ngoài sân để phơi.

Ezzat là em trai của người chủ xưởng này. Cậu bé cho biết: “Cháu đi học, nhưng hôm nay cháu nghỉ vì phải sơn đồ gốm”.

Tại Quảng trường Tahrir của Cairo, mỗi khi xuất hiện những đám đông biểu tình, người ta nhìn thấy rất nhiều trẻ em bán cờ, bắp rang và trà dạo. Vào những ngày bình yên hơn, khi có nhiều phương tiện lưu thông qua đây, nhiều cậu bé đi lau bụi cho những xe bị tắc giao thông để kiếm vài đồng xu.

Ai Cập: Hàng triệu lao động trẻ em bị lạm dụng - ảnh 1
Một cậu bé Ai Cập đứng trước cửa một cửa hàng sửa chữa lốp xe, nơi cậu làm việc ở Cairo, Ai Cập. Ảnh: AP

Ở một xưởng cơ khí thường không bao giờ vắng bóng những trẻ em người phủ đầy dầu mỡ và bụi bẩn.

Ở ngoài ngoại ô Cairo và đi dọc theo thung lũng sông Nile rộng lớn có thể nhìn thấy rất nhiều trẻ em đang làm việc trên những cánh đồng của gia đình hoặc làm thuê cho những người nông dân khác. Trẻ em cũng xuất hiện nhiều ở các xưởng sản xuất gạch trong thời tiết cực kì nóng bức.

Năm 2011, Bộ Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo rằng dù Ai Cập đã có một số nỗ lực nhằm loại bỏ những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, nhưng vẫn chưa giải quyết được những lỗ hổng trong việc thực thi pháp luật bảo vệ trẻ em.

Một số nhà hoạt động chống lao động trẻ em lo ngại rằng việc bảo vệ trẻ em có thể bị nơi lỏng hơn nữa khi hiến pháp mới vẫn chưa được hoàn thiện. Hồi đầu tháng này Liên minh về Quyền Trẻ em của Ai Cập cảnh báo rằng các dự thảo ban đầu của hiến pháp mới không có những quy định cấm lao động trẻ em chặt chẽ  như trong các hiến pháp cũ.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !