Ai Cập: Gia hạn lệnh khẩn cấp, mở rộng đàn áp quân sự

Tổng thống lâm thời Ai Cập hôm thứ Năm (12/9) đã cho gia hạn lệnh khẩn cấp trên toàn quốc thêm 2 tháng với lý do lo ngại về an ninh sẽ tiếp diễn. Các quan chức nước này đã cảnh báo về sự trỗi dậy của các cuộc tấn công khủng bố.

Tổng thống lâm thời của Ai Cập vào thứ năm mở rộng một nhà nước toàn quốc khẩn cấp cho hai tháng nữa , với lý do lo ngại an ninh tiếp tục , như một quan chức cấp cao Ai Cập cảnh báo các cuộc tấn công khủng bố hơn trong sự trỗi dậy của một vụ ám sát bất thành chống lại Bộ trưởng Nội vụ và vụ đánh bom tự sát ở bán đảo Sinai .

Tình trạng khẩn cấp đã kéo dài hơn một tháng, và sẽ hết hạn trong vài ngày tới. Việc kéo dài lệnh khẩn cấp đã tăng cường quyền hạn cho lực lượng an ninh nhằm đàn áp những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi trong bối cảnh các chiến binh Hồi giáo gia tăng bạo lực. Lệnh khẩn cấp lần đầu tiên được công bố vào giữa tháng Tám, sau khi chính quyền đã xóa sổ 2 ngôi lều của những người biểu tình ủng hộ Morsi. Sự kiện đó đã dẫn đến việc hơn 1.000 người bị giết trong những ngày sau đó.

Ai Cập: Gia hạn lệnh khẩn cấp, mở rộng đàn áp quân sự - ảnh 1
Quân đội Ai Cập triển khai lực lượng đàn áp những người ủng hộ ông Morsi biểu tình trên đường phố Cairo.

Các quốc gia láng giềng cũng nhanh chóng đưa ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm nhằm đối phó với tình trạng bạo lực gia tăng có thể ảnh hưởng đến mình. Chính phủ lâm thời Ai Cập sẽ tiếp tục họp bàn về việc liệu có nên tiếp tục các lệnh giới nghiêm hay không. Thủ tướng lâm thời Hazem el- Beblawi đã cho biết lệnh giới có khả năng sẽ được nới lỏng.

Chính phủ Ai Cập hôm qua (13/9) cũng đã công bố các biện pháp mới nhằm giảm bớt khủng hoảng kinh tế, nhằm khẳng định chính phủ vẫn ưu tiên giải quyết các vấn đề quốc gia bất chấp bối cảnh các điều kiện an ninh nghiêm trọng.

Các biện pháp bao gồm hỗ trợ cho các gia đình có thu nhập thấp: giảm học phí và chi phí giao thông công cộng. Ai Cập cũng bơm 3,1 tỷ USD tiền ngân sách hỗ trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, việc làm. Chính phủ Ai Cập hy vọng các biện pháp này sẽ làm tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 2% hiện tại lên 3,5% trong thời gian tới. Chính phủ cũng cho biết các khoản chi tiêu phần lớn là tiền tài trợ từ các cam kết của các nước vùng Vịnh.

Bất ổn chính trị đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Ai Cập, tàn phá du lịch và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong các cuộc biểu tình gần đây, những người ủng hộ Morsi đã ngày càng tìm cách tìm kiếm sự ủng hộ công khai bằng cách gợi lên các điều kiện kinh tế khó khăn và thất bại của chính quyền trong việc cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân.

Tình trạng khẩn cấp ở Ai Cập chỉ được phép áp đặt trong vòng 3 tháng theo luật pháp tạm thời, sau thời gian đó cần phải được thông qua bởi một cuộc trưng cầu dân ý.

Theo thông tin của tờ Huffington Post, việc gia hạn được đưa ra sau khi quân đội Ai Cập phát động một cuộc tấn công lớn trong khu vực phía bắc Sinai, đột kích vào nơi ẩn náu nghi ngờ của al-Qaeda. Cuộc tấn công kéo dài 3 ngày, khiến 29 chiến binh nổi loạn thiệt mạng, nhà cửa bị phá hủy, các vũ khí và vật liệu bị thu giữ, trong đó có 10 tên lửa chống máy bay.

Một quan chức cấp cao Ai Cập cho biết hôm thứ Năm rằng chính quyền đã thất bại trong “một số các cuộc tấn công khủng bố lớn” gần đây. Vị quan chức giấu tên này cũng cho biết, có khoảng 10.000 chiến binh nổi dậy hoạt động tại Sinai, trong đó có một số cựu tù nhân được cựu Tổng thống Morsi ân xá lúc ông còn tại vị.

Các nhà chức trách Ai Cập đã giải tán nhóm Anh Em Hồi giáo do ông Morsi dẫn đầu cũng như các nhóm Hồi giáo khác kể từ sau khi ông bị lật đổ, bắt giữ ít nhất 2.000 thành viên trong suốt một tháng qua. Các lãnh đạo cấp cao của nhóm đã bị buộc tội hoặc đang bị điều tra về hàng loạt cáo buộc, đặc biệt là kích động bạo lực. Đồng thời, các cuộc tấn công cực đoan nhằm vào các đồn cảnh sát, văn phòng chính phủ và các nhà thờ đã phát triển một cách trắng trợn ở miền nam Ai Cập.

Nhóm Anh Em Hồi giáo và các đồng minh đang bị mắc kẹt trong chính yêu cầu đề nghị ông Morsi phải được phục hồi làm tổng thống của họ. Hiện ông Morsi bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ và đối mặt với nhiều tội danh, trong đó có kích động giết người biểu tình hồi năm ngoái.

Cũng hôm thứ Năm, một tòa án Ai Cập đã tuyên bố trắng án đối với 10 cảnh sát và 4 thường dân bị buộc tội trong các vụ giết người biểu tình trong cuộc nổi dậy chống lại ông Mubarak năm 2011. 

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !