Afghanistan thay đổi những gì sau 1 năm Taliban nắm quyền

Sau khi lên nắm quyền, Taliban đã cam kết sẽ xây dựng một đất nước Afghanistan mới để được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Tuy nhiên, dưới sự điều hành của Taliban, Afghanistan vẫn còn rất nhiều vấn đề nổi cộm.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết, 97% dân số Afghanistan đang sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực và ngày càng nhiều người đang sống dưới mức nghèo đói mỗi ngày.

Hơn 1,1 triệu trẻ em Afghanistan dưới 5 tuổi đã bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong khi Afghanistan hiện đang phải đối phó với nhiều dịch bệnh khẩn cấp như Covid-19, bệnh sởi, tiêu chảy cấp và sốt xuất huyết bùng phát cùng lúc.

Quốc gia này hiện có số người trong tình trạng mất an ninh lương thực khẩn cấp cao nhất thế giới, với hơn 23 triệu người cần hỗ trợ và khoảng 95% dân số không đủ ăn mỗi ngày.

Hai vụ động đất trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua càng khiến cho điều kiện nhân đạo tại nhiều khu vực ở Afghanistan xuống dốc.

Afghanistan thay đổi những gì sau 1 năm Taliban nắm quyền:

{keywords}
Sự thay đổi quyền lực đã dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế ở Afghanistan.
{keywords}
Hàng tỉ USD tài sản của ngân hàng trung ương bị đóng băng và các lực lượng nước ngoài cũng như các nhà tài trợ quốc tế đã chạy trốn khỏi Afghanistan, khiến nước này không có tiền trợ cấp chiếm 3/4 chi tiêu của chính phủ.
{keywords}
Taliban đã bãi bỏ Bộ Phụ nữ Afghanistan của chính quyền cũ và thành lập trên cơ sở là Bộ Thuyết giáo, hướng dẫn, tuyên truyền đức hạnh và ngăn chặn tội lỗi. Ngay sau khi giành được quyền lực, các chiến binh bắt đầu loại bỏ hình ảnh phụ nữ trên đường phố.
{keywords}
Nữ dẫn chương trình truyền hình Afghanistan buộc phải che mặt khi phát sóng.
{keywords}
Taliban cũng đã cấm hầu hết mọi hoạt động giải trí. Các chiến binh đóng cửa một rạp chiếu phim lịch sử ở thủ đô Kabul, đã hoạt động trong vài thập kỷ. Các rạp chiếu phim chủ yếu chiếu phim Ấn Độ, châu Âu và Mỹ - đây được cho là trái với luật Sharia.
{keywords}
Vào đêm trước năm học mới, Taliban đã yêu cầu phụ nữ học tại các trường đại học và cao đẳng tư thục phải đeo niqab (vải trùm mặt, được một số phụ nữ Hồi giáo sử dụng) trong giờ học. Đồng thời, các lớp học nên được tổ chức riêng cho nam và riêng cho nữ.
{keywords}
Vào tháng 5, thủ lĩnh tối cao của Taliban đã ban hành sắc lệnh cấm phụ nữ ra ngoài mà không che mặt.
{keywords}
Theo các chuyên gia Liên Hợp Quốc, Taliban đã vi phạm nhiều quyền con người, trong đó nghiêm trọng nhất là việc loại trừ quyền của phụ nữ và trẻ em gái ra khỏi cuộc sống công cộng, cũng như áp bức có hệ thống.
{keywords}
Liên quan đến tình hình nhân đạo khó khăn, vào tháng 12/2021, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan trong một năm.
{keywords}
Mặc dù được hỗ trợ nhân đạo và tài chính, Afghanistan vẫn đang gặp khủng hoảng lương thực nghiêm trọng. Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết “ngày nay, khoảng 25 triệu người Afghanistan đang sống trong cảnh nghèo đói”.
{keywords}
Tình hình nhân đạo trở nên tồi tệ hơn ở Afghanistan vào mùa đông do điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
{keywords}
Taliban tuyên bố, ngày 15/8 là ngày nghỉ lễ toàn quốc để kỷ niệm một năm lực lượng này lên nắm quyền ở Afghanistan.

Thanh Bình (lược dịch)

Vì sao thuê căn hộ ở New York đang trở nên xa xỉ?

Vì sao thuê căn hộ ở New York đang trở nên xa xỉ?

Thị trường nhà đất Mỹ đang hồi phục sau đại dịch Covid-19, nhưng người dân New York đang phải đối mặt với giá thuê nhà cao kỷ lục.

Chồng châm lửa đốt vợ vì mang thai ngoài ý muốn

Chồng châm lửa đốt vợ vì mang thai ngoài ý muốn

Arab News đưa tin, ở Lebanon, một người đàn ông đã đánh đập dã man vợ khi cô đang mang thai tháng thứ 5 và sau đó châm lửa đốt.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !