8 biểu đồ thể hiện sự trái ngược quan điểm của người Mỹ về vấn đề sở hữu súng

Theo hãng tin CNN, vụ xả súng bên ngoài khách sạn Mandalay Bay ở Las Vegas vào tối ngày 1/10 sẽ trở thành vụ thảm sát nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ khi có 58 người chết và hơn 500 người bị thương.

Điều đáng nói hơn cả là, giống như vụ xả súng tại hộp đêm Pulse ở Orlando (Mỹ) vào năm ngoái cũng như các vụ việc tương tự trong quá khứ, vụ thảm sát ở Las Vegas sẽ một lần nữa làm dấy lên làn sóng tranh cãi về vấn đề sở hữu súng ở Mỹ.

Khi một vụ thảm sát bằng súng xảy ra ở Mỹ, có hai luận điểm trái ngược nhau thường xuất hiện. Luận điểm thứ nhất: Mỹ cần thêm các điều luật kiểm soát sử dụng súng nghiêm khắc hơn để ngăn chặn những vụ thảm sát như vậy. Luận điểm thứ hai: kẻ xấu sẽ làm việc xấu cho dù luật sử dụng súng có chặt chẽ như thế nào đi chăng nữa.

Điều này cho thấy sự bất đồng giữa những người đã lớn lên cùng với súng và coi nó như một phần của quyền tự do của mình, và những người không gần với súng và nhìn nhận nó như một thứ vũ khí giết người.

Dưới đây là 8 biểu đồ khác nhau cho thấy những quan điểm khác nhau của người dân Mỹ về việc sử dụng súng. Các con số dưới đây được rút ra từ các dữ liệu do công ty khảo sát Gallup và Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ về thái độ của người dân đối với súng và các vụ xả súng.

1. Phần lớn người Mỹ tin rằng luật kiểm soát súng phải nghiêm khắc hơn:Trong khảo sát mới nhất của Gallup, 55% người được hỏi cho biết họ muốn có những đạo luật kiểm soát súng nghiêm khắc hơn, trong khi chỉ có 10% muốn nới lỏng các điều luật này. Số còn lại muốn các điều luật được giữ nguyên. Trong vài năm trở lại đây, tỉ lệ người ủng hộ luật kiểm soát súng nghiêm khắc đã tăng lên khi đầu thập kỷ 2010, số người ủng hộ thắt chặt luật kiểm soát súng và số người muốn giữ nguyên luật gần như tương đương nhau.

2. 4 trong số 10 người Mỹ đang sống cùng với súng:Theo thống kê của Pew, có đến 42% người được hỏi cho biết họ đang sở hữu súng hoặc sống cùng với người đang sở hữu súng. 6 trong số 10 người cho biết họ không có súng trong nhà. 2/3 trong số những người sở hữu súng cho biết họ có rất nhiều loại súng khác nhau, và gần 3/4 số người này cho biết họ cảm thấy không an tâm nếu không có trong tay một khẩu súng.

3. 3/4 số người sở hữu súng tin rằng có súng là quyền tự do cơ bản:Nếu một người Mỹ sở hữu một khẩu súng, nhiều khả năng người này tin rằng quyền sở hữu súng là nhằm thể hiện quyền tự do của người đó. Có đến 74% số người sở hữu súng cho biết quyền có súng trong tay là “cần thiết đối với sự tự do của họ”, trong khi tỉ lệ người không sở hữu súng có quan điểm tương tự là 35%.

4. Phần lớn người sở hữu súng đều lấy lý do “bảo vệ mình”:Trong vòng hai thập kỷ trở lại đây, lý do người dân Mỹ sở hữu súng đã có nhiều sự thay đổi. Theo một khảo sát năm 1999 của Pew, có khoảng 25% số người được hỏi cho biết họ mua súng để “bảo vệ mình”. Đến năm 2013, tỉ lệ này đã tăng lên thành 48%, trong khi khoảng 30% cho biết họ sử dụng súng để đi săn bắn.

5. Chỉ có 1 trong 3 người ủng hộ đảng Cộng hòa tin răng bạo lực vì súng là vấn đề rất lớn:Khoảng 50% số người Mỹ được hỏi coi các vụ bạo lực vì súng là vấn đề “rất lớn”, trong đó có 32% là những người ủng hộ đảng Cộng hòa, số còn lại ủng hộ đảng Dân chủ. Có khoảng hơn 30% người cho biết cho biết đây là vấn đề “tương đối lớn”.

6. Người Mỹ có quan điểm trái ngược nhau về hiệu quả của chính phủ đối với vấn đề sở hữu súng:Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng phát biểu rằng nếu bà Hillary Clinton đắc cử Tổng thống, sẽ “không có một Tu chính án Thứ hai nào” cho người dân Mỹ, tức là sẽ không ai được sở hữu súng như trước nữa. Phát biểu này đã đánh vào nỗi lo sợ của những người sở hữu súng khi họ lo sợ đảng Dân chủ sẽ tước đi quyền của họ. Theo một khảo sát do hãng tin NBC và báo Wall Street Journal thực hiện, có đến 50% số người được hỏi cho biết họ lo “chính phủ sẽ làm quá trong việc giới hạn quyền sở hữu súng của người dân”, trong khi 45% cho biết “chính phủ sẽ không thực hiện kiểm soát sở hữu súng triệt để”.

7. Người ủng hộ đảng Cộng hòa không tin việc sở hữu súng làm tăng số vụ thảm sát:Khác với những người ủng hộ đảng Dân chủ, những người ủng hộ đảng Cộng hòa không tin rằng giữa các vụ thảm sát bằng súng và việc người dân sở hữu súng có mối liên hệ nào với nhau. Chỉ có 27% người ủng hộ đảng Cộng hòa tin rằng số vụ thảm sát sẽ giảm nếu luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn được thực thi. Có 54% người ủng hộ đảng này nói rằng luật kiểm soát súng sẽ không mang lại điều gì khác biệt. Trái với họ, có đến 2/3 người ủng hộ đảng Dân chủ nói rằng việc thắt chặt sở hữu súng sẽ giúp giảm bớt số vụ thảm sát.

8. Một số phương án kiểm soát sở hữu súng đã nhận được sự ủng hộ đông đảo:Có đến 88% người theo đảng Dân chủ và 79% người theo đảng Cộng hòa đang ủng hộ xóa bỏ những lỗ hổng đang tồn tại trong luật kiếm soát súng hiện nay của Mỹ. Trong khi đó, 8 trong 10 người ủng hộ đảng Dân chủ và Cộng hòa đều bày tỏ quan điểm không được để người có tiền sử bệnh tâm thần mua súng. Tuy nhiên, tỉ lệ người ủng hộ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đối với một số biện pháp kiểm soát sở hữu súng vẫn còn chênh lệch nhâu rất nhiều, cụ thể là đối với thiết lập một cơ sở dữ liệu các thông tin người sở hữu súng trên toàn quốc và cấm các loại vũ khí liên thanh.


Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !