7 phát minh từ thời Ai Cập cổ đại ngày nay con người vẫn sử dụng

Nền văn minh Ai Cập cổ đại đã phát minh ra nhiều công cụ và hệ thống quan trọng, là một phần quan trọng của cuộc sống hiện đại. 

Ai Cập cổ đại không chỉ nổi tiếng với các kim tự tháp, mà còn có nhiều phát minh vĩ đại. Nhiều phát minh được người Ai Cập phát minh ra từ hàng nghìn năm trước vẫn được sử dụng đến ngày nay.

Dưới đây là 7 phát minh vĩ đại nhất của Ai Cập mà con người hiện đại vẫn sử dụng:

1. Lịch

Mặc dù lịch 365 ngày hiện đại dường như được coi là hiển nhiên, nhưng nó thực sự không tồn tại cho đến thời Ai Cập cổ đại.

Người Ai Cập cổ đại đã tạo ra lịch như một phương tiện để theo dõi các mùa nông nghiệp. Vì con sông quan trọng nhất của khu vực, sông Nile, bị ngập lụt gần như cùng một thời điểm mỗi năm, lịch này cho phép người dân dự đoán khi nào các con sông sẽ vỡ bờ.

{keywords}
 

Giống như lịch hiện đại, lịch thời Ai Cập bao gồm chính xác 365 ngày. Nó cũng được chia thành 12 tháng, mặc dù mỗi tháng bao gồm 30 ngày, và năm ngày còn lại rơi vào cuối năm, và không rải rác xung quanh các tháng như ngày nay.

Hệ thống tính toán này rất quan trọng đối với nền nông nghiệp của Ai Cập và đảm bảo rằng người dân sẽ không bị đói hoặc bị nước sông cuốn trôi.

2. Giấy cói và mực (vật liệu viết)

Mực, giống như lịch, xuất hiện từ nền văn minh của người Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, khi họ quan tâm đến việc ghi lại lịch sử của mình, những bộ óc tốt nhất bắt đầu tìm cách ghi lại các hoạt động của họ.

Người Ai Cập đã có thể tạo ra loại mực đầu tiên bằng cách sử dụng hỗn hợp kẹo cao su thực vật, muội than và sáp ong. Tương tự, họ đã tạo ra những loại giấy đầu tiên, được làm từ lá cói bằng cách ép (một quy trình tương tự như những gì được thực hiện ngày nay, mặc dù giấy hiện đại ngày càng mỏng và mịn hơn khi công nghệ cải tiến).

Đáng ngạc nhiên là một số tài liệu mực cổ xưa này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay và cho thấy sự xuất hiện của giấy và mực in hiện đại được sử dụng trên khắp thế giới ngày nay.

3. Trang điểm

Mặc dù trang điểm có vẻ giống như một sự sáng tạo hiện đại, nhưng nó vẫn có từ thời người Ai Cập cổ đại.

Thời trang kẻ mắt lần đầu tiên được giới thiệu vào khoảng 4000 năm trước Công nguyên, và nó đã sử dụng các phương pháp gần như tương tự như những phương pháp mà chúng ta có thể thấy ngày nay.

Bồ hóng được trộn với galena (một loại khoáng chất) để tạo thành một chất màu đen được gọi là antimon (khol), sau đó được sử dụng làm bút kẻ mắt.

Nó rất giống với những cây bút chì kẻ mắt ngày nay. Người Ai Cập có thể tạo ra các màu sắc khác nhau - ví dụ, trang điểm với màu xanh lá cây được tạo ra bằng cách trộn malachite, một khoáng chất màu xanh lá cây đậm, với cùng một loại galena.

Trang điểm trong thời Ai Cập cổ đại được sử dụng bởi cả nam giới và phụ nữ như một biểu tượng địa vị và cũng cho các mục đích tôn giáo. Tầng lớp thượng lưu và các thành viên hoàng gia đã áp dụng trang điểm một cách rộng rãi, bao gồm cả kẻ mắt dày, từ đó đường viền mắt được xác định rõ ràng.

4. Bạc hà cho hơi thở

Người Ai Cập cổ đại thường gặp vấn đề với răng và kết quả là hơi thở có mùi. Và tất cả những điều này phần lớn là do đá (cối xay) và các thiết bị đơn giản như cối đá và chày được sử dụng để xay bột và ngũ cốc, có nghĩa là cát thường xuyên vào thức ăn của cư dân Ai Cập cổ đại.

Lớp cát mịn này làm mòn men răng, khiến răng dễ bị sâu và các bệnh khác, từ đó dẫn đến hôi miệng.

Để chống lại mùi này, người Ai Cập cổ đại đã phát triển những viên kẹo bạc hà đầu tiên được cả thế giới biết đến. Chúng được làm từ hỗn hợp trầm hương, quế và nấm hương, sau đó được đun sôi với mật ong và tạo hình thành những viên nhỏ, tương tự như kẹo ngày nay.

5. Cạo và cắt

Người Ai Cập cổ đại là một trong những người đầu tiên được các nhà sử học biết đến để cạo râu và cắt tóc hàng loạt. Tóc dài được coi là không hợp vệ sinh, và cái nóng ở Ai Cập có lẽ khiến việc để nhiều tóc này rất bất tiện.

Vì thế, khuôn mặt cạo sạch sẽ trở thành mốt. Tóc được cắt ngắn hoặc cạo sạch, và các linh mục thường cạo toàn bộ cơ thể ba ngày một lần.

Thiếu tóc cũng là một biểu tượng địa vị, và râu ria được coi là ách thống trị của tầng lớp thấp. Việc cắt tóc đòi hỏi phải có các dụng cụ đặc biệt, rất sắc, đó là lý do tại sao người Ai Cập cổ đại được cho là đã phát minh ra những chiếc dao cạo đầu tiên.

Chúng được làm từ đá mài, xẻ thành lưỡi và lắp vào tay cầm bằng gỗ. Sau đó chúng được "hiện đại hóa" với việc phát minh ra các lưỡi dao bằng đồng.

Tương tự như vậy, các tiệm làm tóc đã được mở ra, và những người giàu có có thể gọi ai đó đến nhà để cạo hoặc cắt tóc.

6. Khóa cửa

Thật khó để tưởng tượng thời kỳ mà khóa cửa không tồn tại, nhưng chúng thực sự không tồn tại cho đến thời Ai Cập cổ đại.

Ổ khóa thời đó cồng kềnh hơn nhiều so với thời hiện đại. Có những cái khóa kích thước hơn nửa mét, khá nặng và to lớn.

7. Chơi bowling

Mặc dù bowling không phải là một công cụ hữu ích, giống như nhiều phát minh khác trong danh sách này, nhưng nó vẫn tồn tại.

Thật ngạc nhiên khi người Ai Cập cổ đại đã phát minh ra trò tiêu khiển vẫn còn phổ biến này từ hàng nghìn năm trước.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra tàn tích của một căn phòng chứa một loạt các lối đi dài gần 4 mét. Cùng với các lối đi, một tập hợp các quả bóng với nhiều kích cỡ khác nhau đã được tìm thấy.

Căn phòng này nằm ở Narmuteos (cách Cairo khoảng 90 km), được coi là một trong những bằng chứng sớm nhất về bowling.

Có ý kiến ​​cho rằng trò chơi giống như trò chơi bocce hiện đại hoặc bowling trên bãi cỏ.

Thay vì đánh sập các chốt như cách chơi bowling hiện đại, phiên bản Ai Cập dường như ném các quả bóng vào một lỗ nhỏ ở giữa làn đường.

Hạ Thảo

Hãy làm thám tử với 5 bí ẩn chưa được giải đáp từ khắp nơi trên thế giới

Hãy làm thám tử với 5 bí ẩn chưa được giải đáp từ khắp nơi trên thế giới

Nếu bạn cho rằng các kim tự tháp Ai Cập là bí ẩn lớn nhất của thế giới cổ đại thì bạn đã nhầm, vì còn rất nhiều bí ẩn trên thế giới chưa được giải đáp.

Người phụ nữ 35 tuổi sinh 4 hiếm gặp, 10 triệu ca mới có 1

Người phụ nữ 35 tuổi sinh 4 hiếm gặp, 10 triệu ca mới có 1

Người phụ nữ 35 tuổi sinh 4 em bé gồm 2 bé trai và 2 bé gái nhưng dưới dạng 2 cặp sinh đôi giống hệt nhau.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !