7 điều tốt đẹp khiến thế giới bớt u ám trong năm 2015

Nếu lướt qua các tin tức nóng của năm 2015, không ít người cho rằng đây là một năm khá tồi tệ với các cuộc chiến tranh, tị nạn và khủng bố quy mô toàn cầu. Nhưng bên cạnh các sự kiện không mấy tốt đẹp đó vẫn còn nhiều tin tốt cho hàng triệu người.

Khi một năm đang dần kết thúc, CNN đã chọn lọc ra 7 sự kiện tốt đẹp, là lý do dưới đây sẽ khiến mọi người vui vẻ và hạnh phúc hơn:

Giá dầu rẻ

Năm nay, thế giới tràn ngập dầu mỏ với kho dự trữ dồi dào vì vậy giá cả cũng giảm 1/3 so với thời kỳ trước đó. Giá của một thùng dầu thô ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009 và dự đoán mức giá đó còn có thể xuống thấp hơn nếu các lệnh trừng phạt Iran được gỡ bỏ.

Bầu cử lịch sử ở Myanmar và phe tốt đã giành thắng lợi

Bà Aung San Suu Kyi, người từng đoạt giải Nobel hòa bình, đã mất gần 18 năm bị quản thúc tại nhà riêng, bà cũng không được tham gia tranh cử Tổng thống Myanmar do có chồng là người Anh. Sau cuộc bầu cử lịch sử ở Myanmar, mặc dù quân đội vẫn giữ ¼ số ghế trong Quốc hội nhưng Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi đã giành đa số ghế và được rất nhiều người dân ủng hộ vì chiến thắng này.

7 điều tốt đẹp khiến thế giới bớt u ám trong năm 2015 - ảnh 1

Người dân Myanmar vui mừng vì đảng của bà Suu Kyi giành thắng lợi.

Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu được thông qua

Thế giới đã nhất trí chung tay chiến đấu chống biến đổi khí hậu. Một số điểm chính trong Hiệp định Paris, đó là: tất cả các quốc gia đều đã ký tên vào bản thỏa thuận; nó mang tính ràng buộc về luật pháp; những người ủng hộ gọi đây là “kết thúc của kỷ nguyên năng lượng truyền thống”. Mặc dù hiệp định này chưa đủ để đạt được mục tiêu giữ cho trái đất ấm lên dưới 2 độ C nhưng các nhà phân tích cho rằng đó vẫn là “một  khởi đầu lớn theo đúng hướng”.

Luật hôn nhân đồng giới thông qua ở Mỹ

Mỹ đã có một bước tiến vượt bậc khi chấp nhận quyền của những người đồng tính, với đa số người trẻ cho rằng các cặp đồng giới cần được cho phép kết hôn và tòa án tối cao của Mỹ đã đồng ý với quan điểm này. Dù cũng có người không ủng hộ hôn nhân đồng giới nhưng không thể phủ nhận rằng nước Mỹ đã dần đạt đến được lý tưởng về sự tự do và bình đẳng. Ở một lục địa khác, Ireland cũng đã bỏ phiếu cho phép luật hôn nhân đồng giới đi vào hiện thực.

Hàng tỷ người thoát nghèo

Khi mới bước sang thế kỷ mới, trên thế giới có khoảng một nửa dân số thuộc diện cực kỳ nghèo. Theo Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc, năm 2000, các nhà lãnh đạo thế giới đã đặt ra 8 cách để chống lại nghèo đói trong vòng 15 năm tới. Một trong những mục tiêu đó là “xóa bỏ những hộ cực kỳ nghèo”, được định nghĩa là những người sống dưới 1,25 USD/ngày.

Năm nay, Liên Hiệp Quốc cho biết số người nghèo đã giảm từ 1,75 tỷ người năm 2009 xuống còn 836 triệu người năm 2015. Và số phần trăm người nghèo ở các quốc gia đang  phát triển đã giảm từ 37% xuống còn 14% ở thời điểm hiện tại.

Con người dễ dàng kết nối hơn

Internet và điện thoại thông minh đã bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Đây cũng là một Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ khác. Số lượng người sử dụng điện thoại đã tăng gấp 10 lần so với đầu những năm 2000 và số lượng truy cập Internet trên thế giới đã nhảy vọt từ 6% lên 43%.

Phim Chiến tranh giữa các vì sao mới cũng mở ra hy vọng mới?

Bộ phim bom tấn đã trở thành thương hiệu của thế giới, “Chiến tranh giữa các vì sao” đã quay trở lại màn ảnh rộng sau 10 năm vắng  bóng. Tuy bộ phim không được đánh giá cao như những phần trước nhưng cũng đáng để nhiều người đổ tới rạp trong dịp cuối năm. Suy cho cùng, cũng nên vứt bỏ hết những tin tức không tốt trên thế giới và tận hưởng không khí giáng sinh trong một không gian khoa học viễn tưởng hoành tráng như vậy.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !