5G sẽ được tích hợp thêm với VR, phát trực tiếp 8K và các dịch vụ khác

5G sẽ thúc đẩy nhiều ứng dụng hơn trong các ngành, lĩnh vực khác nhau, cải thiện đáng kể hiệu quả và giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

Ngày Sáng tạo Huawei Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ năm đã được tổ chức tại Thành Đô, Tứ Xuyên (Trung Quốc) từ ngày 3/9.

Tại sự kiện này, Huawei và các đối tác đã trình diễn nhiều ứng dụng công nghệ sáng tạo để chứng minh tiềm năng vô hạn của các ứng dụng thương mại 5G, như 5G và thực tế ảo (5G + VR), 5G và video 8K, 5G và thiết bị bay không người lái, khám chữa bệnh từ xa (telemedicine) dựa trên 5G, và xe cứu thương với kết nối 5G.

Ngày Sáng tạo Huawei Châu Á-Thái Bình Dương diễn ra nhằm nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng và thúc đẩy số hóa các ngành, lĩnh vực là các mục tiêu chính của việc triển khai 5G, như 5G + VR, 5G + Video 8K.

Trình diễn ứng dụng 5G + thực tế ảo tại sự kiện.

Với trải nghiệm 5G + VR, tại cơ sở nuôi gấu trúc Panda (Panda Sanctuary) cách đó vài km, các camera toàn cảnh 360° thực tế ảo (VR) đã ghi lại và phát sóng trực tiếp các hoạt động của gấu trúc từ cơ sở này qua mạng 5G cho các đại biểu đeo thiết bị VR. Trong khi đeo tai nghe, những người tham gia đã tận hưởng trải nghiệm nhập vai bên trong cơ sở với những chú gấu trúc đáng yêu.

Trong khi đó, 5G + Video 8K được hỗ trợ bởi mạng 5G, màn hình 8K hiển thị các video biểu diễn độ phân giải UltraHD (UHD) trực tiếp trong thời gian thực, có nghĩa là người tham gia có thể thưởng thức các màn trình diễn này với hình ảnh và chi tiết rõ ràng hơn.

Được hỗ trợ bởi mạng 5G tốc độ cực cao, những ứng dụng sáng tạo này đã lọt vào mắt xanh của du khách từ nhiều quốc gia và khu vực ở Châu Á - Thái Bình Dương. Lấy video 8K làm ví dụ, độ phân giải lên tới 7680 × 4320, cao gấp 4 lần video 4K. Việc này đòi hỏi băng thông tối thiểu 100 Mbit/s, mà chỉ mạng 5G mới có thể cung cấp.

Vì mạng 5G có vùng phủ sóng lớn hơn, nên phát trực tiếp 8K bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào với chi phí thấp hơn và hiệu quả cao hơn. Trong tương lai, 5G sẽ được tích hợp thêm với VR, phát trực tiếp 8K và các dịch vụ khác.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho nhiều ứng dụng sáng tạo hơn trong các lĩnh vực như khám chữa bệnh từ xa và truyền hình trực tiếp, điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số.

5G sẽ thúc đẩy nhiều ứng dụng hơn trong các ngành, lĩnh vực khác nhau, cải thiện đáng kể hiệu quả và giảm chi phí. Như được trình bày tại sự kiện, các mạng 5G sẽ đóng vai trò là nền tảng của một hệ thống hỗ trợ y tế khẩn cấp toàn diện bao gồm các xe cứu thương được kết nối và các ứng dụng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) như AR, VR và các thiết bị bay không người lái (drones).

Khi một bệnh nhân được đưa lên xe cứu thương kết nối 5G, bác sĩ có thể sử dụng thiết bị y tế trên xe để hoàn thành kiểm tra y tế giống như xét nghiệm máu, xét nghiệm ECG hoặc quét B-mode.

Đồng thời, các thông tin liên quan, chẳng hạn như hình ảnh quét, các dấu hiệu y tế và hồ sơ y tế của bệnh nhân có thể được gửi đến bệnh viện trong thời gian thực, để các bác sĩ có thể lập kế hoạch điều trị khẩn cấp và chuẩn bị cho hoạt động phẫu thuật kịp thời. Điều này sẽ tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho việc cấp cứu những người bị thương và tăng tỷ lệ điều trị thành công.

Ngoài các ứng dụng được trình diễn tại sự kiện, khách tham quan còn được trải nghiệm các ứng dụng sáng tạo khác được cung cấp bởi mạng 5G bên ngoài địa điểm.

Những ứng dụng này bao gồm một xe tải demo các mạng 5G đa chiều ở khu vực phía Nam của Khu phát triển công nghiệp công nghệ cao Thành Đô, xe buýt 5G ở đường vành đai thứ hai Thành Đô, và khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Nhân dân số 3 Thành Đô.

Trong các kịch bản này, mọi người đã trải nghiệm tốc độ cao của các mạng và ứng dụng 5G như VR và và video UHD chạy trên nền tảng 5G khi đang di chuyển.

5G đã là hiện thực. Việc sử dụng thương mại các mạng 5G sẽ mang lại những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng, thúc đẩy số hóa các ngành, tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo trong các ứng dụng cho các ngành; tạo ra giá trị kinh tế và xã hội lớn hơn.

 

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !