5 vụ tấn công kinh hoàng trong lịch sử thể thao thế giới

Thật không may, vụ nổ kép vào đám đông trong cuộc đua Marathon ở Boston Mỹ hôm 15/4 vừa rồi không phải là trường hợp duy nhất trong lịch sử thể thao thế giới. Nhiều sự kiện thể thao khác cũng đã từng phải hứng chịu những vụ tấn công tương tự.

Hai vụ nổ ngay gần vạch đích trên đường chạy Boston (Mỹ) hôm 15/4 đã giết chết ít nhất 2 người và làm bị thương hơn 141 người, khiến toàn bộ nước Mỹ rung chuyển.

5 vụ tấn công kinh hoàng trong lịch sử thể thao thế giới - ảnh 1
Mọi người đang giúp đỡ những người bị thương trong vụ nổ tại cuộc đua Marathon ở Boston Mỹ hôm 15/4

Trước đó, nhiều sự kiện thể thao trên thế giới cũng đã trở thành mục tiêu của các hành động bạo lực. Trong đó, nhiều cuộc tấn công được cho là hành động khủng bố.

Sau đây là danh sách 5 vụ tấn công vào các sự kiện thể thao đáng chú ý trong lịch sử:

Olympics năm 1972 ở Munich, Đức

11 thành viên đội tuyển Olympic Israel và một sỹ quan Đức đã bị bắt cóc và giết hại bởi một nhóm người Palestine, có tên gọi tháng Chín Đen.

Ngày 5/9/1972, những kẻ này đã xâm nhập vào Làng Olympic, giết chết 2 thành viên của đội Israel và bắt cóc 9 người khác .

Sau một ngày đàm phán thất bại, những kẻ bắt cóc yêu cầu chở chúng và các con tin đến Cairo, Ai Cập. Chính phủ Đức đã đồng ý cung cấp máy bay. Tuy nhiên, trong quá trình giải cứu, các con tin và một sĩ quan Đức đã bị thiệt mạng. Năm trong tám thành viên tháng 9 Đen đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Thế vận hội Mùa hè 1996 tại Atlanta

Vào lúc 1 giờ 20 phút sáng ngày 27/7/1996,  8 ngày sau khi Thế vận hội mùa hè năm 1996 khai mạc, một quả bom đã phát nổ tại công viên Centennial Olympic, một địa điểm vui chơi công cộng tại Atlanta, Georgia khiến 2 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

5 vụ tấn công kinh hoàng trong lịch sử thể thao thế giới - ảnh 2

Eric Rudolph, một cựu chuyên gia chất nổ cho quân đội Hoa Kỳ, thú nhận đã đặt bom ở phía trước của một màn hình video trong công viên này. Trước khi đặt bom, tên này đã gọi đến đường dây nóng 911 hai lần để cảnh báo các quan chức.

Rudolph đã bị bắt vào năm 2003 và hiện đang bị tù chung thân không cho đặc cách tại  nhà tù Colorado.

Trận bóng đá tại giải Champions League ở Madrid 2002

Ngày 1/5/2002, một xe bom đã phát nổ gần sân vận động Santiago Bernabeu ở Madrid, Tây Ban Nha, chỉ vài giờ trước khi Real Madrid đá với Barcelona tại Champions League khu vực châu Âu.

5 vụ tấn công kinh hoàng trong lịch sử thể thao thế giới - ảnh 3

Quả bom thứ hai phát nổ sau đó khoảng nửa tiếng và cách đó khoảng 1,6 km.

Cả hai vụ nổ đã khiến 17 người bị thương. Nhóm ly khai Basque ETA đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Đánh bom tại cuộc đua marathon ở Sri Lanka, 2008

Ngày 06/4/2008, một kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ một quả bom ngay vào lúc bắt đầu cuộc đua marathon tại Sri Lanka , giết chết ít nhất 15 người trong đó có Bộ trưởng Giao thông Jeyaraj Fernandopulle, làm bị thương gần 100 người.

5 vụ tấn công kinh hoàng trong lịch sử thể thao thế giới - ảnh 4
Người dân khiêng quan tài Bộ trưởng Giao thông Jeyaraj Fernandopulle.

Vụ tấn công này được cho là do nhóm nổi dậy Liberation Tigers of Tamil Eelam (Những con hổ giải phóng của Tamil Eelam) thực hiện

Người hâm mộ World Cup bị tấn công ở Uganda 2010

Vào lúc 22 giờ 30 phút (giờ địa phương), ngày 11/7/2010, ít nhất ba quả bom đã phát nổ ở Kampala, Uganda, gần những nơi mọi người đang xem trận đá bóng World Cup giữa Tây Ban Nha và Hà Lan.

Theo The New York Times , ít nhất 50 người đã thiệt mạng. Hãng tin The Washington Post đưa tin rằng nhóm chiến binh Somali al-Shabab, một nhóm có liên quan đến al-Qaeda, đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !