5 trong số các quy tắc nghiêm ngặt nhất của nghi lễ hoàng gia đã là dĩ vãng

Dưới đây là một trong số những quy tắc nghiêm ngặt nhất của Hoàng gia Anh, nhưng đã được xóa bỏ khiến nhiều người cảm thấy thoải mái hơn.
Công tước xứ Cambridge, Hoàng tử Harry và Meghan Markle chào đón Nữ hoàng Elizabeth II tại Sandringham, ngày 25/12/2017

Quy tắc hoàng gia ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các thành viên hoàng gia Anh. Điều này không chỉ áp dụng cho nghi thức hàng ngày, mà còn trở thành truyền thống. Tuy nhiên, gần đây, mọi thứ đã thay đổi: nhiều lệnh cấm nghiêm ngặt đã được xóa bỏ hoặc nới lỏng. Điển hình là những quy tắc dưới đây:

Không thể thẳng thắn trả lời phỏng vấn 

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan phỏng vấn Oprah Winfrey trên CBS, ngày 7/3/2021

Trong phần lớn lịch sử của hoàng gia Anh, các thành viên hoàn toàn không trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, để không nên mang cuộc sống của hoàng gia lên báo chí. Người đầu tiên vi phạm nghiêm trọng lệnh cấm này là Công nương Diana.

Năm 1995, công nương đã trả lời phỏng vấn rất thẳng thắn với đài BBC, nói về môi trường cực kỳ khó chịu tại hoàng gia, các vấn đề về tâm thần và cuộc hôn nhân của cô với Thái tử Charles không hạnh phúc như thế nào.

Sau đó, nó đã trở thành một cú sốc lớn đối với hoàng gia. Tuy nhiên, kể từ đó, các thành viên hiện tại hoặc trước đây của hoàng gia đã không còn trốn tránh báo chí. Và cuộc phỏng vấn gần đây của Công nương xứ Sussex với Oprah Winfrey là một dấu hiệu cho thấy xã hội và chế độ quân chủ đã thay đổi như thế nào.

Cuộc trò chuyện này, trong đó Megan trực tiếp cáo buộc các thành viên Sussex phân biệt chủng tộc, đã gây được tiếng vang, nhưng không được coi là một vụ bê bối toàn cầu. 

Không thể kết hôn với người Công giáo

Theo sắc lệnh năm 1701, các thành viên của hoàng gia Anh không được phép kết hôn với người Công giáo, vì quốc vương là người đứng đầu trên thực tế của Nhà thờ Anh giáo, thuộc đạo Tin lành.

Sự cấm đoán này thường dẫn đến nhiều vi phạm trong việc thừa kế và các vấn đề với việc công nhận tính hợp lệ của các cuộc hôn nhân. Tuy nhiên, nghị định chỉ bị hủy bỏ gần đây, vào năm 2015. Bây giờ các thành viên hoàng gia có thể chọn người Công giáo làm bạn đời. 

Không thể kết hôn với người đã ly hôn

Wallis Simpson và Công tước xứ Windsor (trước đây là Vua Edward VIII) ở Bahamas, năm 1942

Quy tắc này đã gây ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp vào năm 1936 khi Vua Edward VIII thoái vị để kết hôn với một người Mỹ đã ly hôn, Wallis Simpson. Vấn đề lại nổi lên vào năm 1950, khi em gái của nữ hoàng Elizabeth II, Công chúa Margaret, tuyên bố chia tay với Đại tá đã ly dị Peter Townsend.

Bà nói: “Ghi nhớ lời dạy của Giáo hội về tính bất khả phân ly của hôn nhân Kitô giáo, và ý thức được bổn phận của mình đối với Khối thịnh vượng chung, tôi đã quyết định đặt những cân nhắc về bổn phận lên trên bất kỳ điều gì khác”.

Tuy nhiên, lệnh cấm dần mất đi theo năm tháng. Và vào năm 2005, người thừa kế ngai vàng, Hoàng tử Charles, được phép kết hôn với Camilla Parker-Bowles đã ly dị. Và sau này, con trai út của Charles, Hoàng tử Harry, cũng kết hôn với nữ diễn viên đã ly hôn Meghan Markle.

Không được chạm vào người thuộc hoàng gia

Nữ công tước Camilla, Melania Trump, Elizabeth II và Donald Trump tại Cung điện Buckingham, ngày 3/6/2019

Trong một thời gian dài, chạm vào bất kỳ thành viên nào của gia đình hoàng gia được coi là điều cấm kỵ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, quy tắc này ngày càng bị vi phạm bởi các nhân vật truyền thông và chính trị gia.

Ông Michelle Obama ôm Nữ hoàng Elizabeth II, ông Donald Trump vỗ lưng quốc vương một cách quen thuộc. Còn cầu thủ bóng rổ LeBron James đã ôm Nữ công tước xứ Cambridge trong buổi gặp mặt.

Ngày nay, những trường hợp như vậy, mặc dù bị chỉ trích bởi các phương tiện truyền thông không chính thống hoặc các nhà bình luận trên mạng, nhưng vẫn không còn được coi là điều gì đó khác thường.

Nam giới đứng đầu trong hàng thừa kế

Công chúa Charlotte và Hoàng tử George trong đám cưới của Công chúa Eugenie và Jack Brooksbank, Windsor, ngày 12/10/2018

Trong nhiều thế hệ hoàng gia, nữ giới nhường ngôi cho nam giới, bất kể tuổi tác: chị gái luôn dưới em trai một hàng. Tuy nhiên, vào năm 2015, luật này đã được thay đổi, và bây giờ dòng kế vị được xếp theo tuổi. Vì vậy, dù kém anh trai là Hoàng tử George nhưng Công chúa Charlotte lại hơn người em là Hoàng tử Louis một bậc.  

Hạ Thảo (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !