5 mục tiêu chính Nga đạt được trong chiến dịch quân sự ở Syria

Nhà phân tích Alexey Fenenko, chuyên gia về an ninh quốc tế từ Khoa Chính trị thế giới thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow cho rằng, với việc tham chiến tại Syria, Nga đã có thể hoàn thành cùng lúc 5 nhiệm vụ chiến lược quan trọng.

Cảnh hoang tàn tại Syria

Chuyên gia Viện Hàn lâm khoa học Fenenko cho rằng, dù cuộc chiến Syria vẫn chưa đến hồi kết và còn nhiều khó khăn trước mắt, song Nga đã đạt được rất nhiều mục tiêu chiến lược của mình.

Bước vào cuộc chiến ở Syria, Nga có thể đã thực hiện được ngay năm mục tiêu chiến lược: trở lại với tư cách một đấu thủ tích cực tại khu vực Trung Đông, duy trì quyền lực cho chính phủ hợp pháp của Syria, không để hình thành một liên minh thù địch, cho thế giới thấy khả năng của lực lượng vũ trang Nga và tăng cường vai trò của không quân trong cơ cấu quân đội nước này.

Nhận định trên được ông Alexey Fenenko, nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Nghiên cứu Vấn đề An ninh Quốc tế của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đưa ra trong một cuộc họp báo tại hãng truyên thông quốc tế MIA "nước Nga ngày nay".

Ông Fenenko cho biết: "Thứ nhất, Nga đã thực hiện được hai nhiệm vụ quân sự-chính trị: đó là bảo vệ được chính quyền cho chính phủ hợp pháp Syria và giành lại cho họ quyền kiểm soát trên hầu hết lãnh thổ của đất nước và tiêu diệt các nhóm khủng bố lớn".

Thứ hai, chuyên gia chỉ ra, Nga đã trở lại vị thế của một đấu thủ năng động tại đấu trường khu vực Trung Đông.

Điểm thứ ba - Nga đã thành công trong việc ngăn chặn việc hình thành một liên minh thù địch. Hãy nhớ những gì xảy ra trong tháng 11/2015, khi ấy Hoa Kỳ cáo buộc Nga xâm lược, và EU cũng đưa ra phản ứng tương tự, do đó đã tạo liên minh chế độ quân chủ Vịnh Ba Tư..".

Chuyên gia lưu ý, Nga "vượt qua được tình huống này là do đã thực hiện một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Pháp sau cuộc tấn công khủng bố ở Paris". Bên cạnh đó, mặc dù có các xung đột phức tạp với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng họ đã xoay sở để thay đổi chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ và đầu năm 2017 đã thành lập được liên minh Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Ngoài ra, theo ông Fenenko, tại Syria, Nga đã chứng tỏ khả năng tiến hành một chiến dịch toàn cầu cũng như phô trương sức mạnh trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Chuyên gia nhấn mạnh: "Không phải gần như ở Gruzia, mà chính là khoảng cách trong việc sử dụng không quân chiến lược. Chính điều đó đã gây ra phản ứng của Mỹ, sự độc quyền của Mỹ đã không còn" - ông nói thêm.

Thứ năm, dưới góc độ quân sự, Nga đã tăng cường/nâng cao được vai trò của ngành hàng không vũ trụ trong lực lượng vũ trang của mình. Những gì người Mỹ nói trong suốt 25 năm qua là hoàn toàn vô căn cứ khi cho rằng Nga không có Lực lượng không quân mạnh mẽ", ông Fenenko nói.

Theo số liệu chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, từ tháng 9/2015, lực lượng hàng không vũ trụ Nga tại Syria đã tiến hành hơn 92.000 cuộc không kích, triệt hạ hơn 96.000 mục tiêu khủng bố, trong đó có trung tâm chỉ huy, các trại huấn luyện, nhà máy lọc dầu và nhiều mục tiêu khác.

Cuộc xung đột vũ trang tại Syria vẫn tiếp diễn từ tháng 3/2011. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, hơn 220.000 người đã chết trong thời gian này.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !